Thế giới “run sợ” khả năng Nga đưa quân vào Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Khi Thượng viện Nga giao toàn quyền điều động quân sang Ukraine cho Tổng thống Putin, các nhà lãnh đạo thế giới đã phản ứng khá gay gắt.

Đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc điện đàm kéo dài 90 phút với người đồng cấp Nga Vladmir Putin hôm 1/3. Qua đó, ông Obama bày tỏ “quan ngại sâu sắc” tới “sự vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Ukraine” của Nga. Đồng thời, nhà lãnh đạo Mỹ cũng kêu gọi ông Putin ra lệnh rút quân. Trong trường hợp Nga không chấp thuận, Mỹ sẽ tính tới khả năng không tham dự Hội nghị thượng đỉnh G8 sắp tới ở Sochi vào tháng 6 tới này. Tệ hơn, Mỹ có thể sẽ áp dụng những lệnh trừng phạt lên Nga.
Ở Brussels, người đứng đầu Ủy ban chính sách đối ngoại của EU Catherine Ashton đã kêu gọi mở một cuộc họp bất thường của ủy ban này nhằm bàn về tình hình Ukraine.
Quang cảnh bên ngoài một khu phố ở thành phố thủ phủ Simferopol của Crimea hôm 1/3.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh Wiliiam Hague thông báo qua trang cá nhân Twitter rằng, ông đã triệu tập Đại sứ Nga ở London để trao đổi công hàm phản đối việc nước này đưa quân tới Ukraine.
Tổng thống Pháp Francois Hollande thúc giục các nước cần có hành động quyết đoán nhằm đưa ra giải pháp cho tình hình Ukraine. “Cần tìm ra một giải pháp nào đó để tránh sự can thiệp từ bên ngoài”, ông nói.
Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho rằng, những diễn biến quá nhanh ở Ukraine là cưc kỳ nguy hiểm, và đề nghị Nga đưa ra lời giải trình của mình.
Thanh Nga (tổng hợp)

Bình luận(0)