Chủ tịch TQ ký Lệnh công bố Luật an ninh quốc gia Hong Kong

Google News

Kỳ họp thứ 20 Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc khóa 13 đã tổ chức phiên họp toàn thể thứ 2, thứ 3 và phiên Bế mạc vào ngày 30/6.

Ngày 30/6, Kỳ họp thứ 20 Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (tức Quốc hội) Trung Quốc lần thứ 13 đã thông qua Luật an ninh quốc gia tại Hong Kong. Ngay sau đó, bộ luật này đã được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ký Lệnh công bố và luật sẽ được thi hành từ ngày công bố.
Chu tich TQ ky Lenh cong bo Luat an ninh quoc gia Hong Kong
Chủ tịch Trung Quốc ký Lệnh công bố Luật an ninh quốc gia Hong Kong. Ảnh: Reuters. 
Trong phiên toàn thể thứ 2 tổ chức sáng 30/6, 162 thành viên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc đã biểu quyết thông qua với số phiếu tuyệt đối bộ luật mang tên "Luật Khu hành chính đặc biệt Hong Kong nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa bảo vệ an ninh quốc gia" hay còn gọi là Luật an ninh quốc gia tại Hong Kong.
Chiều cùng ngày, tại phiên họp toàn thể thứ 3 và phiên bế mạc, 163 thành viên của Ủy ban này đã xem xét và biểu quyết thông qua Quyết định về việc đưa bộ luật mới này vào Phụ lục 3 của Luật Cơ bản Hong Kong và do chính quyền đặc khu này công bố thi hành.
Luật an ninh quốc gia tại Hong Kong ngay sau đó đã được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ký Lệnh công bố và sẽ được thực thi ngay sau khi công bố.
Được biết, đây là một bộ luật tổng hợp gồm 6 chương 66 điều. Luật quy định rõ 4 loại tội danh và hình thức xử phạt, bao gồm ly khai, lật đổ, khủng bố và cấu kết với các thế lực nước ngoài hoặc bên ngoài đe dọa an ninh quốc gia. Theo tiết lộ trước đó về dự thảo luật, hình phạt cao nhất của 4 tội danh này có thể lên tới chung thân. Sau khi luật có hiệu lực, Trung Quốc sẽ chính thức ra mắt Văn phòng bảo vệ an ninh quốc gia của chính phủ Trung ương tại Hong Kong.
Thông cáo báo chí sau phiên họp nhấn mạnh, Luật an ninh quốc gia tại Hong Kong là bộ luật mang tính biểu tượng quan trọng nhằm kiên trì và hoàn thiện hệ thống cơ chế "một đất nước, hai chế độ" trong tình hình mới, giúp bảo vệ an ninh quốc gia của Trung Quốc một cách thiết thực, hữu hiệu, bảo đảm sự ổn định chính trị và sự phồn vinh lâu dài của Hong Kong, cũng như sự vững bền, dài lâu của sự nghiệp "một đất nước, hai chế độ" tại vùng lãnh thổ này.
Theo Bích Thuận/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)