Chia sẻ của phi công Thái Lan tạm thời đi giao hàng vì COVID-19

Google News

Thái Lan chỉ mới mở lại du lịch nội địa vào đầu tháng 6 này sau khi nới lỏng các hạn chế phong tỏa. Trong thời gian bị ảnh hưởng vì đại dịch Covid-19, một số nhân viên ngành hàng không đã chuyển không gian làm việc từ bầu trời sang… mặt đất, đảm nhận công việc giao đồ ăn bằng xe máy hoặc lái xe công nghệ.

Đại dịch COVID-19 đã khiến nhiều chuyến bay của các hãng hàng không thương mại thế giới tạm dừng. Các nhân viên trong ngành hàng không đã phải tìm cách xoay xở để kiếm thêm thu nhập trong thời gian chờ việc. Phi công Thái Lan cũng không ngoại lệ.
Trong số này có Nakarin Inta, một phi công trên máy bay thương mại với 4 năm trong nghề. Anh hiện đang giao hàng cho Line Man, một ứng dụng nhắn tin địa phương. “Một số nhân viên hàng không đã nghỉ phép mà không được trả lương. Đối với hầu hết chúng tôi, thu nhập đã bị cắt giảm hơn 70%. Tôi vẫn phải chi tiêu hàng tháng nên phải kiếm việc gì đó để làm”.
Chia se cua phi cong Thai Lan tam thoi di giao hang vi COVID-19
Nakarin Inta trước và trong đại dịch COVID-19. 
Giống như ở nhiều thành phố khác trên thế giới, các ứng dụng dịch vụ giao đồ ăn ở Bangkok tăng mạnh do các biện pháp phong tỏa, hạn chế đi lại do Chính phủ Thái Lan áp đặt từ tháng 3. Theo sự dẫn dắt của một phi công đồng nghiệp, Inta nhận ra rằng anh có thể kiếm chút thu nhập để hỗ trợ vợ và cô con gái 4 tuổi của mình. “Tôi nghĩ rằng không thể chỉ ngồi đó và chờ đợi sự giúp đỡ. Tôi phải chiến đấu vì gia đình mình. Tôi phải làm gì đó vì vẫn khỏe mạnh, lại có xe máy nên tìm được công việc bán thời gian. Và giờ tôi là một người giao đồ ăn”, Inta nói.
Người đàn ông 42 tuổi này luôn mơ ước làm phi công, nhưng vì sợ sự bất ổn kinh tế trong ngành hàng không nên anh “kìm nén” theo đuổi giấc mơ đó trong nhiều năm. Tuy nhiên, cách đây vài năm, anh quyết định biến ước mơ thành hiện thực. Chứng kiến sự gia tăng của các hãng hàng không giá rẻ, anh đã học lấy bằng phi công thương mại và ngay sau đó vào làm cho hãng Thai Lion Air.
“Trở thành phi công luôn là giấc mơ của tôi từ khi còn là một đứa trẻ. Đó là công việc có thể đi du lịch vòng quanh thế giới và gặp gỡ nhiều người. Hành khách mỉm cười khi gặp tôi ở sân bay. Tôi thấy nụ cười của họ trên hành trình đến với bãi biển hay vùng núi. Và, trên tất cả, tôi có thể kiếm tiền nuôi sống gia đình”.
Là phi công, Inta thường kiếm được từ 6.000 đến 8.000 USD/tháng. Nhưng hiện giờ, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 kể từ giữa tháng 3, mỗi ngày kiếm được 30 USD đã là cố gắng lớn đối với anh. Và không phải một mình Inta mới vậy. Khi nhiều hãng hàng không giảm các chuyến bay xuống mức tối thiểu, Inta biết hơn 50 phi công Thái Lan, trong đó có bạn bè anh hiện đang làm nhân viên giao hàng, lái xe công nghệ hoặc nhà cung cấp thực phẩm trong khi chờ được bay trở lại. Một số thậm chí đi xe sang của họ để làm công việc tạm thời.
Inta và bạn bè anh không bị sa thải, nhưng mức lương của họ dựa trên số chuyến bay. “Tôi nghĩ tất cả mọi người cả trên thế giới đều bị tác động bởi COVID-19, nhưng hãy nhìn vào người bên cạnh bạn, những người thân yêu của bạn. Bạn phải chiến đấu vì họ và chiến đấu cho chính mình”, viên phi công nói. “Lần đầu tiên nhận được đơn đặt hàng và giao nó cho khách hàng, cảm giác thật tuyệt. Tôi tự hào vì mình có thể làm được việc”.
Inta cũng lạc quan sẽ sớm trở lại bầu trời. Chính phủ Thái Lan đang trong giai đoạn đầu khởi động lại du lịch nội địa, các chuyến bay sẽ được tăng lên. Anh dự định sẽ tham gia chương trình bồi dưỡng phi công kéo dài 4 ngày vào tháng 8 tới, sau đó anh có thể sẽ bắt đầu làm việc trở lại.
“Tôi nhớ mọi khoảnh khắc trong sự nghiệp của mình. Tôi nhớ các đồng nghiệp, cơ trưởng, nhân viên buồng lái, nhân viên điều phối và tất cả các nhân viên vì chúng tôi đã làm việc cùng nhau nhiều năm. Và chủ yếu, tôi nhớ văn phòng của mình trên bầu trời”.
Theo Yên Vũ/Báo An ninh Thủ đô

>> xem thêm

Bình luận(0)