Bộ di trú Nga chấp nhận quốc tịch Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Người đứng đầu Bộ di trú Nga Konstantin Romodanovsky cho hay luật mới yêu cầu công dân Ukraine vào Nga sử dụng hộ chiếu nước ngoài đã bị huỷ bỏ.

Người đứng đầu Bộ di trú Nga Konstantin Romodanovsky cho hay luật mới yêu cầu công dân Ukraine vào Nga sử dụng hộ chiếu nước ngoài đã bị huỷ bỏ bởi yêu cầu của người dân Ukraine.
“Chúng tôi đều nhận thức rõ ràng rằng tình hình ở Ukraine rất phức tạp và do vậy chúng tôi đã ra quyết định cuối cùng về việc các công dân Ukraine nhập quốc tịch Nga bằng hộ chiếu nước ngoài. Bởi trước đó họ bị từ chối nhập quốc tịch Nga do sử dụng hộ chiếu Ukraine và họ phải có giấy đăng ký nếu muốn làm việc ở đất nước này”, ông cho hay vào thứ 7 (17/1) trên chương trình thời sự của kênh Rossiya, chủ trì bởi nhà báo Sergei Brilyov.
Bo di tru Nga chap nhan quoc tich Ukraine
 Các công dân mang hộ chiếu Ukraine đã được chấp nhận tại Nga.
Bắt đầu từ năm 2015, hầu hết công dân của các nước Cộng hoà độc lập có thể nhập quốc tịch Nga nếu họ sử dụng hộ chiếu nước ngoài, theo các thông báo đã đưa trước đó. Tuy nhiên, các công dân Belarus và Kazakhstan, những người là thành viên của Liên minh thuế quan vẫn được quyền nhập quốc tịch Nga với hộ chiếu cũ.
Bộ sẽ ưu tiên cho những người tị nạn đến từ đông nam Ukraine nếu họ tìm được công việc ở Nga, ông cho hay.
“Những người tới Nga vội vàng và ồ ạt và tìm nơi ẩn náu tạm thời sẽ được làm việc mà không cần giấy phép và sẽ được viện trợ trong thời gian họ lưu tại Nga”, ông Romodanovsky tuyên bố.
Mặc dù luật di trú đã bị thắt chặt nhưng Nga sẽ không thiếu lao động nước ngoài, ông nói.
“Tôi nghĩ các con số sẽ ổn định tới 1 mức bình thường trong vài tháng tới và sẽ không còn bất kỳ vấn đề gì liên quan tới việc sử dụng lao động nước ngoài”, ông bổ sung.
Những người đến từ các nước không cần visa sẽ phải làm bài kiểm tra để lấy giấy chứng nhận việc làm, ông cho hay, “Nói chung, không dễ dàng cho các ứng cử viên chưa qua đào đạo. 15% ứng viên ở khu vực Moscow không đáp ứng được yêu cầu, theo tôi được biết”, ông nói.
Romodanovsky trả lời trang Interfax vào đầu tháng 1 rằng dòng người nhập cư vào Nga đã giảm 30%. Số lượng các công dân đến từ Trung Á giảm, nhưng Ukraine và Moldova tăng.
1 điều luật về việc cấm phân biệt đối xử những người nhập cư vào Nga đã được thi hành vào ngày 10/1. 120 ngày lưu trú trái phép tại Nga mà không có lý do chính đáng sẽ bị tước quyền nhập cảnh trong 3 năm. Nếu vượt quá 250 ngày cư trú trái phép sẽ mất quyền nhập cảnh trong 5 năm và trên 360 ngày trong 10 năm. Hơn 1 triệu người nước ngoài có thể sẽ mất quyền nhập cảnh trong 10 năm do quá số ngày quy định.
Hải Yến

Bình luận(0)