Báo chí Trung Quốc viết gì về cuộc gặp Mỹ-Triều tại khu DMZ?

Google News

"Cái bắt tay lịch sử", "kỳ tích", đó là những miêu tả của báo chí Trung Quốc dành cho sự kiện đầy ý nghĩa này.

Cuộc gặp Mỹ-Triều giữa Tổng thống Donald Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong-un chiều 30/6 tại Khu phi quân sự ở biên giới giữa Hàn Quốc và Triều Tiên (DMZ) được dư luận Trung Quốc đánh giá là "kỳ tích" và mang tính lịch sử.
Bao chi Trung Quoc viet gi ve cuoc gap My-Trieu tai khu DMZ?
 Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Khu phi quân sự chiều 30/6. (Ảnh: Yonhap)
Thông tin về cuộc gặp bất ngờ giữa Tổng thống Mỹ và Nhà lãnh đạo Triều Tiên được dư luận Trung Quốc đặc biệt quan tâm. "Cuộc gặp đầu tiên giữa lãnh đạo Triều Tiên và Mỹ tại Bàn Môn Điếm sau 66 năm Bán đảo Triều Tiên trong trạng thái đình chiến, cũng là lần đầu tiên lãnh đạo Triều Tiên, Hàn Quốc, Mỹ cùng tụ hội trong suốt hơn nửa thế kỷ qua", "cái bắt tay lịch sử", "kỳ tích", đó là những miêu tả của báo chí Trung Quốc dành cho sự kiện đầy ý nghĩa này.
Trong một bình luận trên Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc, bình luận viên Tô Hiểu Huy cho rằng, đằng sau những nhân tố ngẫu nhiên của cuộc gặp là rất nhiều những yếu tố tất yếu.
Bà nói: "Thực ra có rất nhiều yếu tố tất yếu. Khi nói đến các yếu tố tất yếu sẽ thấy lợi ích của các bên, cũng như những mong muốn chính trị của họ. Đây là lý do để cuộc gặp lần này được thực hiện như một kỳ tích chỉ trong một thời gian ngắn như vậy".
Trong khi đó, bình luận trên trang điện tử Tân Hoa Xã cho rằng, đây là cái bắt tay "mang ý nghĩa tượng trưng lịch sử", cho thấy ý nguyện tốt đẹp của lãnh đạo cả hai nước Triều Tiên và Mỹ về chấm dứt đối đầu, và đây là cơ hội để phát triển quan hệ Mỹ-Triều.
Bài viết mong muốn "cái bắt tay" lần này có thể khởi động lại tiến trình đối thoại giữa hai nước, mở ra một giai đoạn mới trong đối thoại giữa Triều Tiên và Mỹ. Tuy nhiên, bình luận cũng cho rằng, vấn đề Bán đảo Triều Tiên hết sức phức tạp và nhạy cảm, không thể giải quyết trong chốc lát.
Bài viết nhận định, để giải quyết vấn đề, then chốt là hai bên cần vượt qua những giới hạn của lịch sử, phá bỏ sự không tin cậy lẫn nhau. Bài báo cũng nêu lên cách thức để giải quyết vấn đề, đó là cùng đưa ra lộ trình tổng thể cho việc thực hiện phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và thiết lập cơ chế hòa bình, đi từ dễ đến khó, tuần tự tiệm tiến.
*) Title do Kiến Thức biên tập lại

Mời độc giả xem thêm video: Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un gặp nhau tại Khu phi quân sự DMZ (Nguồn: ABC News)

Theo Bích Thuận/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)