Báo cáo nhân quyền LHQ: Nga gian lận trưng cầu dân ý ở Crimea

Google News

(Kiến Thức) - Dự thảo báo cáo Liên Hiệp Quốc về nhân quyền cáo buộc Nga gian lận kết quả trưng cầu dân ý ở Crimea.

Tờ báo chuyên về chính trị của Mỹ, Foreign Policy vừa nhận được một bản dự thảo báo cáo của Liên Hiệp Quốc về nhân quyền ở Ukraine cho rằng Nga đã gian lận cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea.
Theo bản dự thảo báo cáo được viết bởi Trợ lý Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về nhân quyền Ivan Simonovic bày tỏ những nghi ngờ về việc chính phủ Nga chủ động đàn áp những người bất đồng chính kiến trong lúc tổ chức cuộc trưng cầu dân ý nhằm gian lận kết quả.
“Phái đoàn Liên Hiệp Quốc đã có cuộc gặp với các nguồn tin. Theo các nguồn tin này, đã có những người không phải người dân Ukraine tham gia cuộc trưng cầu dân ý cũng như nhiều cá nhân đã bỏ phiếu nhiều lần tại các địa điểm khác nhau”, tờ Foreign Policy trích đăng bản dự thảo báo cáo.
Người dân Crimea ăn mừng sau khi kết quả trưng cầu dân ý được công bố.
Tài liệu được Foregin Policy đăng tải là một trong nhiều động thái của phương Tây trong việc phủ định kết quả trưng cầu dân ý ở Crimea. Bản dự thảo cho biết, “cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea vào ngày 16/3 làm dấy lên những nỗi lo ngại về việc tôn trọng nhân quyền”.
Tuy nhiên, ông Simonovic không đưa ra kết luận về việc liệu kết quả trưng cầu dân ý có khác biệt nếu Nga không thực hiện các biện pháp (nếu có) để “gây ảnh hưởng lên cuộc trưng cầu dân ý”.
Phiên bản chính thức của bản báo cáo này sẽ được đưa ra vào cuộc thuyết trình trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 15/4.
Cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea được tổ chức vào ngày 16/3 cho kết quả 97% người bầu cử ủng hộ việc sáp nhập bản đảo này với Nga. Mặc dù bị phương Tây không thừa nhận, cuộc trưng cầu ở Crimea vẫn tuân thủ theo đúng luật quốc tế và cần được công nhận là hợp pháp, chính phủ Nga cho hay.
Ngô Trang

Bình luận(0)