Báo Anh: Người Nga nói gì về thảm kịch MH17?

Google News

(Kiến Thức) - Sau vụ thảm kịch MH17, theo Guardian có hai luồng dư luận trong người dân Nga bao gồm phản đối phe ly khai đông Ukraine và ủng hộ ông Putin.

Nữ phóng viên người Nga Natalia Antonova có bài viết xoay quanh vấn đề này được đăng tải trên tờ The Guardian
“Người Mỹ sẽ tấn công chúng tôi chứ?” là câu hỏi mà tôi nhận được từ bác sĩ nha khoa của mình, nữ tiếp tân và cả anh chàng sửa chữa máy tính của cô một ngày sau khi vụ máy bay Malaysia bị bắn hạ ở Ukraine. Họ muốn tôi nói cho họ điều gì sẽ xảy ra. 
“Cô là nhà báo. Cô có thể biết một số điều mà chúng tôi không rõ. Tôi không tin những điều nói trên ti vi”, người tiếp tân ở phòng khám nha khoa ở Moscow mà tôi thường hay lui tới nói.
Vụ thảm kịch máy bay bị bắn hạ khiến gần 300 người thiệt mạng quả thực là cú sốc đem lại nhiều phản ứng trái chiều đối với dân Moscow nói riêng và người dân trên thế giới nói chung.
 Hai người thuộc Bộ Tình huống Khẩn cấp Ukraine ở hiện trường vụ máy bay rơi.
Tại một cửa hàng địa phương, người quản lý Vitaly lên án Mỹ về việc cáo buộc Nga hoặc quân nổi dậy liên quan đến vụ tai nạn. Tuy nhiên, anh Vitaly cũng thể hiện thái độ khinh bỉ đối với quân đội ly khai ở miền đông Ukraine. “Tôi thậm chí không hề biết mục tiêu của họ là gì. Tất cả những gì họ làm dường như là vô nghĩa,” anh Vitaly nói. “Họ đang cố gắng lôi kéo Nga vào cuộc chiến tranh thế giới thứ ba.”
“Ngay cả khi họ không bắn rơi máy bay, tôi cũng không có cảm tình với những gì họ đang làm,” Konstantin, một người đàn ông trung niên đã từng làm trong quân đội đang xếp hàng mua đồ cho hay. Giống như suy nghĩ của nhiều người dân Nga, ông Konstantin tin rằng chính phủ Ukraine mới có sự chống đối Nga, ủng hộ phương Tây và tham nhũng. Tuy nhiên, ông không nghĩ rằng Nga nên mạo hiểm rủi ro ủng hộ quân nổi dậy ở Ukraine.
Maria, một phát thanh viên ngoài 30 tuổi gọi thảm họa MH17 là “một dấu hiệu của ngày tận thế. Nó đủ tồi tệ để làm cho tất cả mọi người chết,” Maria nói. “Nhưng điều gì xảy ra nếu chiến tranh ngày càng tồi tệ và càng nhiều người chết hơn? Tất cả những điều này sẽ đi đến đâu?”
Trái ngược với những cáo buộc của phương Tây về Nga có liên quan đến vụ việc, hầu hết những người dân ở Moscow đều bàn luận rất ít về cáo buộc đó. Không giống như vụ sát nhập của Crimea mà quân đội Nga kiểm soát được tình hình ngay lập tức, xung đột miền đông Ukraine là một âm mưu bất ngờ với Nga.
“Suy nghĩ cho rằng quân nổi dậy đang báo cáo trực tiếp cho Tổng thống Putin thật là buồn cười. Tôi thậm chí không hề biết rằng có bất kỳ loại hệ thống chỉ huy nào ở đó,” Konstantin cho hay. Anh Vitaly thì phản đối gay gắt hơn khi gọi cuộc chiến tranh miền đông Ukraine là “một thất bại” ngay từ đầu, và đổ lỗi cho các cố vấn của ông Putin “đã không tư vấn đúng cách”. Vitaly không hiểu làm thế nào vị Tổng thống anh ấy rất tin tưởng trong việc đưa nước Nga thoát khỏi hỗn loạn những năm 1990 lại có thể liên quan đến xung đột ở miền đông Ukraine trừ phi “các sự kiện đã bị bóp méo.”
 Vụ máy bay MH17 là một cú sốc lớn đối với người Nga nói riêng và toàn thể cộng đồng nói chung.
Ngay cả những làn sóng chỉ trích ông Putin cũng không hề tin rằng Tổng thống Nga có thể làm những việc như vậy. “Tôi không bao giờ bình chọn cho Putin, ông ấy không phải lựa chọn của tôi, và tôi không đồng ý với những việc mà ông ấy làm. Nhưng về vụ thảm kịch này, tôi cũng không hề nghĩ ông ấy muốn như vậy,” Yekaterina, một người dân đã về hưu cho hay.
“Rất ít người muốn đổ lỗi trực tiếp cho ông Putin. Điều đó khá nhạy cảm. Nga đã được cải thiện, nhưng vẫn là một đất nước còn hỗn loạn. Điều quan trọng là mọi người phải tin vào ít nhất một người. Và bạn không thể phủ nhận thực tế rằng, giới chức trách Ukraine không phải là đáng tin cậy 100%,” Maria nói.
Mọi người thường nghĩ rằng một đất nước nơi thường xảy ra thảm kịch do thiếu trách nhiệm và phán đoán kém, nhiều người sẽ sẵn sàng chấp nhận những gì đã xảy ra với MH17 là một sai lầm. Nhưng đối với nhiều người dân Moscow, họ tự cho rằng có một số âm mưu tại hiện trường vụ tai nạn thảm khốc này. Cả truyền hình và mạng xã hội đều cung cấp rất nhiều thông tin vào thời điểm này, bằng hai nghi vấn lớn rằng các nạn nhân vụ tai nạn “có thể đã chết trong nhiều tuần” và suy đoán rằng lực lượng vũ trang Ukranie đang cố gắng che giấu nguyên nhân của vụ thảm kịch này.
“Tôi nghe tin tức nói rằng có rất nhiều trẻ em trong vụ tai nạn. Trẻ em có lẽ chưa từng biết về Ukraine, về chiến tranh hay bất cứ điều gì tương tự như vậy. Những người dân vô tội luôn bị chịu thiệt.”
Thanh Nga (theo GD)

Bình luận(0)