Tiết lộ lý do phi công MH17 chuyển hướng vào phút chót

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia hàng không Igor Sutyagin cho hay, phi cơ trưởng chuyến bay MH17 quyết định chuyển hướng lộ trình vào phút chót bởi anh ta cảm thấy lo lắng.

Theo đó, phi công của máy bay Malaysia xấu số MH17 đã nói qua bộ đàm với kiểm soát viên không lưu rằng, anh cảm thấy khá lo lắng, bồn chồn về lộ trình máy bay di chuyển qua Ukraine. Do vậy, anh đã quyết định chuyển hướng.
 Lộ trình của máy bay MH17 định mệnh bị nạn ngày 17/7 khác so với 10 chuyến bay trước đó cũng của MH17.
Tiến sĩ Igor Sutyagin, nghiên cứu viên về các vấn đề nước Nga từ Viện nghiên cứu hoàng gia Anh, tin rằng máy bay MH17 đã bị phe ly khai ở miền đông Ukraine bắn hạ bởi họ lầm tưởng máy bay thương mại này là một máy bay vận tải quân sự của chính quyền Kiev.
Ông Igor cho tờ MailOnline rằng, một nguồn tin xin đề nghị giấu tên đã rò rỉ thông tin này. Tuy nhiên, theo chuyên gia Igor Sutyagin, sau khi chuyển hướng máy bay, máy bay này không may đã gặp nạn, khiến toàn bộ 298 hành khách cùng tổ bay tử nạn.
Lúc đó, có một lữ đoàn của quân đội Ukraine đóng ở gần biên giới với Nga bị phe ly khai bao vây ở 3 phía. Bị bao vây và phía sau lữ đoàn này là biên giới tiếp giáp với Nga, vì thế binh sĩ của lữ đoàn này không thể thoát ra khỏi gọng kìm đó. Để tiếp tế cho binh sĩ của mình, Kiev buộc phải cử một máy bay vận tải quân sự tới vùng đó.
“Phi công MH17 cảm thấy lo lắng và thông báo muốn thay đổi hướng bay xuống phía nam để tránh vùng nguy hiểm. Tuy nhiên, quay sang theo hướng mới này, một máy bay vận tải hạng nặng của Kiev là Il-76 hay Candid cũng có mặt tại đó. Hai máy bay này bay cũng khá gần nhau, Họ (phe ky khai) tin rằng, mình đang bắn chiéc máy bay quân sự kia mà không nhận  ra rằng, mục tiêu họ bắn trúng lại là một máy bay thương mại chuyên chở khách”, Tiến sĩ Igor nói.
Giả thuyết của Tiến sĩ Sutyagin xuất hiện và được củng cố bởi một bản đồ lộ trình do một người sử dụng Twitter Vagelis Karmiros thực hiện. Dựa trên thông tin có được trên trang mạng về hành trình các chuyến bay lớn nhất thế giới là Fightaware, lộ trình của máy bay định mệnh này là khác so với 10 chuyến bay trước đó cũng của MH17.
Thanh Nga (theo DL)

Bình luận(0)