Phiến quân Ukraine có một phần Buk, "sẵn sàng cho kiểm tra"

Google News

(Kiến Thức) - Lực lượng ly khai miền đông Ukraine sẵn sàng trình bày trước Ủy ban điều tra quốc tế về hệ thống Buk nằm trong tay lực lượng này.

Lực lượng dân quân ly khai miền đông Ukraine sẵn sàng để trình bày trước Ủy ban điều tra quốc tế trong vụ tai nạn máy bay Boeing MH17 của Malaysia về các hệ thống tên lửa đất đối không "Buk" hiện có. Đây là tuyên bố của nhà lãnh đạo của nước Cộng hòa nhân dân Lugansk Valery Bolotov.
Ông Valery Bolotov cho biết thêm: Chúng tôi có một phần của hệ thống Buk, trước đây thuộc về quân đội Ukraine, hiện đang không hoạt động và sẵn sàng cho phép để kiểm chứng độc lập. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ và cam kết hợp tác đầy đủ trong quá trình điều tra về vụ tai nạn này.
Một phần của tổ hợp phòng không tầm trung 9K37M1-2 Buk-M1-2 gồm (từ trái qua): xe chỉ huy 9C470M1-2; xe mang phóng tự hành 9A310M1-2; xe chở đạn 9A39M1-2.
Trước đó, ngay sau khi máy bay MH17 bị bắn rơi ở miền đông Ukraine, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Anton Geraschenko đăng tải trên tài khoản Facebook của mình cho biết "máy bay Malaysia bị hệ thống phòng không Buk bắn hạ ở độ cao 10.000m".
Ngày 29/6, hãng thông tấn Itar-Tass dẫn nguồn từ Tự vệ Donetsk cho biết lực lượng này vừa chiếm được 1 căn cứ phòng không của Ukraine, trong đó có một phần hệ thống Buk.
Hãng thông tấn AP dẫn lời lãnh đạo phe nổi dậy Andrei Purgin cho biết ông không chắc là tất cả các lực lượng nổi dậy có sở hữu hệ thống tên lửa Buk không, nhưng ông chắc chắn một điều là kể cả có Buk thì họ cũng không có ai đủ khả năng vận hành hệ thống này.
Ngô Trang

Bình luận(0)