Bài toán Trung Quốc thời Tổng thống Mỹ tương lai Biden sẽ khác hẳn ông Trump?

Google News

(Kiến Thức) - Chính sách đối ngoại của nước Mỹ với Trung Quốc dưới thời Tân Tổng thống Mỹ tương lai Joe Biden Joe Biden liệu có khác so với thời ông Donald Trump?

Dưới thời Tổng thống Donald Trump, mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc xấu đi nghiêm trọng. Mặc dù ông Biden đồng tình với chính sách cứng rắn với Trung Quốc, song theo các nhà phân tích, Tổng thống Mỹ tương lai Joe Biden sẽ tìm cách xây dựng một mối quan hệ mang tính xây dựng hơn với Bắc Kinh so với chính quyền của ông Trump.
"Mỹ cần phải cứng rắn với Trung Quốc. Nếu Trung Quốc làm theo cách của mình, họ sẽ tiếp tục cướp công nghệ và tài sản trí tuệ của Mỹ và các công ty Mỹ. Họ cũng sẽ tiếp tục sử dụng các khoản trợ cấp để tạo cho các doanh nghiệp nhà nước của mình một lợi thế không công bằng, thúc đẩy việc thống trị công nghệ và ngành công nghiệp trong tương lai", ông Biden từng nói.
Bai toan Trung Quoc thoi Tong thong My tuong lai Biden se khac han ong Trump?
Truyền thông Mỹ đưa tin ông Joe Biden sẽ là Tổng thống Mỹ thứ 46.   
Chuyên gia Michael Hirson của công ty nghiên cứu Euroasia Group cho rằng, ông Biden có thể sẽ cố gắng nối lại đàm thoại với Trung Quốc, hay cả Triều Tiên, Iran. Tuy nhiên, ông Biden sẽ phải đối mặt với những kinh nghiệm rút ra từ nhiệm kỳ trước thời ông Donald Trump trong mối quan hệ với Trung Quốc.
Không rõ liệu ông Biden có gỡ bỏ thuế quan của Tổng thống Trump hay không, nhưng nhiều khả năng mối quan hệ của Mỹ với Trung Quốc sẽ cải thiện. 
Tuy nhiên, một số chuyên gia khác nhận định, mối quan hệ Mỹ - Trung có thể sẽ không giảm bớt xung đột, cả về thương mại, công nghệ và an ninh, nếu ông Joe Biden chính thức trở thành ông chủ Nhà Trắng.
Ông Joe Biden biết rằng "công cụ" tốt nhất mà ông có để đối đầu Trung Quốc là hợp tác với các quốc gia khác, trái ngược với cách tiếp cận "Nước Mỹ đơn độc" của Tổng thống Trump.
Do vậy, ông Biden có thể sẽ "hồi sinh" Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) nhưng trước tiên cần phải có những đánh giá ở cả Mỹ lẫn châu Á. Mặc dù Đảng Dân chủ có một số khuynh hướng bảo hộ nhưng TPP là hiệp định thương mại lớn của chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama, vì vậy nó nên được ưu ái.

Mời độc giả xem thêm video: Truyền thông Mỹ xướng tiên ông Joe Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống 2020 (Nguồn video: VTV)

Robert Sutter, một chuyên gia chuyên ngành chính trị của Đại học George Washington, dự báo: “Ông Biden sẽ là vấn đề lớn đối với Trung Quốc, khi ông này tỏ ra sẵn sàng hợp tác với các đồng minh để kiềm chế Trung Quốc”.
Còn theo nhận định của một giáo sư về quan hệ quốc tế tại Đại học Văn hóa và Ngôn ngữ Bắc Kinh (Trung Quốc): "Ít nhất thì chính sách của ông Biden 'sẽ không cảm tính như của Donald Trump".
Chính sách cụ thể với Trung Quốc được cho là còn phụ thuộc vào việc ông Biden sẽ đưa ai vào nội các. Tuy nhiên, sự tập trung trước mắt của ông vẫn là gây dựng lại các mối quan hệ đồng minh đã xuống cấp của Mỹ.
Các cố vấn của ông Biden trước đó cho hay, ông sẽ tìm cách chấm dứt một số cuộc chiến thương mại với Châu Âu và ngay lập tức tham vấn các đồng minh của Mỹ để quyết định tương lai thuế nhập khẩu mà Mỹ đang áp lên hàng Trung Quốc.
An An (T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)