Bầu cử Mỹ: Còn kịch bản nào giúp ông Trump giành chiến thắng?

Google News

(Kiến Thức) - Trong khi ông Biden đang rộng đường vào Nhà Trắng, cơ hội giành chiến thắng của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump trong cuộc bầu cử này lại dần bị thu hẹp.

Ứng viên Joe Biden của Đảng Dân chủ đang dẫn trước Tổng thống Trump và rộng đường vào Nhà Trắng. Để có thể "đảo chiều" và cán mốc chiến thắng 270 phiếu đại cử tri, ông Trump sẽ buộc phải thắng toàn bộ các bang chiến trường là Nevada (6 phiếu), Pennsylvania (20 phiếu), North Carolina (15 phiếu) và Georgia (16 phiếu).
Một bang nữa của Mỹ chưa công bố kết quả là Alaska, nơi ông Trump đang có mức ủng hộ áp đảo đối thủ Biden. Tuy nhiên, dù Tổng thống Trump chiến thắng ở Alaska (có 3 phiếu đại cử tri) nhưng nếu đánh mất 1/4 bang chiến trường nói trên và kết quả tại bang Arizona không thay đổi, ông vẫn không thể cán mốc 270 phiếu đại cử tri để tái đắc cử.
Bau cu My: Con kich ban nao giup ong Trump gianh chien thang?
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.  
Trong khi đó, ứng viên Biden hiện đang dẫn trước tại bang Nevada và nếu chiến thắng tại bang này, ông Biden sẽ có 6 phiếu đại cử tri, vừa đủ nâng tổng số phiếu đại cử tri của mình lên 270 (trong trường hợp ông vẫn có được 11 phiếu của Arizona) và có thể tuyên bố thắng cử.
Ngoài ra, cựu Phó Tổng thống Mỹ cũng bày tỏ sự lạc quan về khả năng giành chiến thắng tại những bang chiến địa cuối cùng, trong đó có Pennsylvania.
"Tôi không đến đây để tuyên bố mình đã giành chiến thắng. Nhưng tôi đến đây để thông báo rằng khi quá trình kiểm phiếu kết thúc, tôi tin rằng mình sẽ chiến thắng", ông Biden phát biểu tại thành phố Wilmington, bang Delaware, hôm 4/11.

Mời độc giả xem thêm video: Cử tri ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump - Họ là ai? (Nguồn video: VTV)

Ở một diễn biến liên quan, Ủy ban tranh cử của ông Trump đã gửi đơn kiện tại 3 bang trong nỗ lực nhằm đảo ngược cục diện. 
Ngày 4/11, ban vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đệ đơn kiện tại Georgia, yêu cầu ngừng kiểm phiếu tại bang chiến địa có 16 phiếu đại cử tri này.
Chiến dịch của ông Trump cũng đã yêu cầu Tòa án Tối cao ngăn việc kiểm đếm các phiếu qua bưu điện đến muộn sau ngày bầu cử 3/11 ở bang chiến địa Pennsylvania.
Trước đó, Bill Stipien, quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump, cho biết đã kiện lên Tòa án khiếu nại Michigan để yêu cầu ngừng việc kiểm phiếu và rà soát lại các phiếu đã được mở và kiểm đếm cho tới khi được tiếp cận các điểm kiểm phiếu.
Phía Tổng thống Trump cũng thông báo sẽ yêu cầu kiểm phiếu lại ở Wisconsin, khi cách biệt giữa ông và đối thủ Biden tại bang này dưới 1 điểm phần trăm. 
"Chúng tôi đệ đơn kiện yêu cầu tạm dừng kiểm phiếu cho tới khi có sự minh bạch và Đảng Cộng hòa có thể bảo đảm rằng tất cả các hoạt động kiểm phiếu diễn ra ngay thẳng và đúng luật", ông Justin Clark, phó phụ trách chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump, cho biết.
Thiên An (T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)