Australia rối rít xin lỗi vì xâm phạm lãnh hải Indonesia

Google News

(Kiến Thức) - Chính phủ Australia hôm nay vừa đưa ra lời xin lỗi chân thành tới Jakarta sau khi Hải quân nước này “vô tình lạc” vào vùng lãnh hải của Indonesia.

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop nhấn mạnh: “Thay mặt chính phủ (Australia), tôi xin gửi lời xin lỗi chân thành tới chính phủ Indonesia vì lực lượng Hải quân của chúng tôi đã vô tình xâm phạm vùng lãnh hải của Indonesia”.
Bà Julie khẳng định, một sự cố tương tự như vậy sẽ không bao giờ xảy ra nữa. Ngoài ra, Đại sứ quán của Australia ở Jakarta cũng gửi lời xin lỗi chính thức tới chính phủ Indonesia trong hôm nay.
 Chiếc tàu chiến Australia HMAS Paramatta (phía trước) của Hải quân Australia.
Trong khi đó, Bộ trưởng Di trú Scott Morrison tuyên bố trong một cuộc họp báo rằng: “Chúng tôi rất lấy làm tiếc vì sự cố này” và khẳng định chắc chắn, sự cố chỉ là do vô tình, hoàn toàn không dính líu cũng không được chính phủ Australia phê chuẩn.
Theo ông Morrison, Canberra đã nhận được thông tin phản ánh, lực lượng Hải quân nước này đã “vô tình” xâm phạm lãnh hải của Indonesia hôm 14/1 liên quan đến chính sách ngăn chặn người nhập cư vượt biển vào Australia của chính phủ nước này. Chính sách này quy định những người nhập cư Indonesia vượt biển đến Australia sẽ bị gửi tới các trại tị nạn chứ không được nhập cảnh vào nước này. Những thuyền chở người nhập cư bị chặn trên biển sẽ bị buộc phải quay trở lại Indonesia. Chính phủ Indonesia đã lên tiếng phản đối chính sách trên và bày tỏ quan ngại nó sẽ vi phạm chủ quyền.
Cuối cùng, ông Morrison cam kết, Tham mưu trưởng của quân đội Australia và người đứng đầu cơ quan bảo vệ biên giới của nước này sẽ nghiêm túc điều tra các hành vi vi phạm.
Bạch Dương (theo AFP)

Bình luận(0)