Nhật tố hạm đội tàu chiến TQ xâm phạm lãnh hải

Google News

(Kiến Thức) -  Một hạm đội hải quân Trung Quốc lần đầu tiên bị phát hiện vượt qua eo biển quốc tế ngăn cách lãnh hải phía bắc Nhật Bản và vùng Viễn Đông Nga, Bộ Quốc phòng Nhật cho biết.

 Một khinh hạm Trung Quốc.

Hạm đội hải quân Trung Quốc bao gồm 2 khu trục tên lửa, 2 khinh hạm và tàu tiếp tế bị phát hiện vượt qua Eo biển Soya từ Biển Nhật Bản tới Biển Okhotsk sáng 14/7.

Eo biển Soya còn được gọi bằng tên La Perouse, ngăn cách giữa đảo Sakhalin của Nga và đảo Hokkaido, cực bắc của Nhật Bản. 5 tàu này đã tham gia tập trận hải quân chung với Nga từ ngày 5/7 đến ngày 12/7 ngoài khơi Vladivostok.

Trước đó một ngày, tức ngày 13/7, 2 tàu hải quân Trung Quốc khác cũng tham gia tập trận với Nga bị phát hiện di chuyển vào Biển Hoa Đông. Cũng trong ngày 13/7, một hạm đội 16 tàu chiến của Hải quân Nga cũng được phát hiện vượt qua Eo biển Soya tới Biển Okhotsk.

Hãng tin Kyodo dẫn lời một quan chức quốc phòng Nhật cho biết, Bộ chưa rõ mục đích của hạm đội tàu chiến Trung Quốc vừa vượt qua Eo biển Soya.

Tranh chấp lãnh thổ Trung-Nhật liên quan đến quần đảo Điếu Ngư/Senkaku vẫn đang “căng như dây đàn”. Nhật nhiều lần tố Trung Quốc đưa tàu lẫn máy bay tiếp cận và xâm phạm vào vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp. Không hiếm những vụ đụng độ giữa tàu và máy bay của chính phủ 2 bên đã xảy ra trong khu vực thời gian qua, làm dấy lên quan ngại về một cuộc đối đầu chết người trên biển.



Bạch Dương (Theo Channel News Asia)

Bình luận(0)