“Thành tích” an toàn bay của Asiana Airlines

Google News

(Kiến Thức) - Trong 25 năm hoạt động, Asiana Airlines đã để xảy ra 3 vụ tai nạn máy bay, khiến cho nhiều hành khách thiệt mạng.


 Chiếc Boeing 777 của Asiana Airlines gặp nạn ở sân bay quốc tế San Francisco.

Vụ mới nhất là vụ tai nạn ở sân bay quốc tế San Francisco khiến cho 2 hành khách thiệt mạng và hàng trăm hành khách bị thương.

Asiana Airlines của Hàn Quốc là một thành viên của Star Alliance,  với 91 tuyến đường hành khách quốc tế, 28 tuyến vận chuyển hàng hóa hàng và 14 đường bay nội địa. Hãng hàng không này có một đội máy bay gồm 80 chiếc.

Cách đây 2 năm,  một máy bay Boeing 747 chở hàng Asiana Airlines trên đường đi Thượng Hải đã bị rơi xuống biển ngoài khơi đảo Jeju của Hàn Quốc, sau khi cất cánh từ sân bay Incheon. Hai phi công điều khiển máy bay đã thiệt mạng trong vụ tai nạn bị qui cho vấn đề cơ khí.

Năm 1993, một chuyến bay nội địa Asiana cất cánh từ Seoul đã bị tai nạn trong một nỗ lực hạ cánh bất thành, làm chết 66 người và làm 44 người khác bị thương.

Asiana Airlines được thành lập vào năm 1988,  vào thời điểm mà Hàn Quốc muốn thể hiện mình là một cường quốc kinh tế mới nổi.

Hai năm sau, hãng này đã tiến hành các chuyến bay quốc tế đầu tiên đến Tokyo và Hong Kong. Sau đó, bổ sung thêm các chuyến bay đến Đông Nam Á và Los Angeles và từng bước mở rộng sang Châu Âu và Châu Mỹ.

Asiana Airlines có 6 tuyến bay đến Mỹ và 4 đến Châu Âu, trong khi có  21 tuyến bay đến Nhật Bản và hơn 30 đến Trung Quốc.

Với đơn đặt hàng gồm 30 máy Airbus A350 và 6 máy bay chở khách khổng lồ A380,
Asiana Airlines đang cạnh tranh quyết liệt với Korean Air nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng gia tăng, sau khi Hàn Quốc đã được đưa vào chương trình miễn thị thực của Mỹ trong năm 2008.

Đội lái của Asiana Airlines trước đây chủ yếu bao gồm các cựu phi công không quân, nhưng đã được dần dần bổ sung các phi công dân sự. Theo Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc, tỷ lệ phi công quân sự và dân sự của Asiana Airlines hiện nay ở mức 50-50.

Lê Chân (theo Reuters)

Bình luận(0)