Tướng diều hâu TQ “dằn mặt” Ấn Độ, Philippines

Google News

(Kiến Thức) - Tướng Trung Quốc "diều hâu"  La Viện lớn tiếng cảnh báo Ấn Độ không được gây thêm "rắc rối mới" trong tranh chấp biên giới của 2 nước. đồng thời dằn mặt cả Mỹ lẫn Philippines.

 Tướng diều hâu Trung Quốc, La Viện.

"Phía Ấn Độ không được gây thêm những rắc rối mới và tăng cường triển khai quân sự tại khu vực biên giới làm phức tạp và căng thẳng thêm tranh chấp lãnh thổ giữa 2 nước", Thiếu tướng La Viện nhấn mạnh.

Cảnh báo của tướng Trung Quốc được đưa ra ngay khi Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A.K. Antony vừa lên đường thăm Bắc Kinh 3 ngày chiều qua. Một chuyến công du tương tự như vậy đã không diễn ra trong suốt 7 năm qua.

"Ấn Độ là quốc gia duy nhất trên thế giới nói rằng họ đang phát triển sức mạnh quân sự vì mối đe dọa từ Trung Quốc. Do vậy tôi cho rằng Ấn Độ cần phải rất thận trọng với những hành động và lời nói của họ", La Viện nhấn mạnh.
 
Tranh chấp biên giới giữa hai nước có vũ khí hạt nhân Trung-Ấn trên dãy Himalaya đã kéo dài nhiều thập kỷ qua. Hồi tháng 5, căng thẳng bất ngờ leo thang khi đôi bên đều luân chuyển quân trong khu vực.

New Delhi cáo buộc lính Trung Quốc đã tiến sâu tới 20 km vào lãnh thổ nước này. Căng thẳng biên giới Trung-Ấn nóng suốt 3 tuần nhưng sau đó kết thúc khi cả hai bên đồng ý rút quân.

Theo tướng La Viện, tình hình biên giới hiện đang nằm trong vòng kiểm soát sau chuyến thăm của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tới Ấn Độ hồi tháng 5. Chuyến thăm của ông Antony diễn ra cùng thời điểm với chuyến công du Trung Quốc của Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif. Trong khi là đối thủ truyền thống của Ấn Độ, Pakistan lại được xem là đồng minh thân cận lâu dài của Trung Quốc. Giới quan chức Trung Quốc mô tả quan hệ giữa Bắc Kinh-Islamabad là “đồng minh trong mọi hoàn cảnh”.

Ngoài ra, bên cạnh Ấn Độ, tướng La Viện cũng gửi cảnh báo mạnh mẽ tới Mỹ và Philippines liên quan đến tranh chấp lãnh thổ giữa Bắc Kinh và Manila ở Biển Đông.

Cáo buộc Mỹ “thiên vị”, La Viện tuyên bố Washington đang "đổ thêm dầu vào lửa" bằng cách phối hợp và ủng hộ Manila giữa bối cảnh tranh chấp hàng hải leo thang.

“Vai trò của Philippines tại Biển Đông thực sự là gì? Theo quan điểm của tôi, họ thực sự là kẻ gây rối”, tướng La Viện nhấn mạnh.

Cuối tuần trước, Manila cáo buộc việc Bắc Kinh ráo riết củng cố và tăng cường sức mạnh trên biển đe dọa đến hòa bình và an ninh khu vực,  trong khi báo Trung Quốc dọa đánh Philippines nếu nước này tiếp tục khiêu khích.

Bạch Dương (Theo Japan Today)

Bình luận(0)