Irael “ngã ngửa” trước sức mạnh của Syria-Hezbollah

Google News

(Kiến Thức) - Israel đã đánh giá sai về khả năng tồn tại của chế độ Assad và sức mạnh của Hezbollah, trong khi tiến hành các chiến dịch bí mật chống Syria.


 Thủ tướng Benjamin Netanyahu vẫn cho rằng Tổng thống Assad đang thất thế và Hezbollah bị tổn thất nặng nề, mất sức chiến đấu.

Theo debkafile, tình báo Israel đã sai lầm khi cho rằng số phận của chế độ Assad “được tính bằng ngày” và hạ thấp vai trò của Hezbollah trong cuộc nội chiến Syria.

Chính vì vậy mà Israel không hành động khi Tổng thống Assad tập trung quân ở miền Nam Syria đối diện với cao nguyên Golan, trong khi một số đơn vị tinh nhuệ của Hezbollah chiếm lĩnh nhiều vị trí sát biên giới Israel, có thể tiến hành những cuộc đột kích vào lãnh thổ nước này.

Hàng nghìn chiến binh Hezbollah đã tập trung ở thành phố miền Nam Deraa, thủ đô  Damascus, thị trấn chiến lược al-Qusayr…và ở bên ngoài Aleppo, trước một cuộc tổng tấn công của quân đội chính phủ nhằm “giải phóng hoàn toàn” Aleppo, thành phố 2 triệu dân quan trọng thứ hai ở Syria.

Trước đà tiến của liên quân Iran-Syria-Hezbollah và các chiến binh Shiite đến từ Iraq,  Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Moshe Ya’alon vẫn cho rằng Tổng thống Assad đang thất thế và Hezbollah bị tổn thất nặng nề, mất sức chiến đấu. Sự mù quáng của các cấp lãnh đạo cao nhất đã khiến cho Các lực lượng phòng vệ Israel (IDF) chỉ tập trung binh lực chưa đầy 40% so với yêu cầu ở miền bắc nước này.

Các nguồn tin của debkafile cho biết Mỹ, Saudi Arabia, Israel và Jordan đang tập trung các nguồn binh lực nhắm vào miền Nam Syria và thủ đô Damascus, nhằm bù đắp cho sự bất lực của các nước này trong việc ngăn cản Aleppo sắp rơi vào tay quân chính phủ.

Phù hợp với mưu đồ này, theo AFPReuters, lực lượng nổi dậy Syria ngày 28/6 từ khu vực biên giới Jordan đã tiến đánh và chiếm giữ một vị trí quân sự chiến lược ở thành phố miền Nam Daraa. Quân nổi dậy đã chiếm hai tòa nhà ở trung tâm Daraa, nơi lực lượng chính phủ đang án ngữ để giám sát toàn bộ thành phố này. Daraa được coi là tuyến đường huyết mạch vận chuyển dòng vũ khí từ Jordan cho lực lượng nổi dậy Syria ở tỉnh Damascus.

Tuy nhiên, cái ý tưởng để cho Tổng thống Assad kiểm soát miền Bắc, trong khi liên quân Mỹ-Israel-Saudi Arabia-Jordan đẩy quân đội Syria-Hezbollah khỏi miền Nam Syria có 2 sai lầm chết người:

1. Mỹ và Israel quá do dự và chậm chạp trong việc thực hiện ý tưởng này, trong khi Tổng thống Assad và các đồng minh lại quá quyết đoán trong việc nhanh chóng ngăn chặn.

2.  Để đẩy quân Assad ra khỏi miền Nam Syria, Mỹ và Israel phải có sự hợp tác của bộ tộc Druze ở khu vực này. Trong hơn 2 năm xung đột ở Syria, các nhà lãnh đạo bộ tộc Druze vẫn chọn phương án đứng ngoài cuộc, trung lập để đảm bảo an toàn cho dân chúng. Họ sẽ tiếp tục duy trì sách lược này cho đến khi biết rõ bên nào chắc chắn giành phần thắng.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Lê Chân (theo debkafile)

Bình luận(0)