NATO ồ ạt đổ vũ khí hạng nặng vào Syria

Google News

(Kiến Thức) - NATO và một số nước Châu Âu bắt đầu ồ ạt đổ vũ khí hạng nặng cho quân nổi dậy Syria để chống lại một cuộc tấn công lớn của quân chính phủ  ở Aleppo.

 Trong vài ngày qua, đã có 27 chuyến bay chở vũ khí từ Libya đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Nguồn tin quân sự độc quyền của debkafile tiết lộ các lô hàng đầu tiên đã hạ cánh đêm 17/6 và sáng sớm 18/6 ở Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan. Các lô hàng này bao gồm tên lửa phòng không và tên lửa chống tăng cũng như pháo không giật (SKZ) cỡ 120 mm gắn trên xe jeep. Từ đó, số vũ khí này được chuyển giao cho lực lượng nổi dậy ở miền Nam Syria và Aleppo ở phía Tây Bắc.

Nguồn của debkafile báo cáo rằng các loại vũ khí đầu tiên đã đến tay phiến quân ở Aleppo sáng 18/6. Hơn 2.000 quân Hezbollah đang cùng với quân chính phủ Syria chuẩn bị tấn công quân nổi dậy ở Aleppo, thành phố quan trọng thứ hai của Syria.

Số vũ khí cung cấp cho quân nổi dậy đến từ ba nguồn:

1. Các kho của NATO ở châu Âu, vốn đã được chất đất các loại vũ khí phải sơ tán khỏi Afghanistan trong mấy năm qua. Số  vũ khí này đã qua sử dụng.

2. Thị trường chợ đen Libya.

3. Thị trường chợ đen ở khu vực Balkan đen, chủ yếu ở Serbia và Montenegro.

Khối lượng không vận vũ khí mới cho quân nổi dậy Syria có thể được ước tính bằng số lượng các chuyến bay vận tải hàng không từ Libya đến Thổ Nhĩ Kỳ. Theo nguồn tin của debkafile đã có  27 máy bay vận tải quân sự hạ cánh xuống các sân bay Thổ Nhĩ Kỳ trong vài ngày qua.

Động thái trên đã đảo ngược chính sách phương Tây về trang bị vũ khí hạng nặng của phe đối lập Syria, kết hợp với quyết định viện trợ quân sự cho quân nổi dậy của chính quyền Obama tuần trước.

Tuyên bố của Tổng thống Obama và hành động cung cấp vũ khí chống tăng và chống máy bay tiên tiến của NATO đang vấp phải phản ứng quyết liệt từ phía Nga. gày 18/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố nước này không loại trừ khả năng thực hiện một đợt vận chuyển vũ khí mới cho chính quyền Syria.

Trả lời báo giới tại Hội nghị cấp cao G-8 ở Bắc Ireland, Tổng thống Putin nêu rõ Nga sẽ vận chuyển vũ khí cho Syria theo “hợp đồng hợp pháp” đã ký trước đó. Ông cũng cảnh báo  các nước phương Tây rằng việc chuyển vũ khí cho phe nổi dậy Syria sẽ có ngày phản tác dụng. Theo ông, số vũ khí được chuyển cho quân nổi dậy Syria một ngày nào đó có thể sẽ được sử dụng tại châu Âu.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Lê Chân (theo debkafile)

Bình luận(0)