Mưu toan “cướp đất” lớn nhất Thế kỷ 21 ở Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Theo nhật báo Mỹ, bản đồ  "đường lưỡi bò"  chính là mưu toan chiếm đoạt lãnh thổ lớn nhất kể từ khi Thế chiến  2 kết thúc đến nay.

 Biển Đông trước mưu toan cướp lãnh thổ lớn nhất từ Thế chiến 2 đến nay.

Mới đây, cơ quan in ấn bản đồ Trung Quốc đã phát hành một bản đồ mới, trong đó 80% diện tích Biển Đông được vẽ là lãnh thổ của Trung Quốc.

Các nhà quan sát cho rằng đây là bước đi mới trong kế hoạch thôn tính Biển Đông của nhà cầm quyền ở Bắc Kinh và gọi đây là “mưu toan chiếm đoạt lãnh thổ lớn nhất kể từ khi Chiến tranh thế giới thứ 2 chấm dứt”.

Theo New York Times, tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La ở Singapore, nhiều nhà ngoại giao của các nước đồng minh của Mỹ ở Á châu đã bày tỏ quan ngại về tấm bản đồ mới về Biển Đông mà cơ quan in ấn bản đồ của Trung Quốc phát hành gần đây.

Theo các nhà ngoại giao đã xem tấm bản đồ mới của Nhà Xuất bản Địa đồ Trung Quốc, “đường 9 chín đoạn đứt khúc” (thường được gọi là “đường lưỡi bò”) đã được chính phủ Trung Quốc xác định lại là đường ranh giới quốc gia.

“Đường lưỡi bò” bao trùm khoảng 80% diện tích Biển Đông không được bất kỳ nước nào khác trên thế giới, ngoài Trung Quốc, nhưng cả Bắc Kinh lẫn Đài Bắc đều cho rằng những hòn đảo nhỏ và những bãi cạn bên trong đường này là thuộc về Trung Quốc.

Trong bản phúc trình nộp cho Quốc hội hồi tháng 5 vừa qua, Bộ Quốc phòng Mỹ nói rằng những yêu sách chủ quyền của Trung Quốc không phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982. Đây là công ước mà Trung Quốc đã ký kết năm 1996.

Bài viết đăng trên tờ New York Times dẫn lời các nhà ngoại giao Châu Á cho biết bản đồ mới này đã in xong hồi cuối năm 2012 nhưng việc công bố được hoãn lại để chờ sự phê duyệt chính thức của lãnh đạo cấp cao.

Bài báo cũng trích lời ông Ngô Sĩ Tồn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Nam Hải của Trung Quốc, nói rằng bản đồ mới không có mục đích chứng tỏ ranh giới quốc gia mà chỉ thể hiện những đường cơ sở mới xung quanh những hòn đảo mà Trung Quốc đang có tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản ở Biển Hoa Đông.

 Các nhà quan sát cho rằng việc in bản đồ mới với "đường lưỡi bò" là một bước tiến nữa trong mưu đồ độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc.

Các nhà quan sát cho rằng việc in bản đồ mới với đường lưỡi bò là ranh giới quốc gia, sau khi đã cho in đường này trong hộ chiếu hồi năm ngoái, là một bước tiến nữa trong mưu đồ độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc.

Trong bài viết đăng ngày 4/6 trên trang mạng Forbes.com, ông Trương Gia Đôn (Gordon Chang), một nhà phân tích tình hình Trung Quốc, nói rằng đây là âm mưu chiếm đoạt lãnh thổ lớn nhất kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai.

Tác giả cuốn “Sự sụp đổ sắp diễn ra của Trung Quốc” (The Coming Collapse of China) nói: “… Bản đồ mới của Bắc Kinh loại bỏ bất kỳ sự mơ hồ nào về việc chuyển đổi những đường đứt khúc này thành một đường ranh giới quốc gia. Tất cả những hòn đảo và những vùng biển bên trong lằn ranh… là thuộc về Trung Quốc, ít nhất là theo quan điểm của Trung Quốc.”

Ông Trương Gia Đôn cho rằng tuy yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đối với vùng biển bên trong “đường lưỡi bò” không nhất thiết có nghĩa là họ sẽ ngăn cấm hoạt động thương mại quốc tế ở Biển Đông, nhưng đó sẽ là bước kế tiếp. Ông nói thêm rằng Trung Quốc sẽ đòi hỏi tàu thuyền nước ngoài đi vào vùng biển này phải xin phép trước và sẽ có đòi hỏi tương tự đối với máy bay ngang qua.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Văn Bình (tổng hợp)

Bình luận(0)