“Sao đổi ngôi” trên chính trường Australia

Google News

(Kiến Thức) - Bà Julia Gillard đã mất chức lãnh đạo Công đảng vào tay đối thủ Kevin Rudd và qua đó mất luôn chức Thủ tướng Australia.

 
 


Trớ trêu là chính bà Julia Gillard từng lật ông Rudd khỏi chức thủ tướng năm 2010.

Theo BBC, ông Rudd đã giành được 57 phiếu trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm lãnh đạo Công đảng do chính bà Gillard khởi xướng. Trong cuộc bỏ phiếu này, bà Gillard chỉ nhận được 45 phiếu.

Australia sắp tiến hành tổng tuyển cử vào ngày 14/9và các kết quả thăm dò cho thấy Công đảng sẽ thất cử. Ông Rudd được lòng cử tri hơn bà Gillard và nhiều người tin rằng ông sẽ đem lại kết quả bầu cử tốt hơn cho Công đảng.

Từ khi giành chức thủ tướng năm 2010, bà Gillard đã trải qua ba lần bỏ phiếu tín nhiệm. Trước cuộc bỏ phiếu lần này, bà từng nói sẽ rời khỏi chính trường nếu thua cuộc.

Công đảng cho rằng cách tốt nhất để tiếp tục nắm quyền là phục chức cho Kevin Rudd. Chưa chắc ông sẽ thắng trong cuộc bầu cử sắp tới, nhưng ngay cả nếu thua, có thể ông Rudd sẽ giúp đảng rút ngắn thời gian ở vị trí đối lập.

Ông Kevin Rudd tuyên thệ nhậm chức thủ tướng Australia, một ngày sau khi ông đánh bật bà Julia Gillard khỏi vị trí lãnh đạo đảng Lao động. Lễ tuyên thệ được tổ chức tại Văn phòng Chính phủ, có mặt Toàn quyền Quentin Bryce.

Anthony Albanese nhậm chức phó thủ tướng và Chris Bowen thay Wayne Swan trong vai trò bộ trưởng ngân khố.

Ông Rudd quay trở lại vị trí lãnh đạo cao nhất của Úc, ba năm và ba ngày sau khi ông bị bà Gillard đánh bật trong một vụ bầu bán giống hệt vụ hiện giờ. Bà Gillard đã từ chức thủ tướng hôm thứ Tư và tuyên bố bà sẽ rời chính trường. Sáu bộ trưởng trong chính phủ của bà Gillard từ chức theo bà và người ta trông đợi một cuộc cải tổ nội các mới.

TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Văn Bình

Bình luận(0)