Tình báo Nga lo Taliban tiếm quyền, Syria tan rã

Google News

(Kiến Thức) - Tình báo Nga lo ngại Taliban sẽ tiếm quyền sau khi liên quân rút khỏi Afghanistan và chủ nghĩa cực đoan có thể dẫn đến sự tan rã của Syria.


Ngày 23/5, Giám đốc Cơ quan tình báo quân sự Nga (GRU), Trung tướng Igor Sergun, cho biết tình hình ở Afghanistan đặt ra “thách thức nghiêm trọng đối với sự ổn định quốc tế” và việc rút quân của Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế (ISAF) vào năm 2014 cũng có thể làm tăng các mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan tôn giáo.

Tại một hội nghị an ninh quốc tế tổ chức ở Moscow, Trung tướng Sergun nói: “Một mạng lưới khủng bố đa dạng, bao gồm các trại huấn luyện đánh bom tự sát, đã được thành lập ở Afghanistan và Taliban liên kết chặt chẽ với các tổ chức khủng bố nước ngoài trong việc đưa các chiến binh có nhiều kinh nghiệm chiến đấu ở Afghanistan đến các điểm nóng khác trên thế giới”. Theo ông, tình hình có thể còn tồi tệ hơn, nếu Taliban tiếp tục hợp tác với al-Qaeda và thiết lập một liên minh khủng bố toàn cầu từ Marroco đến Malaysia.

Trung tướng Sergun tán đồng nhận xét của Tổng thư ký của Tổ chức Hiệp ước An ninh tập thể (CSTO) Nikolai Bordyuzha, người tuần trước đã cảnh báo rằng sau khi ISAF rút khỏi Afghanistan, tình hình ở một phần biên giới phía Nam của Nga sẽ xấu đi. Một khu vực bất ổn sẽ xuất hiện trong vùng biên giới với Afghanistan và ảnh hưởng của các nhóm cực đoan cũng như tư tưởng Hồi giáo chính thống sẽ gia tăng.

Tuần trước, Đại sứ Nga tại Kabul, ông Andrei Avetisyan, nói với Reuters rằng Nga đang xem xét việc triển khai lính biên phòng trên biên giới Tajikistan-Afghanistan, nhưng động thái này còn phải chờ sự chấp thuận của phía Tajikistan.

Giám đốc GRU Sergun cũng nhận xét về tình hình Syria và nói rằng các nhóm cực đoan sẽ tiếp tục áp đặt các điều kiện của họ về cách thức điều hành đất nước và chỉ dựa vào việc sử dụng vũ lực. Điều đó có thể khiến cho đất nước Syria tan rã, dòng người tị nạn chạy sang các nước láng giềng gia tăng và làm cho tình hình khu vực thêm bất ổn.

Tướng Sergun cũng chỉ ra hậu họa của việc ngày càng có nhiều chiến binh thánh chiến đến từ châu Âu tham gia phe đối lập Syria. Ông nói: “Sau khi có được kinh nghiệm chiến đấu thực tế ở Syria, các chiến binh nói trên sẽ trở về nước và có thể áp dụng ‘kinh nghiệm chiến đấu’ này trên lục địa châu Âu”.

Tuần trước, chuyên gia về Trung Đông Basma Qodmani -cựu thành viên của Hội đồng quốc gia đối lập Syria (2011-12) - cũng nói rằng nếu lên nắm quyền, các lực lượng Hồi giáo cực đoan sẽ làm cho đất nước Syria bị tan rã.

TIN LIÊN QUAN:
Lê Chân (theo RIA Novosti)

Bình luận(0)