Ung thư biểu mô nội ống là gì?

Google News

(Kiến Thức) - Ung thư biểu mô nội ống là tổn thương biểu mô với các tính chất tế bào học giống như ung thư biểu mô xâm nhập.

Hỏi: Tôi không có biểu hiện của u hay bất thường gì trên vú, vậy mà khi đi chụp vú thì bác sĩ nói bị ung thư biểu mô nội ống. Xin hỏi, chẩn đoán có đúng không? Đây có coi là ung thư không? - Phạm Lê Minh (Mỹ Đức, Hà Nội).
 Ảnh minh họa.
GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam: Ung thư biểu mô nội ống là tổn thương biểu mô với các tính chất tế bào học giống như ung thư biểu mô xâm nhập nhưng còn nằm giới hạn trong màng đáy. Đây là loại ung thư tổn thương thường không được phát hiện trên lâm sàng mà thường được phát hiện trên chụp vú với những biểu hiện bất thường hoặc trên sinh thiết tình cờ những tổn thương không phải u. 
Ung thư biểu mô nội ống thể trứng cá thường có ổ lắng động canxi nhỏ với hình dạng không đều trên phim chụp vú, giống như những cái khuôn do lòng ống bị tổn thương. Tỷ lệ ung thư vú tại chỗ tăng trong những năm gần đây là do chương trình chụp vú mở rộng, đặc biệt khám sàng lọc phát hiện sớm. 
Một số trường hợp biểu hiện chảy dịch đầu vú hoặc thăm khám thấy một vùng nghi ngờ. Những biểu hiện này thường do tổn thương nhiều ống hoặc có biểu hiện xơ hóa chu vi các ống. 
PV (ghi)

Bình luận(0)