Tác dụng của xạ trị mới với ung thư đầu và cổ

Google News

(Kiến Thức) - Một loại xạ trị tiên tiến có thể cải thiện sự sống còn cho bệnh nhân ung thư đầu và cổ so với xạ trị thông thường, nghiên cứu của Mỹ cho thấy.

Trị liệu bức xạ điều biến (IMRT) là một kỹ thuật tiên tiến được thiết kế để nhắm mục tiêu chính xác vào các khối u trong khi duy trì các mô bình thường.
 Xạ trị thông thường đối với bệnh ung thư đầu và cổ có thể gây ra tác dụng phụ như khô miệng, khó nuốt và xương bị suy yếu.
Nghiên cứu mới nhất được công bố trên tạp chí Ung thư, cho thấy rằng IMRT cũng có thể cải thiện sự sống còn đối với bệnh nhân ung thư đầu và cổ.
Tiến sĩ Beth Beadle, thuộc trường Đại học Texas - Trung tâm Ung thư MD Anderson ở Houston, và đồng nghiệp, đã phân tích cơ sở dữ liệu của 3.172 bệnh nhân điều trị ung thư đầu và cổ trên khắp nước Mỹ từ năm 1999 đến năm 2007.
40 tháng sau khi điều trị, 84,1% bệnh nhân nhận được IMRT vẫn còn sống, so với 66% bệnh nhân được điều trị bằng xạ trị thông thường.
Giáo sư Christopher Nutting, Bệnh viện Hoàng gia Marsden, cho biết: "IMRT là một bước tiến lớn trong điều trị ung thư đầu và cổ. Nghiên cứu mới nhất này cho thấy một dấu hiệu mạnh mẽ trong ngăn chặn các bệnh ung thư quay trở lại và có kết quả tốt hơn so với xạ trị thông thường”
"IMRT liều cao nhắm mục tiêu chính xác hơn vào khối u, vì vậy nó sẽ có hiệu quả hơn. Vì hiện nay nhiều bệnh viện bắt đầu sử dụng IMRT để điều trị ung thư đầu và cổ nên chúng tôi sẽ có nhiều cơ hội đánh giá các lợi ích của nó với sự sống còn của bệnh nhân hơn".
Đặng Thủy

Bình luận(0)