Pháy hiện virut gây ung thư nguy hiểm trong thịt bò

Google News

(Kiến Thức) - Harald zur Hausen cho rằng trong thịt bò chứa virus có khả năng gây ung thư ruột kết.

Hausen là nhà khoa học từng đạt giải Nobel năm 2008 nhờ kết quả chứng minh hầu hết các trường hợp mắc ung thư tử cung đều có liên quan đến việc nhiễm virus HPV. Lần này, ông cho rằng virus HPV không phải là loại virus duy nhất gây ung thư ở người. Chẳng hạn, virus viêm gan có thể gây nên tình trạng ung thư gan.
 Zur Hausen cho rằng, virus là một trong những yếu tố hàng đầu gây ung thư. Ảnh minh họa.
Zur Hausen đưa ra một số luận điểm để củng cố ý tưởng của mình tại Hội nghị những người đạt giải Nobel thường niên lần thứ 64 diễn ra tại Lindau, Đức.
Tại hội nghị, Hausen nói: "Hầu hết các ca ung thư xảy ra ở người là do sự mất cân bằng giữa proto – oncogene và gen ức chế khối u. Việc nhiễm virus có thể gây nên ung thư”.
Để củng cố ý tưởng của mình, zur Hausen cho rằng có sự liên kết giữa thịt đỏ và nguy cơ ung thư ruột kết.
Ví dụ điển hình, Mông Cổ có tỷ lệ ung thư ruột kết thấp trong khi đó lại là nơi có mức tiêu thụ thịt nướng bình quân đầu người cao nhất so với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Rất có thể, người Mông Cổ chủ yếu ăn thịt dê, cừu chứ không phải thịt bò.
Bên cạnh đó, tỷ lệ mắc ung thư ruột kết cũng tương đối thấp ở Ấn Độ - nơi mà tục ăn chay khá phổ biến. Một số nơi khác như các nước Ả Rập (nơi mà người dân chủ yếu ăn thịt dê) và Bolivia tỷ lệ này cũng rất thấp.
Thực tế trên cho thấy, ung thư ruột kết có thể liên quan đến vấn đề tiêu thụ thịt đỏ. Ông cho rằng có lẽ có một virus chưa được phát hiện và chúng là nguyên nhân của mối liên hệ giữa ung thư ruột kết với việc tiêu thụ thịt đỏ.
Hausen cũng cho biết trong phòng thí nghiệm của ông hiện có 18 trình tự gen khác nhau chỉ ra virus là một trong những thủ phạm gây nên sự bất thường. Dù vậy, ông không muốn tiết lộ quá nhiều về từng loại virus mà ông đã phát hiện ra.
Thực tế, nhiều nhà khoa học cho rằng sự bất thường trong cấu trúc gen mới là nguyên nhân chủ yếu của các ca ung thư. Ý tưởng của zur Hausen đưa ra cần phải tiến hành khảo sát và nghiên cứu thêm để chứng minh tính đúng sai của giả thuyết.
Bản thân zur Hausen thừa nhận sự sai khác của gen đóng vai trò quan trọng trong việc tác động gây ung thư. Trong đó có cả ung thư cổ tử cung và gan.
Hải Yến (theo Scientificamerican)

Bình luận(0)