Những con số báo động về bệnh ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan Nghiên cứu Quốc tế về Ung thư (IARC) dự đoán rằng các ca ung thư mới sẽ tăng lên 19,3 triệu mỗi năm tính đến 2015.

Nhìn vào 28 loại ung thư trên 184 quốc gia, IARC cho thấy có 14,1 triệu trường hợp ung thư mới trong năm 2012, so với 12,7 triệu trong năm 2008. Cũng có 8,2 triệu ca tử vong liên quan đến bệnh ung thư vào năm ngoái, so với 7,6 triệu cách đây 5 năm.
 Các nghiên cứu chỉ ra rằng ung thư là căn bệnh chiếm tỉ lệ cao trên toàn cầu.
Matt Wickenden, nhân viên thống kê cao cấp của Hiệp hội nghiên cứu ung thư Anh, cho biết, tuổi tác là yếu tố lớn nhất đối với ung thư. Tuổi thọ càng cao, nguy cơ bị bệnh ung thư càng tăng.
Hơn một nửa các ca ung thư (56,8%) vào năm 2012 bị ảnh hưởng từ các khu vực kém phát triển của thế giới, nhấn mạnh nhu cầu cho những nỗ lực tốt hơn để ngăn chặn căn bệnh này trên toàn cầu. Phân tích cũng chỉ ra rằng tỷ lệ tử vong ung thư cao hơn nhiều ở các nước kém phát triển do không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.
Ung thư vú là căn bệnh phổ biến nhất được chẩn đoán ở nữ giới.
Ung thư vú là bệnh phổ biến nhất, chiếm ¼ tất cả các loại ung thư được chẩn đoán ở phụ nữ. Tiến sĩ David Forman, Trưởng phòng IARC cho biết, ung thư vú là nguyên nhân tử vong hàng đầu ở các nước kém phát triển của thế giới. "Điều này một phần là do sự thay đổi trong lối sống, và một phần vì những tiến bộ lâm sàng để chống lại căn bệnh không tiếp cận đến các phụ nữ sống trong các khu vực này", ông nói thêm.
Ung thư phổi là dạng phổ biến nhất trên toàn cầu, chiếm 13% tất cả các bệnh ung thư (1,8 triệu trường hợp). Ông Wickenden cho biết: "Chúng tôi biết rằng ở Anh hơn 4 trong 10 bệnh ung thư có thể được ngăn ngừa bằng cách thay đổi lối sống và hút thuốc lá là nguyên nhân lớn nhất gây ra ung thư - đặc biệt là ung thư phổi".
Đặng Thủy (theo Cancerresearch)

Bình luận(0)