Hướng dẫn tầm soát ung thư phổi cho người già

Google News

(Kiến Thức) - Các khuyến nghị áp dụng đối với cá nhân trong độ tuổi từ 55 - 80, những người có nguy cơ cao đối với bệnh ung thư phổi do hút thuốc lá nặng.

Huong dan tam soat ung thu phoi cho nguoi gia
 Ảnh minh họa.
Thông tin cơ bản từ các hướng dẫn nói rằng khoảng 85% tất cả các trường hợp ung thư phổi là do hút thuốc, và nguy cơ gia tăng ung thư phổi theo độ tuổi, đặc biệt là đối với những người ở độ tuổi trên 55.
Tiến sĩ Michael LeFevre, đồng phó chủ tịch của Dịch vụ công tác dự phòng Mỹ (USPSTF), cho biết: "Khi bác sĩ xác định ai sẽ được lợi từ việc sàng lọc, họ cần phải nhìn vào tuổi của một người, sức khỏe tổng thể, thời gian hút thuốc".
Với mục đích cập nhật những khuyến nghị này, một bảng điều khiển từ USPSTF xem xét hơn 33 nghiên cứu liên quan đến hiện tại hay trước đây những người hút thuốc có nguy cơ phát triển bệnh ung thư phổi trung bình hoặc cao. Phân tích bao gồm một nghiên cứu từ hơn 50.000 người là một phần của thử nghiệm sàng lọc quốc gia.
Từ nghiên cứu của họ, bảng điều khiển phát hiện ra rằng liều thấp chụp cắt lớp vi tính (CT) tầm soát ung thư phổi là chính xác hơn trong việc xác định bệnh trong giai đoạn đầu của nó, so với các xét nghiệm sàng lọc thay thế.
USPSTF đã đề nghị kiểm tra hàng năm đối với ung thư phổi với liều thấp bằng cách chụp cắt lớp ở người lớn tuổi từ 55 – 80, người đã có lịch sử 30 năm hút thuốc và hiện đang hút thuốc hoặc đã ngừng thuốc trong vòng 15 năm qua". Tuy nhiên, họ lưu ý rằng tầm soát nên được dừng lại khi một người bỏ hút thuốc từ 15 năm trở lên.
Tiến sĩ Virginia Moyer, Chủ tịch USPSTF nhấn mạnh rằng điều quan trọng là đánh giá sức khỏe tổng thể của bệnh nhân để xác định xem sàng lọc nào là thích hợp. "Lợi ích của việc sàng lọc có thể ít hơn đáng kể ở những người bị các vấn đề y tế nghiêm trọng và không có lợi ích với người trong đó điều trị không phải là một lựa chọn", bà nói. "Trong những người này, sàng lọc có thể dẫn đến tác hại không mong muốn như các xét nghiệm không cần thiết và thủ thuật xâm lấn".
"Cách tốt nhất để làm giảm bệnh tật và tử vong liên quan tới ung thư phổi là thúc đẩy cai nghiện thuốc lá và bảo vệ người không hút thuốc khỏi tiếp xúc với khói thuốc", bà ghi nhận.
Đặng Thủy

>> xem thêm

Bình luận(0)