Cuộc sống sau ung thư vú tuyệt vời hơn

Google News

(Kiến Thức) - Theo một nghiên cứu mới của Canada, những người phụ nữ bị ung thư vú sau hơn một thập kỷ điều trị có vẻ cảm thấy cuộc sống tuyệt vời hơn so với những phụ nữ không bị bệnh.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Pamela Goodwin thuộc trường Đại học Toronto cho biết: “Kết quả này chỉ được công nhận trong thời gian dài sau điều trị ung thư vú, bởi thời gian đầu các phương pháp điều trị có thể ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống”.
Phẫu thuật, hóa trị và trị xạ có thể dẫn đến các tác dụng phụ như đau đớn, buồn nôn, mệt mỏi, rụng tóc...nhưng các nhà nghiên cứu cho biết những phản ứng này sẽ không kéo dài lâu sau điều trị.
 Những người phụ nữ bị ung thư vú sau hơn một thập kỷ điều trị có vẻ cảm thấy cuộc sống tuyệt vời hơn so với những phụ nữ không bị bệnh.
Bà Goodwin và nhóm tác giải đã theo dõi 535 phụ nữ và tiến hành khảo sát họ bằng những bảng câu hỏi về chất lượng cuộc sống của họ như đau đớn, giấc ngủ, sự thèm ăn và sức khỏe nói chung sau khi chẩn đoán và điều trị ung thư vú, bắt đầu từ giữ năm 1989 đến 1996.
Từ năm 2005 đến 2007, 285 trong số 535 phụ nữ đã sống sót sau điều trị ung thư mà không có bất kỳ dấu hiệu tái phát bệnh nào.
Các nhà nghiên cứu đã tiến hành so sánh câu trả lời từ nhóm phụ nữ trên với nhóm phụ nữ cùng tuổi không có tiền sử ung thư vú.
Theo kết quả được công bố trên Tạp chí Ung thư học lâm sàng, trong số những phụ nữ bị ung thư vú, chất lượng cuộc sống của họ có xu hướng cải thiện hơn, họ cảm nhận thấy cuộc sống tuyệt vời hơn và có nhiều giá trị hơn.
“Nhìn chung, chất lượng cuộc sống của những bệnh nhân ung thư trong nhóm nghiên cứu của chúng tôi gần như tương tự giống như những phụ nữ không bị ung thư vú”, Tiến sĩ Goodwin nói.
Số lượng phụ nữ đau dai dẳng hoặc sưng ở cánh tay, ngực thường chiếm tỷ lệ rất nhỏ và thường được cải thiện theo thời gian dài sau điều trị.
Mặt khác, Tiến sĩ Patricia Ganz, giám đốc phòng chống ung thư tại Đại học Califonia, Los Angeles cho hay phần lớn các bệnh nhân ung thư vú giai đoạn đầu là những người có tuổi thọ trung bình ít bị ảnh hưởng nếu được chữa trị kịp thời”.
Linh Chi

Bình luận(0)