Chuột chũi châu Phi có thể miễn dịch với ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra một chất tự nhiên tìm thấy giữa các mô của chuột chũi châu Phi có thể giúp chúng miễn dịch với ung thư.

Chuột chũi châu Phi có trong mình một chất tự nhiên được gọi là hyaluronan giúp chúng miễn dịch với ung thư. 
Chuột chũi châu Phi có tên khoa học Heterocephalus glaber là loại động vật có vú duy nhất trên trái đất có rất nhiều đặc tính khác thường về sức khỏe, chủ thể quan tâm của khoa học. Chuột chũi Đông Phi là một loài không có lông, phân bố ở vùng Đông của Châu Phi (vùng Sừng Châu Phi). Đặc biệt, nó khả năng ít bị lão hóa, ung thư và có tuổi thọ gấp 9-10 lần đồng loại nên được ví là loài vật "trẻ mãi không già".
Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra một chất tự nhiên được gọi là hyaluronan tìm thấy giữa các mô của chuột có thể giúp lý giải sự miễn dịch của chúng với ung thư. Nếu hiểu được làm thế nào chất này bảo vệ chuột chũi Đông Phi khỏi ung thư, họ có thể phát minh ra những kỹ thuật phòng ngừa bệnh mới cho con người, chuyên gia sinh học Vera Gorbunova tại Đại học Rochester (Mỹ) cho hay.
Các nhà khoa học đã nghiên cứu các mô nuôi cấy ở chuột chũi Đông Phi và nhận ra rằng những con thú gặm nhấm nhỏ bé sống dưới lòng đất này sản xuất ra một dạng hyaluronan độc đáo, có khối lượng phân tử lớn. Họ đặt tên cho dạng hyaluronan này là HMW-HA. Khi loại bỏ chất này, ông Gorbunova và đồng nghiệp phát hiện rằng những con chuột chũi có thể bị ung thư, cho thấy vai trò quan trọng của HMW-HA trong quá trình ngăn chặn ung thư của chuột.
"Chỉ có ở loài chuột chũi này mới có HMW-HA, nên nó khá là tuyệt vời", Seluanov cho biết. "Chúng tôi giờ có thể tập trung vào tìm hiểu các cơ chế chống ung thư ở chuột chũi. Ngoài ra, hyaluronan cũng làm cho các mô trở nên linh hoạt hơn, sẽ có lợi nhiều cho động vật gặm nhấm đào hang. Chuột chũi Đông Phi cần phải có một bộ da với độ đàn hồi tốt vì chúng không có lông, khi di chuyển qua các hang, chúng không được làm cho da bị tổn thương và đứt mạch máu".
Cuộc sống dưới lòng đất có thể lý giải tại sao chuột chũi có một lượng hyaluronan trong da lớn hơn bình thường. "Điều làm cho tôi thích thú là chất hyaluronan chỉ là một phần nhỏ trong một loạt những đặc điểm lạ mà loài vật này cần có để thích nghi với cuộc sống dưới lòng đất", Chris Faulkes, nhà nghiên cứu phân tử tại Đại học Queen Mary (Anh) cho biết. "HMW-HA có thể đã tạo nên một lớp da đàn hồi như cao su, khiến cho chuột chũi không bị mắc kẹt trong hang, và đây gần như là một hệ quả phụ có phần hữu ích trong việc ngăn ngừa ung thư", ông khẳng định.
Nguyên Thảo

Bình luận(0)