Chỉ 10% phụ nữ có khối u ở ngực mắc ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Phát hiện một khối u ở ngực khiến nhiều phụ nữ nghĩ ngay rằng mình đã mắc ung thư nhưng trên thực tế, chỉ có khoảng 10 % trong số đó có nguy cơ mắc ung thư vú.

  Chỉ 10% phụ nữ có khối u ở ngực là có nguy cơ mắc ung thư vú.
Ung thư vú vẫn là bệnh ung thư phổ biến nhất ở Anh, với khoảng 50.000 trường hợp mắc bệnh được chẩn đoán mỗi năm. Điều này gây nên nỗi lo lắng mắc bệnh của nhiều phụ nữ.
Ông Simon Marsh, một bác sĩ tư vấn phẫu thuật ngực tại Bệnh viện Colchester (Anh) cho hay, có nhiều nguyên nhân gây nên khối u ở vú - khác với ung thư - và chúng có đủ những hình dạng và kích cỡ.
May mắn thay, công nghệ tiên tiến trong những năm gần đây đã có thể phát hiện xem liệu khối u ở ngực có nguy hiểm hoặc lành tính.
"Mười năm trước, chúng tôi sẽ thực hiện một cái gì đó gọi là hút kim nhỏ (bác sĩ sẽ chèn một kim nhỏ vào khối u và lấy một vài tế bào), sau đó sẽ xem xét tế bào lấy từ khối u dưới kính hiển vi", ông Marsh cho hay. "Thường thì điều này sẽ không đưa ra một câu trả lời rõ ràng, vì vậy, người bệnh sẽ phải được phẫu thuật cắt bỏ khối u. Tuy nhiên, hiện chúng ta có thể lấy một mẫu thử nghiệm lớn hơn bằng kỹ thuật gọi là sinh thiết lõi".
Ông Marsh giải thích rằng kỹ thuật mới giúp các bác sĩ có thể lấy được nhiều mô tế bào để phân tích. Điều này khiến cho chẩn đoán dễ dàng hơn.
"Cùng với những cải tiến như chụp nhũ ảnh và siêu âm – kỹ thuật hiện nay cho hình ảnh chính xác hơn, các bác sĩ có thể phát hiện khối u lành tính hay nguy hiểm dễ hơn rất nhiều. Từ đó, chúng ta có thể tránh được những phẫu thuật không cần thiết", ông Marsh nói.
Ông nói thêm rằng một khối u ung thư thường rất cứng, mấp mô và thường không đau. Tuy nhiên, khi phát hiện bất kỳ khối u nào ở ngực, bạn cũng nên thận trọng và tới bác sĩ kiểm tra. Đặc biệt là nếu khối u đó không biến mất trong vòng 2-4 tuần (thời gian của một chu kỳ kinh nguyệt điển hình).
Nguyên Thảo

Bình luận(0)