“Chưa có máy xác định mũ bảo hiểm rởm hay thật, khó xử lý“

Google News

(Kiến Thức) - “Khó khẳng định chiếc mũ đó có đảm bảo chất lượng hay không, trong khi chưa có trang thiết bị, máy móc để xác định”, đại tá Thắng chia sẻ.

Sắp đến giờ “G” các lực lượng chức năng bắt đầu ra quân xử lý người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm (MBH) rởm hoặc đội MBH không đúng quy cách theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP.
May xac dinh mu bao hiem that hay gia chua co
Các chiến sĩ CSGT kiểm tra xử lý, nhắc nhở người vi phạm và không đội MBH đặt chuẩn.
Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi có cuộc trao đổi với Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng CSGT đường sắt – đường bộ Công an TP Hà Nội cho biết: “Nếu áp dụng quy định xử phạt kể trên, lực lượng CSGT sẽ gặp khó khăn, bởi đến nay vẫn chỉ căn cứ vào văn bản hướng dẫn để nhận biết bằng mắt thường về MBH”.
“Khó có thể khẳng định chiếc mũ đó có đảm bảo chất lượng hay không, trong khi chưa có trang thiết bị, máy móc để xác định MBH “xịn" hay "rởm”. Ngoài ra, các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành quy định, lực lượng chức năng chỉ có thể xử phạt lỗi đội mũ không đạt chuẩn, chứ không có hướng dẫn về việc tạm giữ lại chiếc mũ không đúng chất lượng”, đại tá Thắng chia sẻ.
Theo đại tá Thắng, nếu thu mũ, người điều khiển phương tiện có tiếp tục được phép lưu hành hay không, còn không thu mũ rất có thể người dân lại đội mũ cũ. Người dân và phương tiện tham gia giao thông chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ thì lực lượng không được phép dừng xe để kiểm tra hay xử lý về hành vi đội MBH “rởm”.
May xac dinh mu bao hiem that hay gia chua co-Hinh-2
Còn nhất nhiều người tham gia giao thông đội MBH không đúng quy cách.
Tuy nhiên, đại tá Thắng khẳng định: “Việc quy định xử phạt người đội MBH không đạt chất lượng là đúng đắn, nhằm giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông”. Những đại tá Thắng cũng cho rằng: “Nếu áp dụng quy định xử phạt này, việc áp dụng xử phạt hành chính đối với người đội MBH không đạt chuẩn chưa nên thực hiện ngay. Trước mắt phải nhắc nhở, tuyên truyền để người dân biết và tự ý thức việc đội MBH đúng tiêu chuẩn”.
Cũng theo đại tá Thắng thì cơ quan quản lý Nhà nước (Quản lý thị trường, Cảnh sát kinh tế) phải quyết tâm chặn ngay tận gốc, xử phạt thật nặng đối với các trường hợp sản xuất, kinh doanh MBH kém chất lượng. Có như vậy mới hy vọng chấm dứt được nạn mũ bảo hiểm “rởm”. Muốn thực hiện được điều này, cần có sự vào cuộc của nhiều cơ quan chức năng liên quan.
Các đội CSGT số 1 đến 12 và đội 14 Phòng CSGT – CATP (PC67) đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm về sử dụng mũ không phải là MBH với người đi xe mô tô, xe máy, xe máy điện.
Cụ thể là bắt đầu từ 6h – 22h ngày 1/7, các đội CSGT số 1 đến 12 và đội 14 chia làm 3 ca, tổ chức 1 tổ tuần tra chuyên đề gồm từ 4 – 6 cán bộ, chiến sĩ CSGT sử dụng ô tô, mô tô tổ chức tuần tra lưu động kết hợp với cắm chốt xử lý tại các nút giao thông có đèn chỉ huy giao thông.
Việc kiểm tra, xử lý chỉ thực hiện sau giờ cao điểm sáng (từ 7h – 9h), chiều (16h – 19h30) để tập trung vào công tác tổ chức, hướng dẫn giao thông. Các trường hợp người điều khiển phương tiện đội mũ không đạt chuẩn nhưng không vi phạm Luật Giao thông, lực lượng CSGT không tự ý kiểm tra, xử lý.
Tiến Dũng

Bình luận(0)