Việt Nam đăng cai ASIAD 18: Hãy liệu cơm gắp mắm

Google News

(Kiến Thức) - Về việc Việt Nam đăng cai ASIAD 18, đã có những ý kiến trái chiều ngay trên diễn đàn Quốc hội cũng như dư luận và một số  các chuyên gia về thể thao. 

 Ảnh minh họa.
Nếu Việt Nam tổ chức ASIAD18 vào năm 2019 thành công, sẽ có tác dụng thúc đẩy phong trào thể dục, thể thao trong cả nước, là cơ hội tốt cho các vận động viên nước ta đạt được những thành tích ngang tầm châu lục và cũng qua đại hội thể thao châu Á này để quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.
Trong đề án của Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch khiến các cơ quan liên quan không khỏi lo ngại đó là tiềm lực kinh tế của ta, con số dự toán ban đầu 150 triệu USD của Bộ này đưa ra là không thuyết phục. Chỉ riêng dự án xây dựng sân xe đạp lòng chảo cho ASIAD 18 đã lên tới 10.000 tỷ đồng tương đương 500 triệu USD. Trong khi đó, một số quốc gia trong châu lục đã từng đăng cai ASIAD đều có chi phí lên tới hàng tỷ USD và đều kêu lỗ. Trong cơn lốc khủng khoảng kinh tế toàn cầu, Việt Nam cũng bị ảnh hưởng không nhỏ, các cơ sở phục vụ cho thể thao của ta còn hạn chế, trang thiết bị thiếu thốn, nguồn lực kinh tế của Việt Nam chưa mạnh. Đây là những viện dẫn mà nhiều ý kiến cho rằng, Việt Nam không nên đăng cai ASIAD18.
Theo ý kiến của tôi, trong thực tế ở Việt Nam có rất nhiều dự án mà số tiền bổ sung về sau còn lớn hơn hoặc gấp nhiều lần so với dự toán ban đầu. Nếu Việt Nam tổ chức ASIAD 18 sẽ có nhiều công trình phức hợp, chắc chắn sẽ không tránh khỏi việc bội chi. Chúng ta cần hội nhập nhưng hãy liệu cơm gắp mắm, không thể hội nhập và kêu gọi đầu tư bằng mọi giá, để rồi sau này các thế hệ con cháu của chúng ta è lưng mà trả nợ. 
Đình Nguyễn (Hải Phòng)

Bình luận(0)