TQ dùng “chiêu thức” mới tạo bằng chứng giả vu cáo tàu Việt Nam?

Google News

(Kiến Thức) - Cho các tàu hải cảnh tự phun nước vào nhau có thể là "chiêu thức" mới của Trung Quốc nhằm tạo bằng chứng giả vu cáo các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam.

Theo thông báo từ Cục Kiểm ngư, tình hình ở khu vực ở giàn khoan trái phép Hải Dương 981 (HD 981) trong ngày hôm qua 29/5 vẫn căng thẳng, các tàu Trung Quốc hung hăng chủ động đâm va, phun nước vào các tàu thực thi pháp luật, tàu cá của Việt Nam.
Trong ngày hôm qua, Trung Quốc đã giảm số lượng tàu quân sự, tàu hải cảnh xuống 122 chiếc, gồm: 41 tàu hải cảnh, 16 tàu kéo, 14 tàu vận tải, 4 tàu quân sự, 47 tàu quân sự. Ngoài ra có một máy bay trinh sát bay 2 vòng quanh khu vực giàn khoan.
Về tình hình trên thực địa, các tàu Trung Quốc tổ chức thành từng nhóm 7-9 tàu/nhóm để ngăn cản tàu kiểm ngư trong quá tình tiếp cận giàn khoan ở khoảng cách 7-8 hải lý, đẩy phạm vi hoạt động của các tàu kiểm ngư ra 10-12 hải lý.
Nhóm tàu cá Trung Quốc gồm 44-45 tàu tiến hành cản trở tàu cá Việt Nam ngay trong phạm vi cách giàn khoan 30-35 hải lý.
 Tàu Trung Quốc có hành động rất lạ lùng trong ngày hôm qua, khi 2 tàu hải cảnh chạy song song phun nước vào nhau. Ảnh minh họa
Theo Cục Kiểm ngư, trong ngày 29/5, phía Trung Quốc vẫn dùng chiến thuật “lấy thịt đè người” khi 3-4 tàu của họ sẵn sàng vây ép một tàu của lực lượng chấp pháp Việt Nam. Khi vây ép, các tàu Trung Quốc sẵn sàng đâm và dùng vòi rồng tấn công các tàu của ta.
Trong quá trình tiếp cận giàn khoan, tàu kiểm ngư KN-630 đã bị tàu Trung Quốc ngăn cản quyết liệt, tàu hải cảnh Trung Quốc đã phun nước gây hư hỏng một số thiết bị trên tàu.
Ngoài ra, trong ngày hôm qua các tàu Trung Quốc cũng có hành động rất lạ lùng. Theo đó, lực lượng kiểm ngư đã phát hiện trên vị trí súng phun nước của tàu hải cảnh 31101 của Trung Quốc có lắp thêm đường ống và vòi màu đen.
Đặc biệt, kiểm ngư viên nhận thấy tàu Trung Quốc có hành động lạ lùng khi hai tàu hải cảnh của họ chạy song song rồi tự phun nước vào nhau. Không loại trừ khả năng đây là "chiêu thức" mới của Trung Quốc nhằm tạo bằng chứng giả vu cáo tàu thực thi pháp luật của Việt Nam.
Hiện các lực lượng kiểm ngư vẫn theo sát diễn biến, hành động của các tàu Trung Quốc và xác định hành động tự phun súng nước vào nhau của tàu Trung Quốc.
Báo cáo của Cục Kiểm ngư cũng cho biết đến 15h chiều qua, tàu cá ĐNa 90152-TS của ngư dân Đà Nẵng bị tàu Trung Quốc đâm chìm 2 ngày trước cũng đã được trục vớt và lai dắt đưa vào đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi).
Văn Đạo

Bình luận(0)