Tòa bác yêu cầu bồi thường 40 tỷ của ông Vươn

Google News

Sau hơn 30 phút nghị án, khoảng 12h hôm nay, TAND huyện Tiên Lãng đã tuyên án Bản án hành chính theo đơn khởi kiện của ông Đoàn Văn Vươn.

Sau hơn 30 phút nghị án, khoảng 12h hôm nay (30/10), TAND huyện Tiên Lãng đã tuyên án Bản án hành chính theo đơn khởi kiện của ông Đoàn Văn Vươn về việc yêu cầu UBND huyện bồi thường thiệt hại kinh tế do quyết định thu hồi đất NTTS của cơ quan này đối với gia đình ông Vươn.
Theo kê khai thiệt hại của ông Luân (người đại diện theo ủy quyền của ông Vươn), yêu cầu bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất của ông Vươn theo Điều 45, 46, 47 luật này gồm:
Thứ nhất, thiệt hại về vật chất gồm: giá trị QSDĐ, tài sản có trên đất (đê, kè, cây cối, hoa màu…); thiệt hại về vật chất dán tiếp là các khoản vay tín dụng của ông Vươn để xây dựng đầm, thù lao cho người ủy quyền theo kiện cho ông Vươn…
Đại diện các bên tại phiên tòa hôm nay. 
Thứ hai, thiệt hại về thu nhập thực tế bị mất gồm: các thiệt hại do ông Vươn không đầu tư nuôi trông thủy sản khi có thông báo dừng đầu tư và quyết định thu hồi đất của UBND huyện Tiến Lãng.
Thứ ba, thiệt hại về tinh thần gồm: các thiệt hại do tâm lý gia đình hoang mang khi nhận Thông báo dừng đầu tư và Quyết định thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng; việc vi phạm pháp luật do quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với gia đình ông Vươn…
Theo thống kê của ông Luân tổng thiệt hại và yêu cầu UBND huyện Tiên lãng bồi thường trên 40 tỷ đồng.
Căn cứ vào quy định pháp luật và thực tế, HĐXX huyện Tiên Lãng cho rằng, giá trị QSDĐ, tiền đầu tư vào xây dựng đê, kè, cây cối, hoa màu… gia đình ông Vươn vẫn đang sử dụng, không bị mất tài sản… nên không có căn cứ đòi bồi thường.
Về tổn thất tinh thần ông Vươn không bị giam giữ, giám sát từ quyết định thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng… nên không xác định được thiệt hại để bồi thường. Việc thuê luật sư, người đại diện bảo vệ quyền lợi cho ông Vươn là ông Vươn tự nguyện, luật bồi thường không phải bồi thường. Do đó, HĐXX huyện cũng bác nội dung này.
Về Quyết định thu hồi đất 461, ngày 7/4/2009 về việc thu hồi 19,3ha đầm gia đình ông Vươn, HĐXX cho rằng, UBND huyện Tiên lãng đã ra quyết định thu hồi quyết định này, do đó quyết định không còn hiệu lực, không gây thiệt hại cho Vươn nên không có căn cứ đòi bồi thường thiệt hại.
Căn cứ vào những viện dẫn trên, HĐXX đã tuyên bác đơn yêu cầu bồi thường của ông Vươn và yêu cầu ông Vươn phải thanh toán số tiền án phí là trên 23 triệu đồng.
Ông Vươn có quyền kháng án Bản án hành chính này sau 15 ngày kể từ ngày hôm nay (30/10).
Theo Dân Việt

Bình luận(0)