Viện KSND bác kháng cáo của anh em Đoàn Văn Vươn

Google News

Trong phần luận tội sáng nay (30/7), đại diện Viện KSND đã bác kháng cáo của anh em Đoàn Văn Vươn, đề nghị Hội đồng xét xử giữ nguyên án sơ thẩm.

Sau phần hỏi đáp diễn ra chiều qua, đầu giờ sáng nay (30/7), đại diện Viện KSND đã đọc bản luận tội, trong đó khẳng định anh em Đoàn Văn Vươn đã cố ý không muốn giao lại đất, chuyển vụ án hành chính sang hình sự, bàn bạc chi tiết để chống lại lực lượng cưỡng chế, dùng hung khí nguy hiểm.
Bị cáo Đoàn Văn Quý cho rằng việc dùng đạn cỡ nhỏ (đạn bắn chim) không thể gây chết người. 
Theo cáo trạng, sáng 5/1/2012, khi lực lượng cưỡng chế tiến hành cưỡng chế, Quý đã kích nổ mìn tự tạo, dùng súng bắn về phía đoàn cưỡng chế khiến 7 cán bộ công an, quân đội bị thương, tổn hại sức khỏe từ 1 - 43%.
Tại phiên phúc thẩm, các bị cáo Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Vệ đều kêu oan, cho rằng họ không phạm tội giết người và xin đổi tội danh.
Đại diện Viện KSND khẳng định mức án sơ thẩm dành cho các bị cáo là phù hợp nên đề nghị bác kháng cáo, giữ nguyên mức án sơ thẩm (theo án sơ thẩm: Đoàn Văn Vươn bị xử phạt 5 năm tù; Đoàn Văn Quý 5 năm tù; Đoàn Văn Sịnh 3 năm 6 tháng tù; Đoàn Văn Vệ 2 năm tù, cùng về tội "giết người").
Luật sư phản pháo
Sang phần tranh tụng, các luật sư (LS) đều mạnh mẽ cho rằng các bị cáo không giết người. Phần tranh tụng của các LS thậm chí bị nhắc nhở nhiều lần.
Thẩm phán, chủ tọa phiên phúc thẩm Nguyễn Vinh Quang đã nhiều lần nhắc LS bào chữa cần đi thẳng vào trọng tâm các luận điểm buộc tội của đại diện Viện KSND. Ông Quang cũng đã nhắc LS Đoàn Hữu Bền, người bào chữa cho bị cáo Đoàn Văn Vươn, không vung tay, dùng “ngôn ngữ cử chỉ” quá mạnh tại tòa.
Các LS đều đưa ra nhiều lý lẽ, chứng cứ khẳng định anh em Đoàn Văn Vươn đã đầu tư rất lớn cả công sức, tiền của vào khu đầm. Khi họ bị cưỡng chế, thu hồi khối tài sản lớn nên tinh thần bị kích động. LS Hà Minh Sơn đề nghị: “Tôi tin tưởng vào sự công minh của Hội đồng xét xử để xét xử công bằng, trả lại tự do cho ông Vươn”.
Chính bị cáo Đoàn Văn Vươn cũng nêu lý lẽ để tự bào chữa cho mình khi khẳng định ông Lê Văn Mải, nguyên Trưởng công an H.Tiên Lãng và các bị hại "không phải đang thi hành công vụ" khi tham gia cưỡng chế sáng 5/1/2012. Bị cáo Vươn khai bị cáo không có động cơ giết người, không phạm tội giết người, chỉ muốn gây “tiếng vang” để tố cáo lên Trung ương.
LS Hoàng Mạnh Hùng, bào chữa cho bị cáo Đoàn Văn Quý, cho rằng hành vi của bị cáo Quý diễn ra trong tình trạng bị kích động, bị cáo đã cho nổ mìn nhưng đoàn cưỡng chế vẫn tiến vào, bị cáo đã nổ phát súng hoa cải về phía đoàn cưỡng chế.
LS Dương Văn Thành, người bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho 5 bị hại, đã nêu quan điểm: Các bị cáo đã có bàn bạc, bố trí vũ khí một cách kỹ lưỡng. Họ hiểu rõ sự nguy hiểm của vũ khí như mìn tự tạo, súng hoa cải nên có đủ yếu tố cấu thành tội "giết người". Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo đã không thành khẩn nhận tội, không ăn năn đối với hành vi phạm tội của mình gây ra.
Chiều nay, tòa tiếp tục làm việc.
Theo Thanh Niên

Bình luận(0)