Kiểm định xong, không còn trách nhiệm!

Google News

(Kiến Thức) - “Việc kiểm tra trước khi tàu xuất bến là nhiệm vụ của Cảng vụ, sau khi kiểm định và cấp chứng nhận đạt yêu cầu thì công tác kiểm định không còn trách nhiệm!”

Ông Phạm Ninh, Giám đốc Chi cục Đăng kiểm số 6, Bộ Giao thông Vận tải cho biết như trên.
Người đứng đầu Chi cục Đăng kiểm số 6 cho biết: “Tàu Vina Express 01 (số đăng ký 3837) thuộc Công ty cổ phần cao tốc Vina (có niên hạn trên 20 năm) được đăng kiểm trong 3 ngày (từ 15 đến 17/1) với các yếu tố chống cháy nổ, điều kiện môi trường, trang thiết bị… và được cấp chứng nhận đạt yêu cầu”.
Kiem dinh xong, khong con trach nhiem!
Ông Phạm Ninh (ảnh TS), Giám đốc chi Cục Đăng kiểm số 6 
Tuy nhiên chỉ 3 ngày sau đăng kiểm, trong lúc đang chở 92 hành khách và thuyền viên (có 37 khách nước ngoài) từ bến Bạch Đằng (TP HCM) về TP.Vũng Tàu thì tàu bốc cháy dữ dội.
Chiếc tàu cao tốc cánh ngầm cùng nhiều tài sản hành khách cháy rụi trên sông Sài Gòn
Vô cùng may mắn khi sự cố xảy ra khi tàu chưa ra xa còn ở vùng nước cạn và được sự cứu giúp của nhiều ngư dân sống trên sông nên toàn bộ số người trên tàu đã được cứu sống. Tuy nhiên chiếc tàu và nhiều tài sản đã bị cháy rụi gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản.
Kiem dinh xong, khong con trach nhiem!-Hinh-2
92 hành khách và thuyền viên trở về "từ cõi chết" 
“Sau khi xảy ra sự cố, BGĐ trung tâm đăng kiểm đã yêu cầu bộ phận kiểm định viên trực tiếp kiểm định tàu Vina Express 01 giải trình, đồng thời kiểm tra dữ liệu, hình ảnh camera ghi hình thì bước đầu xác định đã làm đứng quy định, quy trình. Chi cục cũng đã gửi giải trình về Cục Đăng kiểm Việt Nam và vụ việc đang được thanh tra Bộ GTVT kiểm tra”, ông Ninh cho biết.
Chi cục Đăng kiểm số 6 là đơn vị kiểm định 21 tàu cánh ngậm đang hoạt động trên địa bàn thành phố. Theo Trung tâm, tất cả các tàu cánh ngầm này đều có xuất xứ từ nước ngoài và niên hạn rất cao (từ 19 đến 25 năm).
“Do niên hạn các tàu quá cao nên thời gian kiểm định phải theo định kỳ. Tàu từ 20 năm trở lên thời gian kiểm định 6 tháng/lần. Chiếc tàu bị nạn có niên hạn 20 năm và dự kiến đến tháng 7/2014 phải kiểm tra lại”, lãnh đạo Chi cục Đăng kiểm số 6 giải thích.
Kiem dinh xong, khong con trach nhiem!-Hinh-3
Hàng chục tàu cao tốc cánh ngầm đang hoạt động ở TP HCM đều niên hạn rất cao từ 19 đến 25 năm và phải kiểm định định kỳ 6 tháng/lần
Trong diễn biến khác, UBND TP HCM cũng vừa kiến nghị Bộ GTVT xác định trách nhiệm của đơn vị đăng kiểm trong quá trình kiểm định các phương tiện vận tải nhưng vẫn để xảy ra sự cố.
UBND thành phố cũng yêu cầu Bộ GTVT rút ngắn thời gian đăng kiểm đối với tàu cao tốc cánh ngầm để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hành khách.
Hiện nguyên nhân vụ cháy tàu đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.
Vũ Sơn

Bình luận(0)