Hàng nghìn DN bức xúc vì bị “ép” đi cao tốc Hà Nội-Hải Phòng

Google News

(Kiến Thức) - Hàng nghìn doanh nghiệp vận tải đang bức xúc vì lệnh... cấm đường QL5. Họ cho rằng đang bị "ép" phải đi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với phí cao.

Ngày 1/12, Bộ GTVT ra thông báo số 1005/TB-BGTVT nêu kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường về kiểm điểm tình hình thi công, sửa chữa mặt đường QL5. Theo đó, sau ngày thông xe đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đến ngày 25/2/2016 (thời điểm dự kiến sửa chữa xong QL5), tất cả xe tải trên 15 tấn từ cảng Đình Vũ đi theo đường đường cao tốc mới, không đi vào QL5 cũ (đoạn Km94 – Km104+600). 
Thông báo này đã ảnh hưởng tới hơn 1000 doanh nghiệp kinh doanh vận tải, xăng dầu, kho bãi và một trong những khu công nghiệp lớn nhất của Hải Phòng (khu công nghiệp Vĩnh Niệm); chặn con đường lưu thông huyết mạch vào Cảng Hải Phòng để lưu thông hàng hóa. Khiến nhiều doanh nghiệp đặt câu hỏi, cấm đường để thi công hay cấm đường để bắt xe tải phải lưu thông trên cao tốc mới?
Chiều ngày 11/12, các doanh nghiệp đã tập trung tại trụ sở của Sở GTVT Hải Phòng làm việc với đại diện Sở GTVT Hải Phòng; Tổng cục đường bộ Việt Nam Công an TP. Hải Phòng, Tổng công ty phát triển hạ tầng đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) và các cơ quan liên quan. Tại buổi làm việc, các doanh nghiệp đã bày tỏ sự bức xúc trước thông báo 1005/TB-BGTVT.
Nghi an cam duong de
Ông Đoàn Thanh Hải, GĐ công ty CP VT & TM Xuân Trường Hải trao đổi với PV. 
Ông Đoàn Thanh Hải, GĐ công ty CP VT & TM Xuân Trường Hai (số 783 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hải Phòng) bức xúc: “Quãng đường mà Bộ GTVT và UBND TP. Hải Phòng cấm là con đường huyết mạch của TP. Hải Phòng, liên quan đến hơn 1000 doanh nghiệp. Tại sao quãng đường khoảng 10km, sửa được 8km, còn khoảng 2km thì cấm đường? Hơn 1000 doanh nghiệp của chúng tôi nằm quanh khu vực với khoảng gần 10.000 nghìn phương tiện vận tải và hàng nghìn kho bến, cây xăng, kho dầu với mấy nghìn hộ gia đình trông chờ vào con đường đó, cấm chúng tôi thì chúng tôi sống như thế nào trong vòng hơn 2 tháng cấm đường? Ngày 5/12, hầu hết các doanh nghiệp vận tải Hải Phòng mới nhận được thông báo của Bộ GTVT, mùng 6/12 cấm đường. Chưa ở đâu các doanh nghiệp vận tải lại khổ như các doanh nghiệp vận tải ở Hải Phòng. Bộ GTVT cứ thích thì tăng phí đường, thích thì cấm đường, thích điều chỉnh gì cũng không cần hỏi ý kiến. Mỗi lần Bộ GTVT có một văn bản gì là chúng tôi mất ăn mất ngủ vì không sát thực tế”.
Theo phân tích của các đơn vị, đoạn đường sửa khoảng 10km, kéo dài từ đường Nguyễn Văn Linh, qua đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, chạy qua ngã tư Đình Vũ (chạy ra cụm cảng Hải Phòng). Nhưng quyết định cấm đường (từ ngày 6/12/2015 đến 25/2/2016) bắt đầu từ ngã tư Quán Toan đến tận ngã tư Đình Vũ. Như vậy, theo thống kê của Hiệp hội vận tải Hải Phòng, có khoảng trên 5000 xe đầu kéo (container) và khoảng gần 1000 kho, bãi, kho xăng dầu trên tuyến đường này sẽ tê liệt.
“Việc cấm đường này theo hướng nội bất xuất, ngoại bất nhập. Chúng tôi không kịp trở tay. Nếu muốn chuyển kho, bãi và xe cộ đi nơi khác thì chúng tôi mất phải đến mấy năm chứ chưa nói đến 1 – 2 năm đã làm được”, ông Nguyễn Minh Châu, GĐ công ty TNHH Lê Chân (trụ sở ngõ 1074, Km104 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Đông Hải, quận Hải An, Hải Phòng) nêu ý kiến.
Tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng, ông Mai Xuân Phương lý giải: “Thời gian qua, khi thi công sửa chữa QL5, đoạn vào khu vực cảng Hải Phòng gây ùn tắc và mất an toàn giao thông nên chúng tôi tham mưu cho UBND TP. Hải Phòng cấm đường để đảm bảo tính mạng người lưu thông trên đường. Các doanh nghiệp vận tải không thể nói là không mất gì được. Việc phân luồng các xe trên 15 tấn đi đường cao tốc là hợp lý”.
Đại diện Cục quản lý đường bộ 1, thuộc Tổng cục đường bộ Việt Nam cũng cho rằng, thông báo của Bộ GTVT cấm đường từ đoạn Km94 – Km104+600 là bất hợp lý.
“Không nên cưỡng bức tất cả các xe tải đi vào đường cao tốc. Đường cao tốc Hải Phòng – Hà Nội hiện tại đang là tuyến đường xịn nhất của Việt Nam nhưng thực tế, ngay cả chúng tôi cũng công nhận là các xe tải khó mà dám đi vào con đường này. Ngày 11/12, đoàn công tác của Tổng cục đường bộ Việt Nam về Hải Phòng làm việc cũng thấy cả tuyến đường hơn 100km, đường đẹp, thoáng mà chỉ có duy nhất có 01 xe tải “dám” đi trên con đường đó. Chúng ta chỉ có thể khuyến cáo các phương tiện vận tải về đoạn đường đang sửa chữa, cấm các phương tiện một số giờ nhất định để thi công và phải tính đến phương án giảm phí đường bộ trên đường cao tốc”, vị này cho biết.
PV Kiến Thức tiếp tục lấy ý kiến các cơ quan chức năng, nhà quản lý và doanh nghiệp vận tải và sẽ thông tin tiếp về sự việc trên...
Hải Ninh

Bình luận(0)