Cựu Phó Ban tổ chức Quận uỷ Cầu Giấy "xơi" 12 năm tù

Google News

Sau 2 ngày xét xử, TAND TP.Hà Nội đã quyết định tuyên án cựu Phó ban Tổ chức Quận uỷ Cầu Giấy 12 năm tù về hành vi "Giết người".

Cụ thể, Hoàng Anh Tuấn – đối tượng trực tiếp dùng dao bầu đâm chết ông Kiều Hồng Thành trên xe CRV - bị HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội tuyên phạt mức án tử hình. Nguyễn Kim Bình và Lê Hống Thuận cùng bị tuyên phạt 20 năm tù và Lê Trung Kiên (cựu Phó Ban tổ chức Quận uỷ Cầu Giấy, Hà Nội) bị tuyên phạt 12 năm tù giam - cả 3 đều bị tuyên về tội “Giết người” với tình tiết định khung là thuê giết người và giết người thuê. Nguyễn Quốc Văn bị tuyên phạt 12 tháng tù giam với tội “Không tố giác tội phạm”.
Tại phiên toà, tất cả luật sư bào chữa cho các bị cáo bị truy tố về tội “Giết người” đều có chung quan điểm Nguyễn Kim Bình và đồng bọn không phạm tội như cáo trạng cáo buộc mà chỉ phạm vào tội “Cố ý gây thương tích” với tình tiết định khung là dẫn tới hậu quả chết người, theo quy định tại khoản 3, Điều 104-BLHS. Theo các luật sư, xuyên suốt nội dung vụ án đều thể hiện ý thức chủ quan của các bị cáo đều chỉ dự định đánh “dằn mặt” nạn nhân nên việc ông Thành mất mạng là nằm ngoài mong muốn của các bị cáo.
Cuu Pho Ban to chuc Quan uy Cau Giay
 Các bị cáo nghe HĐXX tuyên án.
Đối lập với quan điểm của các luật sư bào chữa cho các bị cáo, luật sư bảo vệ quyền và lợi ích cho đại diện hợp pháp người bị hại lại chỉ ra rằng Nguyễn Quốc Văn có dấu hiệu đồng phạm về tội “Giết người” với các bị cáo trong cùng vụ án. Bởi theo phân tích từ luật sư của phía bị hại, xét về logic cùng tâm lý thì bị cáo Văn mới thực sự là người bức xúc và muốn giải quyết khúc mắc với ông Thành.
Theo đánh giá của luật sư bị hại, bị cáo Văn đã đồng phạm với các bị cáo trong vụ án bởi trong bút lục hồ sơ vụ án thể hiện bị cáo Kiên và Bình từng đến nhà Văn nhận một khoản tiền và xin ý kiến cho đánh dằn mặt nạn nhân. Khi ấy, bị cáo Văn đã nói với Bình: “Có cách nào hay hay thì làm”. Theo đánh giá của luật sư phía bị hại, bị cáo Văn đã đồng phạm với các bị cáo trong vụ án.
Giữ quyền công tố tại phiên xét xử, đại diện VKSND TP Hà Nội đã lần lượt đưa ra các lý lẽ, căn cứ để bác bỏ toàn bộ ý kiến trái với quan điểm nêu tại bản cáo trạng cũng như tại phần luận tội của đại điện cơ quan giữ quyền truy tố các bị cáo ở tòa.
Đồng tình với nhận định của VKS, HĐXX sơ thẩm đã lần lượt tuyên phạt các bị cáo với khung hình phạt nêu trên. Về trách nhiệm dân sự, HĐXX cũng tuyên buộc các bị cáo phải bồi thường hơn 200 triệu đồng cho gia đình bị hại và phải có nghĩa vụ cấp dưỡng các con của ông Kiều Hồng Thành mỗi tháng 1,5 triệu đồng, đến khi đủ 18 tuổi.
Theo cáo trạng, ông Kiều Hồng Thành (nguyên GĐ Cty CP Xây dựng thương mại Hằng Anh) và Nguyễn Quốc Văn có quan hệ với nhau trong lĩnh vực xây dựng. Quá trình làm ăn, Văn nợ ông Thành số tiền khoảng 2 tỉ đồng. Do mâu thuẫn tiền nong, tháng 7/2014, Lê Trung Kiên đồng ý cho Nguyễn Kim Bình chỉ đạo đàn em đánh dằn mặt ông Thành. Ngày 3.8.2014, Bình đã thuê Tuấn, Thuận với giá 30 triệu đồng để đánh ông Thành. Khoảng 7h15 ngày 5/8/2014, khi ông Thành lái xe ô tô đến trước cửa số nhà 47 đường Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), Thuận điều khiển xe máy chở Tuấn tạt ngang xe ô tô của ông Thành để bắt ông Thành dừng xe. Ngay sau đó, Tuấn dùng dao nhọn đâm ông Thành liên tiếp 2 nhát khiến ông này tử vong tại chỗ.

Theo Lao động

Bình luận(0)