“Thánh cô cô bóc” bị bắt đối mặt án 7 năm tù

Google News

(Kiến Thức) - Nếu hành vi của "Thánh cô cô bóc" hay Nguyễn Thị Hương Giang thỏa mãn cấu thành tội vu khống có thể bị phạt mức cao nhất bảy năm tù.

Liên quan đến vụ viêc sáng ngày 11/6, Cục CSĐT tội phạm về TTXH Bộ Công an thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Trần Thị Hương Giang (ngụ Hà Nội), người được biết đến với tên Thánh cô cô bóc, Tuyết Anh Trần trên Facebook để xác minh làm rõ các hành vi có dấu hiệu liên quan đến việc xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác, PV Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với Luật sư Chu Văn Tiến – Công ty Luật TNHH An Nam thuộc Đoàn Luật Sư thành phố Hà Nội và đồng nghiệp.
“Thanh co co boc” bi bat doi mat an 7 nam tu
"Thánh cô cô bóc" bị bắt sáng ngày 11/6
Luật sư Tiến nhận định, thời gian qua rất nhiều nhân vật trong làng giải trí Việt phải đau đầu bởi sự xuất hiện và "bóc tách" những câu chuyên thâm cung bí sử, những tin đồn hành lang của hậu trường showbiz bởi một nhân vật bí ẩn nhưng không kém phần đình đám khắp mạng xã hội với tên gọi "Thánh cô cô bóc" hay T.A.T...
Lần lượt những chân dài đình đám của ông trùm Vũ Khắc Tiệp như Ngọc Trinh, Linh Chi đều lần lượt được "chỉ mặt điểm tên" và phải lên mặt báo để thanh minh cũng như nhờ cơ quan chức năng vào cuộc. 
Chưa dừng lại ở đó những sao khủng của làng nhạc như Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà cũng bị "Thánh Cô CB" đăng tải nhiều thông tin bất lợi, ngay cả đại gia như Phượng Chanel cũng từng là "điểm nóng" tốn không ít giấy mực đối với "Thánh cô cô bóc" hay Nguyễn Thị Hương Giang.
Với hành vi của “thánh cô cô bóc” lan truyền những hình ảnh, những thông tin đời tư của những “sao” Showbisz Việt, những thông tin này chưa được kiểm chứng, chưa được sự đồng ý của chủ nhân thông tin cho phép đăng tải làm ảnh hưởng xấu tới cuộc sống, danh dự, nhân phẩm cũng như công việc của những người này. 
Đặc biệt, hiện nay với sức mạnh của internet, mạng xã hội những thông tin, hình ảnh trên được lan truyền một cách “chóng mặt”, nó càng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chủ nhân thông tin.
Vì vậy, những hành vi này có thể phải chịu trách nhiệm hình sự hoặc bị xử lý vi phạm hành chính, tùy theo các hành vi thực tế của Nguyễn Thị Hương Giang cũng như thiệt hại thực tế xảy ra căn cứ vào lỗi, vào hậu quả của hành vi…
Về trách nhiệm hình sự: hành vi của Nguyễn Thị Hương Giang có dấu hiệu cấu thành một hoặc một số tội quy định trong Bộ Luật hình sự Việt Nam như tội Làm nhục người khác theo Điều 121 hoặc tội vu khống theo Điều 122.
Về tội làm nhục người khác theo Điều 121, nếu hành vi Nguyễn Thị Hương Giang thỏa mãn các cấu thành tội làm nhục người khác: đưa ra những thông tin sai lệch xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự của người khác thì tùy theo mức độ có thể bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc bị phạt tù từ ba tháng đến hai năm, khung phạt cao nhất có thể là ba năm tù.
Ngoài ra, “thánh cô cô bóc” còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một đến năm năm theo.
Về tội vu khống theo Điều 22, Nguyễn Thị Hương Giang lan truyền những thông tin bịa đặt, không rõ nguồn gốc chưa được kiểm chứng bởi cơ quan có thẩm quyền, xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của chủ nhân của thông tin, có thể gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của những người này (có nhiều người phải mở họp báo để cải chính thông tin, thậm chí vì những thông tin này mà băng, đĩa, sản phẩm khác của họ bị tảy chay trên thị trường…). 
Nếu hành vi của Giang thỏa mãn cấu thành hành vi này có thể bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm, mức cao nhất có thể bị phạt tù đến bảy năm tù.
Ngoài ra, Nguyễn thị Hương Giang còn có thể bị phạt tiền từ một đến 10 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một đến năm năm tùy theo mức độ của hành vi gây ra hậu quả.
Hồng Liên

Bình luận(0)