Cty Than Mông Dương bị “tố” nổ mìn khai thác "phá" nhà dân

Google News

(Kiến Thức) - Sống trong cảnh nhà nứt, tường sập...đe dọa tính mạng, nhiều người dân "tố" Công ty than Mông Dương nổ mìn khai thác làm nứt nhà và yêu cầu được di dời...

Suýt gặp "diêm vương" vì tường đổ sập sau tiếng mìn chát chúa
Nhiều năm nay, các hộ dân thuộc tổ 2 (khu 1, phường Mông Dương, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) luôn phải sống trong nỗi sợ hãi khủng khiếp khi nhà cửa bị nứt toác, tường đổ sập, nhiều công trình kiến trúc hư hỏng nặng. Họ cho rằng, nguyên nhân là do bị ảnh hưởng từ việc khai thác lộ thiên, bắn mìn lộ thiên nhiều năm qua của Công ty than Mông Dương gây ra. Trong suốt thời gian ấy, người dân nhiều lần viết đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng TP Cẩm Phả, Công ty CP than Mông Dương để xem xét di dời đền bù nhưng đến đầu năm 2016 vẫn chưa được giải quyết.
Cty Than Mong Duong bi “to” no min khai thac
 Nhiều nhà dân tổ 2, khu 1, Phường Mông Dương bị nứt toác.
Cty Than Mong Duong bi “to” no min khai thac
 
Nhận được phản ánh của người dân, PV Kiến Thức đã tìm về tổ 2, khu 1, phường Mông Dương. Ngôi nhà của những hộ dân nằm cheo leo trên đỉnh đồi, cách đó không xa là vực sâu nơi công ty Cổ phần than Mông Dương đang khai thác. Những khu nhà liền kề trước đây giờ tan hoang do nhiều nhà đã phá dỡ di dời, những ngôi nhà còn lại đều trong cảnh nứt lớn, bong chóc tường có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Nói như một người dân địa phương: "Sống trong ngôi nhà nứt nẻ có thể đổ sập, lúc nào chúng tôi cũng có thể gặp "diêm vương"".
>>> Clip anh Nguyễn Huy Thưởng kể giây phút thoát chết khi tường sập đè giường:
Sự lo lắng của người dân về nguy cơ nhà đổ sập là có cơ sở, khi ngày 2/4, tại nhà anh Nguyễn Huy Thưởng (tổ 2, khu 1) một mảng tường lớn đổ sập xuống giường ngủ của gia đình, đè lên nhiều vật dụng của căn phòng. May mắn vợ con anh Thưởng lúc đó không có nhà và bản thân anh vừa rời khỏi giường mới thoát chết.
"Vào khoảng gần 3h ngày 2/4, tôi có lịch đi làm ca 3 ở công ty nên dậy sớm. Khi đang đánh răng rửa mặt tại cửa phòng tắm ngay sát bức tường giáp phòng ngủ thì tiếng nổ mìn của Công ty Mông Dương vang lên, gây rung động mạnh. Bức tường phía sau lưng tôi đổ sập về phía giường ngủ. Nếu tường đổ về vị trí tôi ngồi thì không biết điều gì đã xảy ra", anh Thưởng kinh hãi kể lại.
Cty Than Mong Duong bi “to” no min khai thac
 Anh Nguyễn Huy Thưởng và bức tường đổ sập...
Cty Than Mong Duong bi “to” no min khai thac
 Đè lên giường ngủ của gia đình.
Trước khi xảy ra sự việc trên, ngôi nhà của anh Thưởng đã xuất hiện nhiều vết nứt lớn. Cho rằng, việc nổ mìn khai thác than của Công ty cổ phần than Mông Dương gây ra, anh Thưởng đã cùng các hộ dân bị ảnh hưởng như ông Nguyễn Danh Duy, Nguyễn Cao Đại, Nguyễn Văn Hà, Trần Văn Toàn, Vũ Thị Lào, Nguyễn Văn Ba, Nguyễn Huy Tuyên...nhiều năm liền đã làm đơn gửi các cấp chính quyền và công ty than Mông Dương để yêu cầu làm rõ nguyên nhân nứt nhà và có chính sách đền bù di dời để ổn định cuộc sống.
Quan sát của PV tại nhà anh Thưởng, ngôi nhà bằng mái bằng khoảng 60 m2, có nhiều vết nứt lớn độ nứt, gãy của tường, trần nhà đã ở mức báo động, rất nguy hiểm. Nhà anh Nguyễn Cao Đại cũng trong cảnh nứt mạnh, gian bếp bị sụt lún,nền nhà nứt toác. Nhà anh Hà mới xây từ 2010 đến nay tường đã bị xé nứt...
Di dời chậm vì làm đúng quy định
Để xác minh làm rõ nội dung kiến nghị của người dân tổ 2, khu 1, phường Mông Dương về tình trạng nổ mìn của Công ty CP than Mông Dương gây nứt nhà của các hộ dân, ngày 25/4, UBND TP Cẩm Phả đã cử đoàn công tác gồm các phòng ban chuyên môn của TP. Đoàn công tác đã đi thực tế kiểm tra thực địa khu vực tổ 2 khu 1 phường Mông Dương.
Theo báo cáo của UBND phường Mông Dương với đoàn công tác, hiện tại khu vực tổ 2 khu 1 của phường có tổng cộng 24 hộ dân có công trình bị hư hại. Ngoài ra trên địa bàn phường còn có các khu vực như: tổ 1 khu 13, khu Đông Bắc của phường bị ảnh hưởng do hoạt động khai thác than hầm lò và lộ thiên của Công ty CP than Mông Dương.
Đại diện UBND TP Cẩm Phả đã cho biết: "Việc di dời các hộ dân bị ảnh hưởng do hoạt động khai thác than tại phường Mông Dương đang rất cấp bách. Đặc biệt là khi mùa mưa bão đang đến gần" và yêu cầu Công ty CP than Mông Dương phối hợp với UBND phường Mông Dương tiếp tục kiểm tra di dời toàn bộ 24 hộ dân (gồm cả 5 hộ đã kiểm đếm) thuộc khu vực tổ 2 khu 1 và các hộ dân thuộc tổ 6,7 khu 3, tổ 1 khu 13 và khu Đông Bắc của phường bị ảnh hưởng bởi hoạt động khai thác than của Công ty này.
Cty Than Mong Duong bi “to” no min khai thac
 Khai trường mỏ của công ty cổ phần than Mông Dương nằm sát tổ 2, khu 1 nơi nhà dân tố bị nứt nhà.
Để làm rõ việc các hộ dân "tố" công ty than Mông Dương nổ mìn khai thác than dẫn đến tình trạng nứt nhà, đổ tường của người dân và việc thực hiện đền bù hỗ trợ di dời dân, chiều ngày 27/4, PV Kiến Thức đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Cổ phần than Mông Dương gồm ông Tạ Văn Bền, PGĐ công ty, ông Vũ Ngọc Xuân, Chánh văn phòng công ty và các cán bộ chuyên môn liên quan đến lĩnh vực PV đang quan tâm.
Nói về việc nguyên nhân nhiều nhà dân tại tổ 2, khu 1 phản ánh tình trạng nứt nhà, đổ tường, ông Tạ Văn Bền, PGĐ Công ty CP than Mông Dương nhìn nhận: "Việc khai thác muốn gì thì muốn vẫn có ảnh hưởng một phần nào đó đến người dân. Chứ mình khẳng định không gây ảnh hưởng là không đúng. Tuy nhiên có nhiều nguyên nhân khác như nhà cửa của họ xây dựng lâu năm, không có thiết kế, nhiều nhà cơi nới thêm gây mất an toàn. Hơn nữa, hiện nay khu vực khai thác lộ thiên của công ty cách khu vực dân cư hơn 200 mét, nguy cơ gây ảnh hưởng trực tiếp do nổ mìn khai thác mỏ đã được loại trừ bởi chúng tôi được cho phép nổ 36,5kg/lần trong phạm vi bán kính 80 mét, chúng tôi đã tính toán cái nhỏ nhất để không làm ảnh hưởng đến công trình nhà dân, bán kính cũng được nâng lên 200 mét. Trong quá trình nổ mìn có thông báo với địa phương và người dân khu phố, tổ khu phố giám sát thời gian, quá trình nổ mìn ảnh hưởng như thế nào đối với dân".
>>> Clip khai trường công ty cổ phần than Mông Dương:
Về việc đền bù hỗ trợ di dời các hộ dân, ông Tạ Văn Bền cho hay: "Dù chưa xác định được nguyên nhân cụ thể nhưng trong mùa mưa chúng tôi xác định đây là vùng trọng điểm và đưa vào kế hoạch để giải phóng mặt bằng nhưng phải có trình tự (xác định nhà nào trong tầm ảnh hưởng nặng thì phải giải phóng trước). Chúng tôi quan niệm, trước khi khai thác phải chú ý các vấn đề an toàn công trình, an toàn con người chúng tôi lấy an toàn con người là cao nhất. Trước mắt, chúng tôi sẽ giải phóng mặt bằng 5 hộ dân, còn 12 hộ khác được đưa vào kế hoạch để giải phóng mặt bằng. Quá trình giải phóng mặt bằng có nhiều yếu tố theo quy trình như thông báo của địa phương, làm việc với Trung tâm phát triển quỹ đất TP, họp xét nguồn gốc đất, kiểm đếm, Thành phổ thẩm định. Trách nhiệm là của chúng tôi còn việc nhanh hay chậm phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đối với các hộ dân tổ 2, khu 1 phường Mông Dương, hiện nay, công ty đã phối hợp với UBND phường Mông Dương kiểm đếm tài sản trên đất, đo lập trích thửa của 5 hộ dân, triển khai các thủ tục tiếp theo về bồi thường di dời. Công ty phải thuê đơn vị tư vấn độc lập có chức năng để đánh giá hiện trạng và nguyên nhân cùng các vấn đề liên quan khu vực cần bồi thường di dời".
PV Kiến Thức tiếp tục cập nhật thông tin liên quan vụ việc trên...
Hải Ninh

Bình luận(0)