Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên ở TP HCM (Metro Bến Thành - Suối Tiên) đang được xây dựng khẩn trương các gói thầu số 1 và 2 như: Nhà ga ngầm (ga Bến Thành, ga nhà hát TP, ga Ba Son) và hàng chục km trên cao từ Bến Thành về Suối Tiên để đưa vào phục vụ người dân từ năm 2019.Gói thầu số 3: Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe lửa, đường ray và bảo dưỡng có tổng giá trị gần 40 tỉ yen Nhật do nhà thầu Hitachi (Nhật) thực hiện. Ban quản lý đường sắt đô thị đã chọn được mẫu thiết kế đầu tàu metro với màu sơn, nội thất... và sẽ tổ chức để các nhà khoa học, nhân dân tham quan đóng góp ý kiến trước khi chọn chính thức.Màu xanh da trời được lựa chọn để thể hiện vẻ ngoài tươi trẻ, mạnh mẽ và dễ chịu trong điều kiện môi trường ở Việt Nam. Logo "Tuyến đường sắt Đô thị số 1 TP HCM" đặt phía trước và bên hông tàu. Logo "01" mang ý nghĩa thông báo tuyến số 1 để hành khách phân biệt với các tuyến khác sẽ có ở TP HCM trong tương lai.Trong khoang toa xe có 2 hàng ghế ngồi lắp dọc thành xe được chế tạo bằng nhựa gia cường sợi thủy tinh (FRP).Tay vịn và móc nắm được lắp đặt trong toa xe để đảm bảo an toàn cho hành khách.Vị trí và thiết bị hỗ trợ cho người khuyết tật (đi xe lăn) cũng được quan tâm đặc biệt trong thiết kế toa Metro.Ông Bùi Xuân Cường, giám đốc Ban quản lý Đường sắt đô thị (ảnh phải) đang kiểm tra các trang thiết bị trong toa xe dù là chi tiết nhỏ nhất để đóng góp ý kiến nhằm hoàn thiện đầu máy đoàn tàu.Theo BQL Đường sắt đô thị, trong giai đoạn 1, đoàn tàu có 3 toa xe, tổng chiều dài đoàn tàu 61,5m và có sức chở hơn 900 người. Vận tốc khai thác 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn ngầm). Trong mỗi toa xe đều trang bị đầy đủ màn hình thông báo điểm dừng đón trả khách tại các nhà ga, loa thông tin, chuông báo hiệu...Cabin (buồng lái) được bố trí ở 2 đầu của đoàn tàu có chiều rộng bằng chiều rộng toa xe và kín hoàn toàn.Mỗi bên thành toa xe có 4 bộ cửa loại 2 cánh để hành khách lên xuống.Giữa 2 toa xe có lối thông (rộng 900mm) qua đầu toa xe nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách lưu thông.Ban quản lý Đường sắt đô thị cho biết: "Từ đầu tháng 3/2015 tại công trường ở quận 9, đơn vị sẽ mở cửa để người dân vào tham quan và góp ý kiến về kiểu dáng, màu sắc... Thời gian mở cửa tham quan kéo dài trong ba tháng, sau đó Ban quản lý đường sắt đô thị TP sẽ tổng hợp ý kiến, tiếp thu và đề xuất nhà chế tạo theo yêu cầu".
Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên ở TP HCM (Metro Bến Thành - Suối Tiên) đang được xây dựng khẩn trương các gói thầu số 1 và 2 như: Nhà ga ngầm (ga Bến Thành, ga nhà hát TP, ga Ba Son) và hàng chục km trên cao từ Bến Thành về Suối Tiên để đưa vào phục vụ người dân từ năm 2019.
Gói thầu số 3: Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe lửa, đường ray và bảo dưỡng có tổng giá trị gần 40 tỉ yen Nhật do nhà thầu Hitachi (Nhật) thực hiện. Ban quản lý đường sắt đô thị đã chọn được mẫu thiết kế đầu tàu metro với màu sơn, nội thất... và sẽ tổ chức để các nhà khoa học, nhân dân tham quan đóng góp ý kiến trước khi chọn chính thức.
Màu xanh da trời được lựa chọn để thể hiện vẻ ngoài tươi trẻ, mạnh mẽ và dễ chịu trong điều kiện môi trường ở Việt Nam. Logo "Tuyến đường sắt Đô thị số 1 TP HCM" đặt phía trước và bên hông tàu. Logo "01" mang ý nghĩa thông báo tuyến số 1 để hành khách phân biệt với các tuyến khác sẽ có ở TP HCM trong tương lai.
Trong khoang toa xe có 2 hàng ghế ngồi lắp dọc thành xe được chế tạo bằng nhựa gia cường sợi thủy tinh (FRP).
Tay vịn và móc nắm được lắp đặt trong toa xe để đảm bảo an toàn cho hành khách.
Vị trí và thiết bị hỗ trợ cho người khuyết tật (đi xe lăn) cũng được quan tâm đặc biệt trong thiết kế toa Metro.
Ông Bùi Xuân Cường, giám đốc Ban quản lý Đường sắt đô thị (ảnh phải) đang kiểm tra các trang thiết bị trong toa xe dù là chi tiết nhỏ nhất để đóng góp ý kiến nhằm hoàn thiện đầu máy đoàn tàu.
Theo BQL Đường sắt đô thị, trong giai đoạn 1, đoàn tàu có 3 toa xe, tổng chiều dài đoàn tàu 61,5m và có sức chở hơn 900 người. Vận tốc khai thác 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn ngầm). Trong mỗi toa xe đều trang bị đầy đủ màn hình thông báo điểm dừng đón trả khách tại các nhà ga, loa thông tin, chuông báo hiệu...
Cabin (buồng lái) được bố trí ở 2 đầu của đoàn tàu có chiều rộng bằng chiều rộng toa xe và kín hoàn toàn.
Mỗi bên thành toa xe có 4 bộ cửa loại 2 cánh để hành khách lên xuống.
Giữa 2 toa xe có lối thông (rộng 900mm) qua đầu toa xe nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách lưu thông.
Ban quản lý Đường sắt đô thị cho biết: "Từ đầu tháng 3/2015 tại công trường ở quận 9, đơn vị sẽ mở cửa để người dân vào tham quan và góp ý kiến về kiểu dáng, màu sắc... Thời gian mở cửa tham quan kéo dài trong ba tháng, sau đó Ban quản lý đường sắt đô thị TP sẽ tổng hợp ý kiến, tiếp thu và đề xuất nhà chế tạo theo yêu cầu".