Sáng nay (22/7), Sở GTVT TP HCM đã chính thức cấm phương tiện lưu thông vào khu vực đường Lê Lợi (đoạn từ Pasteur đến đường Đồng Khởi, quận 1) để chính thức thi công xây dựng nhà ga metro ngầm trước nhà hát thành phố. Đây là nhà ga metro đầu tiên (sâu 40m), có giá trị đầu tư gần 230 triệu USD của thành phố (thuộc tuyến đường sắt đô thị đầu tiên Bến Thành - Suối Tiên đã khởi công từ tháng 8/2012). Hàng loạt cây cổ thụ vốn rất quen thuộc với người dân Sài Gòn từ hàng chục năm qua tại ngã tư Nguyễn Huệ- Lê Lợi (đoạn trước nhà hát TP HCM) đã được công nhân Công ty Công viên cây xanh đốn hạ. "Sống và lớn lên tại Sài Gòn hơn cả đời người. Sau đúng 40 năm thống nhất đất nước, tôi mới chứng kiến một công trình đồ sộ, quy mô lần đầu tiên được thi công ngay giữa trung tâm thành phố". Bà Nguyễn Ngọc Mai, ngụ phường Bến Thành, quận 1, chia sẻ. Trong khi đó, số khác phấn khởi: "Vậy là thành phố chúng ta thực sự sắp có tuyến đường sắt đô thị hiện đại rồi, lâu nay người dân chỉ nghe, chứ chưa chứng kiến tận mắt...".Tuy nhiên, cũng không ít người làm ăn kinh doanh, mua bán xung quanh "đất vàng" trên đường Lê Lợi, Nguyễn Huệ với tiền thuê mặt bằng hàng ngàn USD mỗi tháng lo lắng vì sợ ảnh hưởng đến việc làm ăn khi công trình thi công, dự kiến kéo dài đến tháng 3/2015. Nhiều xe máy dù có biển cấm nhưng vẫn cố leo lên vỉa hè để lưu thông ngay ngày đầu cấm đường thi công dự án. Ông Lê Khắc Hiếu, phó ban thường trực ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM cho biết: Sở dĩ thi công trước công trình nhà ga số 2 Nhà hát TP HCM (nhà ga số 1 ở chợ Bến Thành-PV) nhằm hoàn thành đồng bộ với dự án xây dựng tượng đài Bác Hồ và dự án nâng cấp đường Nguyễn Huệ hoàn thành trước 30/4/2015. Nếu xây trước, sau sẽ phải đào xới gây lãng phí, ảnh hưởng việc đi lại cũng như kinh doanh của người dân.Nhà ga Nhà hát TP được thiết kế 4 tầng (sâu 40m, dài 190m, rộng 26m). Tầng 2 và 4 là sân ga đón, trả khách theo chiều mỗi tầng đi hoặc về trung tâm thành phố. Tầng 1 phục vụ bán vé, sảnh đợi, nhà vệ sinh; tầng 3 là trung tâm kiểm soát thảm họa, các phòng thiết bị và khu vực nghỉ ngơi cho nhân viên.Mô hình Metro tuyến Bến Thành Suối Tiên. Tuyến metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) dài 19,7km (17,1km trên cao và 2,6km đi ngầm với 14 ga), tổng số vốn đầu tư 2,49 tỷ USD và đã chính thức khởi công gói thầu số 2 (dài 17,1km từ nhà ga Ba Son đến Suối Tiên) từ tháng 8/2012. Gói thầu số 3 (thiết kế XD lắp dặt đầu máy toa xe) triển khai từ 8/2013. Gói thầu số 1B (xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát TP đến nhà ga Ba Son) vừa được thi công sáng nay. Toàn bộ dự án dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2018.
Sáng nay (22/7), Sở GTVT TP HCM đã chính thức cấm phương tiện lưu thông vào khu vực đường Lê Lợi (đoạn từ Pasteur đến đường Đồng Khởi, quận 1) để chính thức thi công xây dựng nhà ga metro ngầm trước nhà hát thành phố.
Đây là nhà ga metro đầu tiên (sâu 40m), có giá trị đầu tư gần 230 triệu USD của thành phố (thuộc tuyến đường sắt đô thị đầu tiên Bến Thành - Suối Tiên đã khởi công từ tháng 8/2012). Hàng loạt cây cổ thụ vốn rất quen thuộc với người dân Sài Gòn từ hàng chục năm qua tại ngã tư Nguyễn Huệ- Lê Lợi (đoạn trước nhà hát TP HCM) đã được công nhân Công ty Công viên cây xanh đốn hạ.
"Sống và lớn lên tại Sài Gòn hơn cả đời người. Sau đúng 40 năm thống nhất đất nước, tôi mới chứng kiến một công trình đồ sộ, quy mô lần đầu tiên được thi công ngay giữa trung tâm thành phố". Bà Nguyễn Ngọc Mai, ngụ phường Bến Thành, quận 1, chia sẻ. Trong khi đó, số khác phấn khởi: "Vậy là thành phố chúng ta thực sự sắp có tuyến đường sắt đô thị hiện đại rồi, lâu nay người dân chỉ nghe, chứ chưa chứng kiến tận mắt...".
Tuy nhiên, cũng không ít người làm ăn kinh doanh, mua bán xung quanh "đất vàng" trên đường Lê Lợi, Nguyễn Huệ với tiền thuê mặt bằng hàng ngàn USD mỗi tháng lo lắng vì sợ ảnh hưởng đến việc làm ăn khi công trình thi công, dự kiến kéo dài đến tháng 3/2015.
Nhiều xe máy dù có biển cấm nhưng vẫn cố leo lên vỉa hè để lưu thông ngay ngày đầu cấm đường thi công dự án.
Ông Lê Khắc Hiếu, phó ban thường trực ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM cho biết: Sở dĩ thi công trước công trình nhà ga số 2 Nhà hát TP HCM (nhà ga số 1 ở chợ Bến Thành-PV) nhằm hoàn thành đồng bộ với dự án xây dựng tượng đài Bác Hồ và dự án nâng cấp đường Nguyễn Huệ hoàn thành trước 30/4/2015. Nếu xây trước, sau sẽ phải đào xới gây lãng phí, ảnh hưởng việc đi lại cũng như kinh doanh của người dân.
Nhà ga Nhà hát TP được thiết kế 4 tầng (sâu 40m, dài 190m, rộng 26m). Tầng 2 và 4 là sân ga đón, trả khách theo chiều mỗi tầng đi hoặc về trung tâm thành phố. Tầng 1 phục vụ bán vé, sảnh đợi, nhà vệ sinh; tầng 3 là trung tâm kiểm soát thảm họa, các phòng thiết bị và khu vực nghỉ ngơi cho nhân viên.
Mô hình Metro tuyến Bến Thành Suối Tiên. Tuyến metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) dài 19,7km (17,1km trên cao và 2,6km đi ngầm với 14 ga), tổng số vốn đầu tư 2,49 tỷ USD và đã chính thức khởi công gói thầu số 2 (dài 17,1km từ nhà ga Ba Son đến Suối Tiên) từ tháng 8/2012. Gói thầu số 3 (thiết kế XD lắp dặt đầu máy toa xe) triển khai từ 8/2013. Gói thầu số 1B (xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát TP đến nhà ga Ba Son) vừa được thi công sáng nay. Toàn bộ dự án dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2018.