Bến xe Mỹ Đình có thể ùn tắc cục bộ dịp tết?

Google News

(Kiến Thức) - Năm 2013, các cơ quan chức năng đã điều chuyển một số tuyến xe ra khỏi bến Mỹ Đình để giảm tải. Tết Nguyên Đán 2014, tình trạng quá tải tại đây liệu có xảy ra?

Có thể ùn tắc cục bộ vào ngày cao điểm
Mọi năm vào dịp Tết, hành khách đi xe tại bến xe Mỹ Đình lại lo lắng về tình trạng quá tải, ùn tắc, hiện tượng ‘xe dù”, “bến cóc”… diễn ra tại bến xe này. Bởi thời điểm nghỉ tết cũng là ngày bến xe này bước vào cao điểm do nhu cầu đi lại của người dân tăng cao gấp nhiều lần ngày bình thường.
Năm 2013, để giảm tải tình trạng quá tải trên, các cơ quan chức năng TP Hà Nội đã vào cuộc, lên phương án điều chuyển một số tuyến vận tải hành khách liên tỉnh ra khỏi bến xe Mỹ Đình đã được triển khai. Hơn 500 phương tiện được điều chuyển ra các bến xe khác. Việc điều chuyển này hứa hẹn sẽ giảm tải cho bến xe khách nổi tiếng quá tải của Hà Nội này.
 Có thể xảy ra ùn tắc cục bộ một số tuyến ngày cao điểm.
Tuy nhiên, do nhiều khó khăn, việc điều chuyển xe ra khỏi bến Mỹ Đình vẫn chưa được triển khai triệt để. Đến thời điểm cận tết, mới có một số tuyến vận tải được điều chuyển sang bến Nam Thăng Long.
Điều này khiến nhiều hành khách lo lắng, bởi tình trạng ùn tắc vẫn có thể xảy ra tại bến Mỹ Đình trong dịp tết Nguyên Đán năm nay. Theo phản ánh của hành khách, tại bến xe này vẫn còn tình trạng xe ôm, taxi tranh giành bắt khách, lộn xộn, nhốn nháo. Một số xe đến giờ xuất bến vẫn chạy chậm, dừng đỗ bắt khách dọc đường. Nhiều tuyến xe trong kế hoạch điều chuyển vẫn hoạt động.
Trao đổi với PV Kiến Thức, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, PGĐ Xí nghiệp QLBX Phía Tây cho biết, bến xe Mỹ Đình với số lượng xe đang thực hiện bình quân khoảng 1250 đến 1300 xe/ngày, phục vụ khoảng 12.000 đến 15000 khách/ngày. Trong dịp tết lượng khách tăng 2 đến 2,5 lần thì lượng xe tại bến cơ bản vẫn đáp ứng được nên sẽ không xảy ra tình trạng quá tải.
 Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, PGĐ Xí nghiệp QLBX phía Tây.
“Ngày cao điểm sẽ diễn ra vào 2 đợt. Đợt 1 từ 22 - 23 tháng chạp, là thời điểm học sinh, sinh viên và những người lao động xã hội đi làm thuê được nghỉ tết. Đợt 2 vào ngày 28 và 29/1 (ngày 28 và 29 tết) là ngày bắt đầu nghỉ tết Nguyên Đán, khiến lượng khách qua bến trong thời gian cao điểm sẽ tăng 30% đến 50% so với ngày thường. Tuy nhiên với tình hình hoạt động hiện tại của các phương tiện vận tải trên các bến đang hoạt động bình quân với khoảng 50% hệ số trọng tải phương tiện, vì thế, lượng xe vẫn đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân”, ông Nguyễn Mạnh Tuấn cho biết.
“Tuy nhiên, lượng khách sẽ đông tại các tuyến Việt Trì, Phú Thọ, Tuyên Quang, Quảng Ninh, có thể xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ vào từng thời điểm. Dự kiến, lượng khách năm nay sẽ ít có khả năng gây quá tải bến. Trường hợp tăng đột biến, sẽ sử dùng phương án tăng cường xe và chuẩn bị một số lượng xe thuê dự phòng để phục vụ hành khách”, ông Tuấn lý giải.
Hành khách không nên đứng đợi, bắt xe ngoài đường
Để chống tình trạng xe dù, bến cóc hoạt động trong dịp tết Nguyên Đán, ông Nguyễn Mạnh Tuấn cho biết, xí nghiệp đã phối hợp với Ban Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, Thanh tra GTVT Từ Liêm, đội CSGT số 6… trong việc kiểm tra thể lệ vận tải, chống bến cóc, bến dù, xe chạy vòng vo ngoài bến, xe vượt tuyến, xe dừng đỗ trả khách sai quy định.
“Để giải quyết tình trạng cò mồi, lôi kéo khách, bán quá giá vé, hiện tượng trộm cắp, gây rối trật tự công cộng, xí nghiệp cũng đã có sự phối hợp với công an trạm Bến xe Mỹ Đình và đội 5 phòng PC45 CA thành phố Hà Nội. Khi phát hiện bị mất đồ thì hành khách nên báo lại với đội trật tự bến xe sẽ nhanh chóng được giải quyết”, ông Tuấn cho biết.
 Hành khách nên mua vé tại các quầy trong bến.
Ông Nguyễn Mạnh Tuấn cũng khuyến cáo, người dân nên đến mua vé trực tiếp tại các bến, vì năm nay số vé tàu xe được chủ động về số lượng và tổ chức bán trước để hành khách có thể chủ động về mặt thời gian.
“Hành khách nên đến bến xe mua vé, để được đi xe có chất lượng, đảm bảo an toàn đúng xe, đúng tuyến. Nếu có bất kỳ vấn đề gì hãy liện hệ lại với BQL bến xe để được xử lý kịp thời, việc đứng đợi bắt xe ngoài đường là rất nguy hiểm và có khả năng bị xử phạt cao. Hiện có 9 đơn vị bán vé ở một số quầy bán vé tại bến xe Mỹ Đình, do đó hành khách có thể chủ động đến bến mua vé xe”, ông Tuấn cho biết.
Hải Ninh

Bình luận(0)