Tiếc thương, vĩnh biệt nhà viết kịch Học Phi

Google News

(Kiến Thức) - Nhà văn Chu Lai cho biết, cha anh - nhà viết kịch Học Phi và cũng là tác giả của vở kịch Ni cô Đàm Vân đã ra đi thanh thản ở tuổi 102.

Nhà văn Chu Lai cho biết, cha anh - nhà văn, nhà viết kịch Học Phi đã từ trần tại bệnh viện Hữu Nghị Hà Nội lúc 14 giờ 56 phút, ngày 6/5, hưởng thọ 102 tuổi.
 Nhà viết kịch Học Phi.
Nhà viết kịch Học Phi tên thật là Chu Văn Tập, sinh năm 1913 tại Hưng Yên. Ông tham gia cách mạng từ rất sớm. Năm 1936, sau khi ra khỏi nhà tù của thực dân Pháp ông bắt đầu viết văn. Sự nghiệp văn chương của ông bao gồm hơn 30 vở kịch và 9 cuốn tiểu thuyết.
Tác phẩm đầu tay của ông là tiểu thuyết Hai làn sóng ngược, sau đổi tên thành Xung đột (bút danh Tú Văn) đăng trên báo Đời nay. Sau đó ông viết tiếp hàng loạt truyện ngắn đăng trên các báo. Tên tuổi Học Phi còn gắn liền với các tiểu thuyết Ngọn lửa, Hừng đông, Xuống đường, Bà đốc Huệ, Cuộc đời về cuối. 
Năm 1944, ông bắt đầu viết kịch. Vở kịch đầu tay là Đào Nương, viết vế người ca nữ Đào Thị Huệ, sau này được ông viết lại năm 1980, lấy tên là Người kỹ nữ ở Đông Quan. Năm 1945, ông lại viết tiếp vở Cà sa giết giặc, được công diễn lần đầu tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào Quốc khánh 2 tháng 9 năm 1946. Nhiều vở kịch của ông như: Chị Hòa, Bên đường dốc, Một đảng viên, Lúa mùa thu, Mở đường, Mai... đã gây được tiếng vang lớn.
Tuy nhiên, thành công nhất của tác giả Học Phi phải kể đến Ni cô Đàm Vân (1976). Tác phẩm đã được Nhà hát chèo Việt Nam phục dựng nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông.
Cùng với sự nghiệp sáng tác, nhà viết kịch Học Phi từng giữ chức Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, Tổng thư ký Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam. Với những đóng góp lớn lao cho sự nghiệp văn nghệ nước nhà, ông được Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất và Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật đợt 1.
Nối tiếp sự nghiệp của cha, các con ông là nhà văn Chu Lai, nhà văn Hồng Phi cũng trở thành những cây bút nổi tiếng. Con dâu ông, Vũ Thị Hồng, cũng là một nhà văn và hội viên Hội nhà văn Việt Nam.
Một đời cống hiến cho văn chương, sân khấu, ở tuổi xưa nay hiếm, nhà viết kịch Học Phi đã ra đi thanh thản trong niềm tiếc thương, kính trọng của những người yêu mến nghệ thuật sân khấu.
Lễ viếng nhà viết kịch Học Phi diễn ra từ 7h đến 9h30 ngày 12/5 tại Nhà tang lễ bộ Quốc phòng, số 5 Trần Thánh Tông. 

Bình luận(0)