“Tôi mong có tiền để… cưa chân“

Google News

(Kiến Thức) - Cách đây 10 năm, đôi chân ông đã bị cưa cụt vì bệnh viêm tắc động mạch. Hiện nay, bên chân trái lại thường xuyên chảy mủ, đau buốt dằn vặt cơ thể ông suốt ngày đêm. “Bác sĩ nói nếu muốn kéo dài sự sống, chân trái tôi cần phải cưa đến đùi. Tôi mong có tiền cưa chân để được sống…”.

Đó là những lời nói trong đau khổ của ông Nguyễn Văn Đàng, sinh năm 1953, trú tại thôn Hữu Bằng I, xã Tam Hợp, thị trấn Bình Xuyên, Vĩnh Phúc.

Ông Đàng đã phải cưa cụt hai chân từ 10 năm trước.

Ông Đàng đã phải cưa cụt hai chân từ 10 năm trước.


Hiện nay, chân trái của ông Đàng đang bị mưng mủ, đau buốt.

Hiện nay, chân trái của ông Đàng đang bị mưng mủ, đau buốt.

Trong gian nhà trống không, ông Đàng ngậm ngùi kể lại cuô%3ḅc đời mình: “Sau những năm tháng tham gia kháng chiến, tôi xuất ngũ về quê. Năm 1972, tôi lập gia đình với bà Nguyễn Thị Thịnh, sinh năm 1954.

Vợ chồng tôi sinh được 7 người con, mấy đứa con lớn đã lâ%3ḅp gia đình riêng, nhưng cuô%3ḅc sống nghề nông cực nhọc cũng không có gì khá giả. Hiê%3ḅn nay tôi còn hai thằng con trai, mô%3ḅt thằng đi lính, thằng út thì bê%3ḅnh tâ%3ḅt thường xuyên đau ốm ở nhà đi mò cua bắt ốc.

Cách đây 10 năm, tôi thấy hai chân mình đau, thường xuyên tê dại và có nhiều chỗ lở loét. Đi bê%3ḅnh viê%3ḅn khám, bác sĩ kết luâ%3ḅn tôi bị viêm tắc đô%3ḅng mạch, cứ mạch máu bị tắc ở đâu là phải cắt phần đó. Mô%3ḅt ngón tay tôi tự nhiên cũng bị hỏng, hai chân thì đã phải cắt cụt”. 

Bên chân phải của ông Đàng cắt chỉ còn mô%3ḅt đoạn ngắn nữa là tới khớp gối, chân trái còn dài hơn nhưng hiê%3ḅn nay ở đầu xương đang mưng mủ, đau buốt, mùi hôi khó chịu. Để có thể đi lại, ông Đàng phải ngồi trên miếng gỗ có gắn mấy vòng bi bốn góc trượt qua trượt lại.

Ông Đàng đi lại rất khó khăn.

Ông Đàng đi lại rất khó khăn.

“Gần đây có đợt khám cho người tàn tâ%3ḅt ở xã, tôi có đi khám, bác sĩ bảo chân trái tôi phải cắt đến ngang đùi, như vâ%3ḅy còn duy trì cuô%3ḅc sống được thêm vài năm, nhưng gia cảnh tôi thế này biết lấy đâu ra tiền để chữa trị chứ” - ông Đàng nói trong nước mắt.

Giọng nghẹn ngào ông Đàng bô%3ḅc bạch: “Thằng con trai út, ngày nhỏ bị đẻ non, bị bệnh bại não, lớn lên cũng ngây ngô. Hiê%3ḅn nay, nó ngày ngày lang thang mò cua, bắt ốc kiếm tiền về lo bữa ăn hàng ngày cho hai thân già chúng tôi. 

Thi thoảng khỏe mạnh được vài ngày thì nó đi phụ hồ kiếm tiền về lo thuốc thang cho bố. Có những hôm đang làm tự nhiên nó kêu đau đầu, rồi chạy bỏ về nhà, cũng may là ông chủ hiểu được hoàn cảnh cũng chỉ để nó làm viê%3ḅc dưới thấp. Vợ tôi cũng già yếu, hiê%3ḅn nay 2 mắt đã kém, mô%3ḅt mắt không nhìn thấy hẳn, mô%3ḅt bên còn lại chỉ nhìn thấy mờ mờ”.

Ông Trưởng thôn Hữu Bằng I Nguyễn Quốc Hoàng cho biết: “Hoàn cảnh của gia đình ông Đàng gặp vô vàn khó khăn, hai vợ chồng già yếu, bê%3ḅnh tâ%3ḅt. Con cái thì cũng không có gì khá giả, cũng đã cố gắng gom góp được ít tiền chữa bê%3ḅnh cho bố. Nhưng ông Đàng thường xuyên đau ốm, hiê%3ḅn nay chân ông cụ lại phải cưa tiếp để duy trì sự sống mà họ cũng không biết lấy đâu ra tiền chữa trị cho bố. Bản thân ông Đàng, 10 năm qua đi lại khó khăn. Hiê%3ḅn nay cuô%3ḅc sống hai ông bà già hoàn toàn trông vào số tiền 315 nghìn đồng Nhà nước hỗ trợ hàng tháng, thi thoảng người con trai út kiếm thêm được ít tiền từ viê%3ḅc mò cua bắt ốc”.
 Mọi hỗ trợ xin gửi về địa chỉ:

1. Ông Nguyễn Văn Đàng, sinh năm 1953, trú tại thôn Hữu Bằng I, xã Tam Hợp, thị trấn Bình Xuyên, Vĩnh Phúc.

2. Tòa soạn Báo điện tử Kiến Thức

Địa chỉ: tầng 5, Tòa nhà Láng Trung, số 60/850, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội.
Số điện thoại: (04) 62.765.887; (04) 62.765.886. Hotline: 098.884. 4039.
Số tài khoản ngân hàng: 126.10.000.119.106 tại ngân hàng BIDV chi nhánh Ba Đình (Hà Nội). Chủ tài khoản: Báo điện tử Kiến Thức
Xin vui lòng ghi cụ thể tên người được hỗ trợ hoặc tên bài báo có nhân vật được hỗ trợ. Kienthuc.net.vn cam kết chuyển đến tận tay.

Trân trọng!

Văn Mạnh

Bình luận(0)