Ukraine lại thất thế ở Severodonetsk, Moscow nói lãnh thổ bị tấn công

Google News

Tỉnh trưởng Luhansk nói “Nga đang san bằng Severodonetsk và Lysychansk”; Moscow nói rằng Ukraine tấn công lãnh thổ Nga;

“Nga đang san bằng Severodonetsk và Lysychansk”
Theo hãng tin Al Jazeera, các lực lượng Ukraine đang một lần nữa thất thế tại TP Severodonetsk, tỉnh Luhansk, miền đông Ukraine.
Ông cho biết rằng hiện “số lần pháo kích của quân Nga nhằm vào 2 TP Severodonetsk và Lysychansk (tỉnh Luhansk) đã tăng gấp 10 lần”.
“Bây giờ quân Nga đang san bằng Severodonetsk và Lysychansk” - ông nói.
Ukraine lai that the o Severodonetsk, Moscow noi lanh tho bi tan cong
 TP Severodonetsk, tỉnh Luhansk, miền đông Ukraine chìm trong khói đen từ các cuộc giao tranh giữa lực lượng Kiev và Moscow. Ảnh: AFP
Trước đó vài giờ, vị quan chức đã thông báo rằng tình hình ở Severodonetsk chỉ đang “tệ hơn một chút” đối với quân Kiev.
“Những trận chiến khốc liệt nhất vẫn tiếp tục diễn ra. Binh sĩ của chúng tôi cố gắng phản công được một lúc và đã giải phóng gần một nửa TP. Tuy nhiên, tình hình bây giờ đã tồi tệ hơn một chút” - Tỉnh trưởng tỉnh Luhansk - ông Serhiy Haidai cho biết.
Ông nói thêm rằng Nga cũng đang đang nhắm mục tiêu pháo kích vào TP Lysychansk, tỉnh Luhansk, và bắn phá con đường chính đi vào Lysychansk và Severodonetsk. Quân Nga không kiểm soát con đường này, song toàn bộ tuyến đường đã bị bắn phá” - ông Haidai nói.
Moscow: Lãnh thổ Nga bị Ukraine nhắm mục tiêu
Theo hãng thông tấn TASS, Tỉnh trưởng tỉnh Kursk của Nga - ông Roman Starovoit cho biết các lực lượng Ukraine ngày 6-6 đã tấn công vào làng Tyotkino ở tỉnh này.
Theo ông, không có thương vong trong các đợt tấn công của Kiev, song lại có nhiều thiệt hại về cơ sở hạ tầng. Theo đó, một cây cầu và một nhà máy đường tại khu vực đã bị hư hại, nhiều ngôi nhà cũng rơi vào tình trạng tương tự.
Ngoài ra, theo hãng tin Reuters, trang web của Bộ Xây dựng, Nhà ở và Tiện ích Nga dường như đã bị tin tặc tấn công. Các kết quả tìm kiếm trang web này đều dẫn đến biển báo có nội dung "Vinh quang cho Ukraine" bằng tiếng Ukraine.
Cuối ngày 5-6, hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời đại diện của Bộ này cho biết trang web đã bị mất kết nối nhưng dữ liệu cá nhân của người dùng vẫn an toàn. Theo RIA Novosti, các phương tiện truyền thông khác đã đưa tin rằng tin tặc đang tống tiền để không phát tán dữ liệu người dùng.
Reuters đưa tin rằng họ không thể xác định được RIA Novosti đã trích dẫn các phương tiện truyền thông nào.
Theo Al Jazeera, nhiều công ty nhà nước và cơ quan báo chí Nga đã phải đối mặt với một số cuộc tấn công mạng kể từ sau khi Moscow phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm vào Moscow hồi tháng 2.
Anh cung cấp hệ thống phóng loạt tên lửa tầm xa cho Ukraine
Bộ trưởng Quốc phòng Anh - ông Ben Wallace ngày 6-6 cho biết London sẽ cung cấp cho Ukraine hệ thống phóng loạt M270 có thể tấn công các mục tiêu cách xa tới 80 km, Reuters đưa tin.
Theo ông, các hệ thống phóng tên lửa này sẽ giúp các lực lượng Kiev tự vệ trước các loại pháo tầm xa mà quân Moscow đã sử dụng để tấn công vào các TP ở Ukraine. Chính quyền London cho biết họ sẽ hướng dẫn quân đội Ukraine sử dụng các bệ phóng mới ở Anh.
Tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Washington sẽ cung cấp cho Ukraine hệ thống tên lửa cơ động cao M142 (HIMARS), sau khi ông nhận được sự đảm bảo từ Kiev rằng họ sẽ không sử dụng hệ thống này để tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga.
Đáp lại các hành động của Mỹ, ông Putin nói rằng các lô vũ khí viện trợ kể trên "không có gì mới", song cảnh báo sẽ có đáp trả nếu Washington cung cấp các hệ thống vũ khí tầm xa hơn cho Ukraine.
Tình báo Anh: Nga tấn công Kiev nhằm làm gián đoạn nguồn cung vũ khí phương Tây
Bộ Quốc phòng Anh công bố một báo cáo tình báo cho biết rằng cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào Kiev ngày 5-6 có thể là một nỗ lực nhằm làm gián đoạn việc cung cấp thiết bị quân sự của phương Tây cho các đơn vị tiền tuyến của Ukraine, tờ The Guardian đưa tin.
Báo cáo do Bộ Quốc phòng Anh công bố có nội dung: “Sáng 5-6, tên lửa hành trình phóng từ trên không Kh-101 của Nga đã tấn công cơ sở hạ tầng đường sắt ở Kiev, có khả năng làm gián đoạn việc cung cấp thiết bị quân sự phương Tây cho các đơn vị tiền tuyến của Ukraine. Tại Donbass, giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn tại TP Severodonetsk. Các lực lượng Nga tiếp tục tiến về phía TP Sloviansk (tỉnh Donetsk) như một phần trong nỗ lực bao vây các lực lượng Ukraine”.
Ngoài ra, theo báo cáo, quân Moscow có thể đã chuyển nhiều khí tài phòng không đến đảo Rắn, phía tây Biển Đen.
“Sau khi tàu tuần dương Moskva bị chìm hồi tháng 4, các lực lượng Nga có khả năng đã chuyển nhiều khí tài phòng không đến đảo Rắn ở phía tây Biển Đen, bao gồm các hệ thống SA-15 và SA-22. Nhiều khả năng những vũ khí này cung cấp khả năng phòng không cho các tàu hải quân Nga hoạt động xung quanh đảo Rắn” - trích báo cáo.
Báo cáo còn cho biết rằng điều này góp phần vào nỗ lực “phong tỏa bờ biển Ukraine của Nga và cản trở việc nối lại các hoạt động thương mại hàng hải, bao gồm việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine”.
Mỹ bác khả năng cắt đứt quan hệ với Nga
Theo TASS, ngày 6-6, Đại sứ Mỹ tại Nga - ông John Sullivan bác bỏ khả năng Washington và Moscow cắt đứt quan hệ giữa lúc hai bên đang căng thẳng vì vấn đề Ukraine.
"Chúng ta không bao giờ cắt đứt quan hệ. Chúng ta không thể cắt quan hệ ngoại giao và ngừng đối thoại. Ít nhất chúng ta mỗi ngày vẫn ngồi cạnh nhau tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ). Dù thế nào đi nữa, chúng ta tốt nhất nên trao đổi với nhau tại HĐBA” - ông nói.
Vị đại sứ khẳng định Mỹ và Nga vẫn nên duy trì các đại sứ quán trên lãnh thổ của nhau. Ông gọi đó là điều “tối thiểu” và “cơ bản”.
"Chúng ta nên có các đại sứ quán ở Moscow và ở Washington. Tôi nghĩ rằng trên thực tế, chúng ta sẽ không bao giờ đi tới mức cắt hoàn toàn quan hệ vì cả hai đều là thành viên thường trực của HĐBA LHQ. Chúng ta cần tiếp tục tương tác với nhau dẫu có nhiều mâu thuẫn" - ông Sullivan nhấn mạnh.
Theo Dương Khang/Plo

>> xem thêm

Bình luận(0)