Arms-Expo cho hay biết, Tổng Công ty Máy bay thống nhất Nga (UAC) đã đưa thủy phi cơ Be-200 tới trung tâm triển lãm Le Bourget tham dự triển lãm hàng không lớn nhất châu Âu Paris Air Show 2019. Nguồn ảnh: Airliners.netTrong khuôn khổ các chương trình triển lãm, các phi công Nga sẽ bay trình diễn Be-200 trước các quan khách và tham gia trưng bày tham quan ngoài trời. Nguồn ảnh: Airliners.netĐáng chú ý Be-200 là “máy bay thật” duy nhất của Nga hiện diện tại Paris Air Show 2019, số vũ khí còn lại chỉ dưới dạng mô hình nhỏ và catalogue. Có thể nói, việc đưa Be-200 tới Paris biểu diễn cho thấy nước Nga sẵn sàng cung cấp chiếc máy bay này cho bất kỳ ai, có lẽ kể cả đồng minh thân cận của Mỹ như Anh – Pháp – Đức chìa tay thì Moscow sẵn sàng nắm lấy. Nguồn ảnh: Airliners.netDẫu vậy, có lẽ không ít người vẫn mong rằng các khách hàng sẵn sàng mua Be-200 sẽ không bán bí mật tuyệt đỉnh của nó ra bên ngoài. Có thể nói đây là thiết kế thủy phi cơ “có 1-0-2” hiện nay trên thế giới. Nguồn ảnh: Airliners.netThực ra thủy phi cơ thì nhiều nước đã chế tạo được, kể cả Việt Nam, nhưng thủy phi cơ mà trang bị động cơ phản lực thì hiện không ai có ngoài Nga. Bởi để thủy phi cơ cất hạ cánh an toàn trên mặt nước đã là khó, sử dụng động cơ turbofan cho nó không phải dễ vì vấn đề an toàn, tính cân bằng… nhưng người Nga đã làm được, mà trực tiếp là các kỹ sư tài ba của Công ty Beriev. Nguồn ảnh: Airliners.netTrên cánh của Be-200 lắp động cơ turbofan Progress D-436TP - phiên bản "chống ăn mòn" chuyên dùng trên biển của dòng động cơ D-436, được thiết kế đặc biệt cho "thủy quái" Be-200. Nguồn ảnh: Airliners.netCác động cơ được đặt phía trên cánh thay vì treo phía dưới, thiết kế này nhằm ngăn bọt nước tung vào động cơ khi máy bay cất và hạ cánh trên mặt nước biển, hồ. Nguồn ảnh: Airliners.netVới hai động cơ, Be-200 đạt tầm bay cực đại 3.300km, trần bay 8.000m, tốc độ tối đa 700km/h, tốc độ tiết kiệm 550km/h, tốc độ cất và hạ cánh 220-200km/h. Nguồn ảnh: Airliners.netBe-200 có kích thước lớn dài tới 32m, sải cánh 32,8m, cao 8,9m, trọng lượng rỗng 27,6 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa trên mặt nước 37,9 tấn (đất liền là 41 tấn), có khả năng chở 44-72 hành khách hoặc 7,5 tấn hàng hóa. Nguồn ảnh: Airliners.netCận cảnh buồng lái kỹ thuật số hiện đại trên Be-200 với 6 màn hình LCD 6x8inch. Chỉ cần 2 phi công điều khiển máy bay. Nguồn ảnh: Airliners.netHiện Be-200 chỉ có phiên bản vận tải và hoạt động chữa cháy. Tuy nhiên, Beriev hoàn toàn có khả năng phát triển phiên bản tuần tra biển - săn ngầm nhờ đặc tính tuyệt vời của nó. Nguồn ảnh: Airliners.netVideo cận cảnh khả năng đặc biệt của thủy phi cơ Be-200. Nguồn: Youtube
Arms-Expo cho hay biết, Tổng Công ty Máy bay thống nhất Nga (UAC) đã đưa thủy phi cơ Be-200 tới trung tâm triển lãm Le Bourget tham dự triển lãm hàng không lớn nhất châu Âu Paris Air Show 2019. Nguồn ảnh: Airliners.net
Trong khuôn khổ các chương trình triển lãm, các phi công Nga sẽ bay trình diễn Be-200 trước các quan khách và tham gia trưng bày tham quan ngoài trời. Nguồn ảnh: Airliners.net
Đáng chú ý Be-200 là “máy bay thật” duy nhất của Nga hiện diện tại Paris Air Show 2019, số vũ khí còn lại chỉ dưới dạng mô hình nhỏ và catalogue. Có thể nói, việc đưa Be-200 tới Paris biểu diễn cho thấy nước Nga sẵn sàng cung cấp chiếc máy bay này cho bất kỳ ai, có lẽ kể cả đồng minh thân cận của Mỹ như Anh – Pháp – Đức chìa tay thì Moscow sẵn sàng nắm lấy. Nguồn ảnh: Airliners.net
Dẫu vậy, có lẽ không ít người vẫn mong rằng các khách hàng sẵn sàng mua Be-200 sẽ không bán bí mật tuyệt đỉnh của nó ra bên ngoài. Có thể nói đây là thiết kế thủy phi cơ “có 1-0-2” hiện nay trên thế giới. Nguồn ảnh: Airliners.net
Thực ra thủy phi cơ thì nhiều nước đã chế tạo được, kể cả Việt Nam, nhưng thủy phi cơ mà trang bị động cơ phản lực thì hiện không ai có ngoài Nga. Bởi để thủy phi cơ cất hạ cánh an toàn trên mặt nước đã là khó, sử dụng động cơ turbofan cho nó không phải dễ vì vấn đề an toàn, tính cân bằng… nhưng người Nga đã làm được, mà trực tiếp là các kỹ sư tài ba của Công ty Beriev. Nguồn ảnh: Airliners.net
Trên cánh của Be-200 lắp động cơ turbofan Progress D-436TP - phiên bản "chống ăn mòn" chuyên dùng trên biển của dòng động cơ D-436, được thiết kế đặc biệt cho "thủy quái" Be-200. Nguồn ảnh: Airliners.net
Các động cơ được đặt phía trên cánh thay vì treo phía dưới, thiết kế này nhằm ngăn bọt nước tung vào động cơ khi máy bay cất và hạ cánh trên mặt nước biển, hồ. Nguồn ảnh: Airliners.net
Với hai động cơ, Be-200 đạt tầm bay cực đại 3.300km, trần bay 8.000m, tốc độ tối đa 700km/h, tốc độ tiết kiệm 550km/h, tốc độ cất và hạ cánh 220-200km/h. Nguồn ảnh: Airliners.net
Be-200 có kích thước lớn dài tới 32m, sải cánh 32,8m, cao 8,9m, trọng lượng rỗng 27,6 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa trên mặt nước 37,9 tấn (đất liền là 41 tấn), có khả năng chở 44-72 hành khách hoặc 7,5 tấn hàng hóa. Nguồn ảnh: Airliners.net
Cận cảnh buồng lái kỹ thuật số hiện đại trên Be-200 với 6 màn hình LCD 6x8inch. Chỉ cần 2 phi công điều khiển máy bay. Nguồn ảnh: Airliners.net
Hiện Be-200 chỉ có phiên bản vận tải và hoạt động chữa cháy. Tuy nhiên, Beriev hoàn toàn có khả năng phát triển phiên bản tuần tra biển - săn ngầm nhờ đặc tính tuyệt vời của nó. Nguồn ảnh: Airliners.net
Video cận cảnh khả năng đặc biệt của thủy phi cơ Be-200. Nguồn: Youtube