Trung Quốc, Thái Lan bắt đầu tập trận để 'hiểu nhau hơn'

Google News

Tư lệnh không quân Thái Lan cho biết cuộc tập trận "Falcon Strike" (tạm dịch: Chim ưng tấn công) bắt đầu từ ngày 14-8 sẽ giúp nước này và Trung Quốc am hiểu nhau hơn, cũng như tăng cường quan hệ song phương.

Ngày 14-8, không quân Thái Lan Trung Quốc đã khởi động một cuộc tập trận chung. Đây là cuộc diễn tập đầu tiên giữa hai bên sau nhiều năm bị tạm dừng vì đại dịch COVID-19, theo hãng tin AFP.
Với tên gọi "Falcon Strike" (tạm dịch: Chim ưng tấn công), cuộc tập trận giữa Trung Quốc và Thái Lan diễn ra sau khi Bắc Kinh hoàn tất một cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn quanh Đài Loan.
Trung Quoc, Thai Lan bat dau tap tran de 'hieu nhau hon'
 Trung Quốc và Thái Lan đã chính thức bắt đầu cuộc tập trận "Falcon Strike 2022". Ảnh: INTERNATIONAL-MILITARY.

Theo Tư lệnh Không quân Thái Lan - ông Prapas Sornchaidee, cuộc diễn tập chung sẽ bắt đầu từ ngày 14-8 và kéo dài đến ngày 25-8 ở khu vực đông bắc của đất nước. Ông cho biết mục đích của hoạt động này là giúp "củng cố mối quan hệ và sự am hiểu" với Trung Quốc.
Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, nước này sẽ cử máy bay chiến đấu, máy bay ném bom và máy bay cảnh báo sớm (AEW) trên không tham gia diễn tập.
Phía Trung Quốc cũng cho biết thêm rằng các cuộc diễn tập sẽ bao gồm huấn luyện công tác "hỗ trợ trên không, tấn công các mục tiêu mặt đất và triển khai quân đội quy mô nhỏ và lớn".
Cuộc tập trận của Không quân Thái Lan được tổ chức thường xuyên kể từ năm 2015. Tuy nhiên, đến năm 2020, hoạt động này đã bị tạm hoãn do tình hình dịch COVID-19 bùng phát trên toàn thế giới.
Thái Lan hiện đang tìm cách củng cố mối quan hệ quốc phòng với Trung Quốc, và là một trong những quốc gia đầu tiên mua trang thiết bị quân sự của Hải quân Trung Quốc theo một thỏa thuận được hoàn tất vào năm 2017.
Trong khi đó, Mỹ đã bày tỏ mối quan tâm ngày càng tăng đối với sự quyết đoán của Trung Quốc ở khu vực Thái Bình Dương và tuần trước đã phát động cuộc tập trận "Super Garuda Shield" ở Indonesia với các đồng minh.
Theo Khánh Như/PLO

>> xem thêm

Bình luận(0)