Theo Truyền hình nhà nước Triều Tiên KCTV, hôm 4/9 vừa qua lực lượng Phòng không – Không quân Triều Tiên vừa được đại diện giới thanh-thiếu niên, phụ nữ và nông dân Triều Tiên trao tặng ba máy bay vận tải quân sự An-2 “mới” nhân dịp kỷ niệm 70 năm Quốc Khánh Triều Tiên ngày 9/9. Nguồn ảnh: KCTV.Và theo những hình ảnh có được từ lễ trao tặng có thể thấy, những chiếc An-2 này của Triều Tiên đã được nâng cấp hoặc ít nhất là đại tu để có thể hoạt động trở lại trong biên chế lực lượng không quân của nước này. Nguồn ảnh: KCTV.Điều đáng ngạc nhiên là những chiếc máy bay bà già An-2 của Triều Tiên trông vẫn còn khá mới nhưng có một điều chắc chắn là chúng không phải được sản xuất mới. Bản thân máy bay An-2 hiện vẫn đang được Không quân Triều Tiên sử dụng. Nguồn ảnh: KCTV.Tham dự buổi lễ trao tặng trên còn có sự tham dự của ông Choe Hwi - Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên cùng nhiều cán bộ cấp cao của Triều Tiên cũng như đại diện lực lượng không quân Triều Tiên. Nguồn ảnh: KCTV.Trong lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm quốc khánh Triều Tiên hôm 9/9 vừa qua, máy bay An-2 cũng xuất hiện với một phi đội, bay xếp thành số “70” nhằm chào mừng kỷ niệm 70 năm thành lập nước. Điều này cho thấy Triều Tiên vẫn còn trọng dụng dòng máy bay vận tải này. Nguồn ảnh: KCNA.Với trình độ khoa học kỹ thuật của Triều Tiên hiện tại nước này hoàn toàn có thể kéo dài thời gian hoạt động của An-2 thêm nhiều năm nữa, mặc dù dòng máy bay này đã có thời gian phục ít nhất cũng đã 60 năm trong biên chế. Nguồn ảnh: KCNA.Trong triển lãm công nghệ hàng không đầu tiên của Triều Tiên tại sân bay quốc tế Kalma ở thành phố cảng Wosan, các phi đội An-2 của Không quân nước này vẫn tỏ ra khá “khỏe mạnh” trước các màn trình diễn đặc sắc trên không. Nguồn ảnh: jetphotos.netHiện tại số lượng máy bay An-2 hoặc biến thể Y-5 (do Trung Quốc chế tạo) còn trong biên chế Không quân Triều Tiên có thể hơn con số 20 chiếc, và nhiều khả năng nước này đang cố gắng sửa chữa số An-2 đã hết niên hạn để đưa vào lại trang bị. Nguồn ảnh: jetphotos.netVề máy bay An-2, đây là dòng máy bay vận tải cánh quạt được thiết kế bởi thiết kế sư Liên Xô Oleg Antonov vào thời điểm sau Chiến Tranh Thế giới thứ 2 với mục đích phục vụ lâm nghiệp ở Liên Xô. Nó bay thử lần đầu tiên vào năm 1947 và được sản xuất vào năm 1948. Nguồn ảnh: RedditVới thiết kế một động cơ hai tầng cánh, máy bay An-2 đã lỗi thời ngay từ trên bản thiết kế bởi vì vào cuối thập niên 1940, công nghệ hàng không đã chuyển sang động cơ phản lực. Mặc dù thế, chiếc An-2 hóa ra lại là một chiếc máy bay rất phổ biến trên thế giới. Nguồn ảnh: RedditTheo BBC, tính đến năm 1991, đã có 19.000 chiếc được sản xuất ở Liên Xô và sau đó là Ba Lan. Ngoài ra còn có hàng ngàn chiếc khác được sản xuất ở Trung Quốc theo giấy phép của Liên Xô với tên gọi Shijiazhuang Y-5. Nguồn ảnh: RedditTrong ảnh là một chiếc An-2 của Không quân Triều Tiên phóng rocket được trang bị dưới cánh. Nguồn ảnh: RedditMời độc giả xem video: Máy bay An-2 vẫn hoạt động tốt sau hơn 70 năm được chế tạo. (nguồn Mpz Flight and Tech Videos)
Theo Truyền hình nhà nước Triều Tiên KCTV, hôm 4/9 vừa qua lực lượng Phòng không – Không quân Triều Tiên vừa được đại diện giới thanh-thiếu niên, phụ nữ và nông dân Triều Tiên trao tặng ba máy bay vận tải quân sự An-2 “mới” nhân dịp kỷ niệm 70 năm Quốc Khánh Triều Tiên ngày 9/9. Nguồn ảnh: KCTV.
Và theo những hình ảnh có được từ lễ trao tặng có thể thấy, những chiếc An-2 này của Triều Tiên đã được nâng cấp hoặc ít nhất là đại tu để có thể hoạt động trở lại trong biên chế lực lượng không quân của nước này. Nguồn ảnh: KCTV.
Điều đáng ngạc nhiên là những chiếc máy bay bà già An-2 của Triều Tiên trông vẫn còn khá mới nhưng có một điều chắc chắn là chúng không phải được sản xuất mới. Bản thân máy bay An-2 hiện vẫn đang được Không quân Triều Tiên sử dụng. Nguồn ảnh: KCTV.
Tham dự buổi lễ trao tặng trên còn có sự tham dự của ông Choe Hwi - Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên cùng nhiều cán bộ cấp cao của Triều Tiên cũng như đại diện lực lượng không quân Triều Tiên. Nguồn ảnh: KCTV.
Trong lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm quốc khánh Triều Tiên hôm 9/9 vừa qua, máy bay An-2 cũng xuất hiện với một phi đội, bay xếp thành số “70” nhằm chào mừng kỷ niệm 70 năm thành lập nước. Điều này cho thấy Triều Tiên vẫn còn trọng dụng dòng máy bay vận tải này. Nguồn ảnh: KCNA.
Với trình độ khoa học kỹ thuật của Triều Tiên hiện tại nước này hoàn toàn có thể kéo dài thời gian hoạt động của An-2 thêm nhiều năm nữa, mặc dù dòng máy bay này đã có thời gian phục ít nhất cũng đã 60 năm trong biên chế. Nguồn ảnh: KCNA.
Trong triển lãm công nghệ hàng không đầu tiên của Triều Tiên tại sân bay quốc tế Kalma ở thành phố cảng Wosan, các phi đội An-2 của Không quân nước này vẫn tỏ ra khá “khỏe mạnh” trước các màn trình diễn đặc sắc trên không. Nguồn ảnh: jetphotos.net
Hiện tại số lượng máy bay An-2 hoặc biến thể Y-5 (do Trung Quốc chế tạo) còn trong biên chế Không quân Triều Tiên có thể hơn con số 20 chiếc, và nhiều khả năng nước này đang cố gắng sửa chữa số An-2 đã hết niên hạn để đưa vào lại trang bị. Nguồn ảnh: jetphotos.net
Về máy bay An-2, đây là dòng máy bay vận tải cánh quạt được thiết kế bởi thiết kế sư Liên Xô Oleg Antonov vào thời điểm sau Chiến Tranh Thế giới thứ 2 với mục đích phục vụ lâm nghiệp ở Liên Xô. Nó bay thử lần đầu tiên vào năm 1947 và được sản xuất vào năm 1948. Nguồn ảnh: Reddit
Với thiết kế một động cơ hai tầng cánh, máy bay An-2 đã lỗi thời ngay từ trên bản thiết kế bởi vì vào cuối thập niên 1940, công nghệ hàng không đã chuyển sang động cơ phản lực. Mặc dù thế, chiếc An-2 hóa ra lại là một chiếc máy bay rất phổ biến trên thế giới. Nguồn ảnh: Reddit
Theo BBC, tính đến năm 1991, đã có 19.000 chiếc được sản xuất ở Liên Xô và sau đó là Ba Lan. Ngoài ra còn có hàng ngàn chiếc khác được sản xuất ở Trung Quốc theo giấy phép của Liên Xô với tên gọi Shijiazhuang Y-5. Nguồn ảnh: Reddit
Trong ảnh là một chiếc An-2 của Không quân Triều Tiên phóng rocket được trang bị dưới cánh. Nguồn ảnh: Reddit
Mời độc giả xem video: Máy bay An-2 vẫn hoạt động tốt sau hơn 70 năm được chế tạo. (nguồn Mpz Flight and Tech Videos)