Triều Tiên duyệt binh lớn mừng quốc khánh lần thứ 70

Google News

Cuộc duyệt binh mừng quốc khánh lần thứ 70 của Triều Tiên được cả thế giới theo dõi bởi nó cho thấy mức độ cam kết của Bình Nhưỡng với những thỏa thuận phi hạt nhân hóa.

Hàng trăm xe tải chở binh lính nối đuôi dọc bờ sông ở Bình Nhưỡng từ sáng sớm nay để chuẩn bị cho cuộc diễu binh lớn nhân ngày quốc khánh.
9/9 là kỷ niệm thứ 70 kể từ ngày thành lập nhà nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên vào năm 1948, ba năm sau khi Moscow và Washington chia bán đảo này ra làm hai sau Thế Chiến 2.
Trieu Tien duyet binh lon mung quoc khanh lan thu 70
Các quan chức quân đội dự một gala mừng quốc khánh ở thủ đô Bình Nhưỡng tối 8/9. Ảnh: AP. 
Theo BBC, hình ảnh vệ tinh những ngày qua cho thấy cuộc diễu binh sẽ lớn hơn so với sự kiện hồi đầu năm kỷ niệm ngày thành lập quân đội.
Điều được giới chuyên gia quan tâm nhất là liệu Triều Tiên duyệt binh với các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), loại vũ khí có khả năng mang đầu đạn hạt nhân bắn tới đại lục nước Mỹ, trong buổi duyệt binh hay không. Trong bối cảnh các cuộc đối thoại với Washington bế tắc, việc sử dụng ICBM trong cuộc duyệt binh được xem là động thái khiêu khích của Bình Nhưỡng.
Trieu Tien duyet binh lon mung quoc khanh lan thu 70-Hinh-2
Cuộc duyệt binh kỷ niệm 70 năm quốc khánh Triều Tiên sẽ diễn ra trong ngày 9/9. Ảnh: Reuters. 
"Triều Tiên hiểu rằng nếu họ sử dụng ICBM (tại cuộc duyệt binh), cộng đồng quốc tế sẽ nghi ngờ quyết tâm của họ với cam kết phi hạt nhân hóa. Triều Tiền nhiều khả năng sẽ không mạo hiểm như vậy", Hong Min, chuyên gia từ Viện Nghiên cứu thống nhất Hàn Quốc, nhận định.
Dự kiến, Chủ tịch quốc hội Trung Quốc Lật Chiến Thư sẽ tham dự cuộc duyệt binh ngày 9/9. Giới chuyên gia nhận định việc ông Lật được cử tới dự lễ kỷ niệm quốc khánh Triều Tiên cho thấy Bắc Kinh muốn thể hiện sự ủng hộ với chiến lược mà Bình Nhưỡng đang tiến hành.
Cùng với cuộc duyệt binh, Bình Nhưỡng cũng tổ chức hội thao lớn, sau 5 năm gián đoạn, có tên "Quốc gia vinh quang" nhằm kể câu chuyện về lịch sử đất nước Triều Tiên. Các kỳ hội thao trước được tổ chức tại sân vận động trung tâm với số lượng lớn vận động viên thể dục dụng cụ, nghệ sĩ, diễn viên, trình diễn các tiết mục múa hát tập thể khổng lồ.
"Quốc gia vinh quang" sẽ diễn ra trong suốt tháng 9 được cho là lớn hơn nhiều so với lần gần nhất một kỳ hội thao được tổ chức vào năm 2013. Đây cũng là cơ hội giúp Triều Tiên thu hút ngoại tệ khi giá vé vào xem chương trình này lên tới 930 USD dành cho người nước ngoài.
Trieu Tien duyet binh lon mung quoc khanh lan thu 70-Hinh-3
Hội thao tổ chức năm 2013 tại sân vận động trung tâm ở thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh: Getty. 
Các hoạt động kỷ niệm 70 năm quốc khánh Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng về vấn đề hạt nhân đang rơi vào bế tắc.
Theo Reuters, phía Triều Tiên đã gửi thư cho Ngoại trưởng Mike Pompeo, cảnh báo đàm phán hạt nhân đang đứng trước nguy cơ đổ vỡ. Hôm 6/9, Bình Nhưỡng tuyên bố Washington "hầu nhưa chưa làm gì" để thúc đẩy quan hệ" và thúc giục Mỹ "thực hiện các cam kết".
Hôm 29/8 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tuyên bố chấm dứt việc đình chỉ các hoạt động tập trận chung với đồng minh Hàn Quốc sau nhiều tháng tạm hoãn. Ông Mattis cho biết sẽ "xem xét các bước đi cụ thể trong tương lai dựa trên tình hình đàm phán thực tế".
Theo Duy Anh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)