Mới đây tại chiến trường Libya đã có báo cáo về việc tổ hợp tác chiến điện tử Groza-S do Belarus sản xuất bắt đầu được sử dụng chống lại phương tiện bay không người lái do thám và tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ một cách hiệu quả.Vẫn chưa rõ chính xác những tổ hợp EW này đến Libya bằng cách nào, tuy nhiên theo nguồn tin, hệ thống này đã thành công trong việc đánh bại máy bay không người lái Thổ Nhĩ Kỳ bằng một cách khá đơn giản là buộc chúng rơi xuống.Như tạp chí Reporter từng đăng tải trên kênh Telegram, tổ hợp tác chiến điện tử Groza-S có thể không thuộc về Quân đội Quốc gia Libya mà được điều hành bởi lính đánh thuê Wagner của Nga.Đến nay, các phương tiện bay không người lái đã chứng tỏ được tính hữu dụng và sự cần thiết của chúng đối với quân đội khi được dùng để trinh sát hoặc tấn công đối phương.Nhìn thấy triển vọng của những thiết bị như vậy, lực lượng vũ trang nhiều quốc gia đang phát triển phương tiện của riêng họ để chống lại. Cách đây không lâu, Belarus đã trình làng tổ hợp Groza-S cho nhiệm vụ nói trên.Hầu hết UAV hiện đại đều có kích thước và trọng lượng cất cánh nhỏ. Việc phát hiện và chế áp các mục tiêu như vậy là một thách thức khá lớn.Ngoài ra còn rất nhiều khó khăn nếu muốn phá hủy những đối tượng này bằng vũ khí truyền thống. Song, sử dụng tổ hợp tác chiến điện tử (EW) có thể được coi là phương pháp đối phó rất hiệu quả.Phòng thiết kế Radar của Belarus đã chế tạo tổ hợp Groza-S được đặt trên khung gầm ô tô tự hành. Hệ thống EW này được thiết kế để bảo vệ mục tiêu khỏi nhiều loại UAV khác nhau, một số đặc điểm của công nghệ cũng như tính năng chính của nó đã được công bố.Bộ điều khiển và xử lý tín hiệu đặt bên trong cabin, bên ngoài thân xe là thiết bị hỗ trợ, bao gồm hai cột ăng ten dạng ống lồng để truyền tín hiệu đi xa.Trên cột này có hai ăng ten chính, một ăng ten đặt dưới bộ phân luồng hình bán cầu nằm ở phần trung tâm của mái, nó được liên kết với module tình báo điện tử và chịu trách nhiệm phát hiện tín hiệu vô tuyến.Ăng ten có thể nhận cảm ứng ở góc phương vị và có thể nhìn thấy cột trụ thứ ba có chiều cao nhỏ, ở đó đặt khí tài trình sát quang - điện tử.Tổ hợp Groza-S cung cấp khả năng phát hiện cả bản thân phương tiện không người lái và các kênh điều khiển hoặc trạm kiểm soát mặt đất của chúng.Sau khi phát hiện, nhận biết mục tiêu, người điều khiển có thể chọn thuật toán của các hành động tiếp theo và xử lý mối đe dọa theo cách phù hợp nhất.Tổ hợp EW này có thể "đánh bật" UAV khỏi một tuyến đường nhất định, buộc hạ cánh hoặc can thiệp vào nhiệm vụ của nó. Hơn nữa, có ý kiến cho rằng một số khả năng của Groza-S cho phép tác động tương tự lên máy bay đối phương.Việc phát hiện UAV đối phương được thực hiện bằng cách nhận và phân tích các tín hiệu vô tuyến. Trong trường hợp này, có thể chặn tín hiệu từ bảng điều khiển trên mặt đất hoặc kênh từ UAV.Trong trường hợp đầu tiên, phạm vi phát hiện đạt 10 km, trong trường hợp thứ hai lên đến 50 km. Tin tình báo được thực hiện ở tần số từ 100 đến 6.000 MHz.Sau khi xác định được máy bay không người lái, người điều hành Groza-S có thể sử dụng công cụ triệt tiêu kênh đơn giản, hoặc các phương pháp phơi sáng phức tạp hơn, nếu cần thiết.Kênh vô tuyến truyền dữ liệu tới bộ phận điều khiển mặt đất có thể bị triệt tiêu ở khoảng cách lên tới 10 km. Bộ thu UAV được cung cấp ở khoảng cách lên đến 30 km.Tiềm năng công suất của các kênh triệt tiêu ít nhất là 300 W. Khi sử dụng gây nhiễu, bảng điều khiển UAV mất khả năng truyền lệnh, trong khi bản thân thiết bị không thể gửi tín hiệu từ xa.Một cách khó hơn, nhưng không kém phần thú vị và đầy hứa hẹn để đối phó với UAV đối phương được gọi là giả mạo định vị vệ tinh. Bản chất của kỹ thuật này là triệt tiêu tín hiệu của các vệ tinh dẫn đường thuộc hệ thống GPS, GLONASS, Galileo hoặc Bắc Đẩu.Trong trường hợp trên, việc triệt tiêu không được thực hiện bằng nhiễu mà thông qua tín hiệu mô phỏng quá trình truyền từ vệ tinh. Việc sử dụng các tín hiệu thích hợp cho phép xâm nhập vào thiết bị trên UAV.Với tác động như vậy, UAV mất khả năng xác định chính xác tọa độ, đó là lý do tại sao nó buộc phải tự định hướng dựa trên các tín hiệu giả của trạm tác chiến điện tử.Chức năng trên của Groza-S cho phép di chuyển UAV ra khỏi khu vực được bảo vệ hoặc thậm chí buộc nó phải hạ cánh. Phạm vi giả mạo được giới hạn trong 20 km.Với hình thức hiện tại, tổ hợp EW Groza-S có triển vọng tốt. Sau khi triển khai, nhà khai thác có thể giám sát trên không và phát hiện các kênh vô tuyến của máy bay không người lái.Tùy thuộc vào nhiệm vụ, Groza-S có thể đơn giản là "gây nhiễu" tần số làm việc và giả mạo định vị vệ tinh. Trong trường hợp đầu tiên, UAV đối phương mất khả năng hoạt động chính xác, trong khi phương pháp thứ hai linh hoạt hơn nhiều.
Mới đây tại chiến trường Libya đã có báo cáo về việc tổ hợp tác chiến điện tử Groza-S do Belarus sản xuất bắt đầu được sử dụng chống lại phương tiện bay không người lái do thám và tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ một cách hiệu quả.
Vẫn chưa rõ chính xác những tổ hợp EW này đến Libya bằng cách nào, tuy nhiên theo nguồn tin, hệ thống này đã thành công trong việc đánh bại máy bay không người lái Thổ Nhĩ Kỳ bằng một cách khá đơn giản là buộc chúng rơi xuống.
Như tạp chí Reporter từng đăng tải trên kênh Telegram, tổ hợp tác chiến điện tử Groza-S có thể không thuộc về Quân đội Quốc gia Libya mà được điều hành bởi lính đánh thuê Wagner của Nga.
Đến nay, các phương tiện bay không người lái đã chứng tỏ được tính hữu dụng và sự cần thiết của chúng đối với quân đội khi được dùng để trinh sát hoặc tấn công đối phương.
Nhìn thấy triển vọng của những thiết bị như vậy, lực lượng vũ trang nhiều quốc gia đang phát triển phương tiện của riêng họ để chống lại. Cách đây không lâu, Belarus đã trình làng tổ hợp Groza-S cho nhiệm vụ nói trên.
Hầu hết UAV hiện đại đều có kích thước và trọng lượng cất cánh nhỏ. Việc phát hiện và chế áp các mục tiêu như vậy là một thách thức khá lớn.
Ngoài ra còn rất nhiều khó khăn nếu muốn phá hủy những đối tượng này bằng vũ khí truyền thống. Song, sử dụng tổ hợp tác chiến điện tử (EW) có thể được coi là phương pháp đối phó rất hiệu quả.
Phòng thiết kế Radar của Belarus đã chế tạo tổ hợp Groza-S được đặt trên khung gầm ô tô tự hành. Hệ thống EW này được thiết kế để bảo vệ mục tiêu khỏi nhiều loại UAV khác nhau, một số đặc điểm của công nghệ cũng như tính năng chính của nó đã được công bố.
Bộ điều khiển và xử lý tín hiệu đặt bên trong cabin, bên ngoài thân xe là thiết bị hỗ trợ, bao gồm hai cột ăng ten dạng ống lồng để truyền tín hiệu đi xa.
Trên cột này có hai ăng ten chính, một ăng ten đặt dưới bộ phân luồng hình bán cầu nằm ở phần trung tâm của mái, nó được liên kết với module tình báo điện tử và chịu trách nhiệm phát hiện tín hiệu vô tuyến.
Ăng ten có thể nhận cảm ứng ở góc phương vị và có thể nhìn thấy cột trụ thứ ba có chiều cao nhỏ, ở đó đặt khí tài trình sát quang - điện tử.
Tổ hợp Groza-S cung cấp khả năng phát hiện cả bản thân phương tiện không người lái và các kênh điều khiển hoặc trạm kiểm soát mặt đất của chúng.
Sau khi phát hiện, nhận biết mục tiêu, người điều khiển có thể chọn thuật toán của các hành động tiếp theo và xử lý mối đe dọa theo cách phù hợp nhất.
Tổ hợp EW này có thể "đánh bật" UAV khỏi một tuyến đường nhất định, buộc hạ cánh hoặc can thiệp vào nhiệm vụ của nó. Hơn nữa, có ý kiến cho rằng một số khả năng của Groza-S cho phép tác động tương tự lên máy bay đối phương.
Việc phát hiện UAV đối phương được thực hiện bằng cách nhận và phân tích các tín hiệu vô tuyến. Trong trường hợp này, có thể chặn tín hiệu từ bảng điều khiển trên mặt đất hoặc kênh từ UAV.
Trong trường hợp đầu tiên, phạm vi phát hiện đạt 10 km, trong trường hợp thứ hai lên đến 50 km. Tin tình báo được thực hiện ở tần số từ 100 đến 6.000 MHz.
Sau khi xác định được máy bay không người lái, người điều hành Groza-S có thể sử dụng công cụ triệt tiêu kênh đơn giản, hoặc các phương pháp phơi sáng phức tạp hơn, nếu cần thiết.
Kênh vô tuyến truyền dữ liệu tới bộ phận điều khiển mặt đất có thể bị triệt tiêu ở khoảng cách lên tới 10 km. Bộ thu UAV được cung cấp ở khoảng cách lên đến 30 km.
Tiềm năng công suất của các kênh triệt tiêu ít nhất là 300 W. Khi sử dụng gây nhiễu, bảng điều khiển UAV mất khả năng truyền lệnh, trong khi bản thân thiết bị không thể gửi tín hiệu từ xa.
Một cách khó hơn, nhưng không kém phần thú vị và đầy hứa hẹn để đối phó với UAV đối phương được gọi là giả mạo định vị vệ tinh. Bản chất của kỹ thuật này là triệt tiêu tín hiệu của các vệ tinh dẫn đường thuộc hệ thống GPS, GLONASS, Galileo hoặc Bắc Đẩu.
Trong trường hợp trên, việc triệt tiêu không được thực hiện bằng nhiễu mà thông qua tín hiệu mô phỏng quá trình truyền từ vệ tinh. Việc sử dụng các tín hiệu thích hợp cho phép xâm nhập vào thiết bị trên UAV.
Với tác động như vậy, UAV mất khả năng xác định chính xác tọa độ, đó là lý do tại sao nó buộc phải tự định hướng dựa trên các tín hiệu giả của trạm tác chiến điện tử.
Chức năng trên của Groza-S cho phép di chuyển UAV ra khỏi khu vực được bảo vệ hoặc thậm chí buộc nó phải hạ cánh. Phạm vi giả mạo được giới hạn trong 20 km.
Với hình thức hiện tại, tổ hợp EW Groza-S có triển vọng tốt. Sau khi triển khai, nhà khai thác có thể giám sát trên không và phát hiện các kênh vô tuyến của máy bay không người lái.
Tùy thuộc vào nhiệm vụ, Groza-S có thể đơn giản là "gây nhiễu" tần số làm việc và giả mạo định vị vệ tinh. Trong trường hợp đầu tiên, UAV đối phương mất khả năng hoạt động chính xác, trong khi phương pháp thứ hai linh hoạt hơn nhiều.