Chuyến bay đầu tiên của tiêm kích tàng hình F-22 Raptor được thực hiện vào năm 1997, đây là chiến đấu cơ thế hệ thứ năm đầu tiên trên thế giới, nó sử dụng kỹ thuật tàng hình thụ động của thế hệ tiêm kích thứ 4. F-22 có giá thành lên tới 150 triệu USD mỗi chiếc (chưa gồm phí nghiên cứu và phát triển) và chi phí vận hành đắt đỏ lên tới gần 70.000 USD mỗi giờ. Nguồn ảnh: Sina.Trong khi đó, tiêm kích J-20 của Trung Quốc lại có tuổi đời trẻ hơn khi có chuyến bay đầu tiên vào năm 2011 và dự kiến sẽ được giới thiệu trước năm 2019 tới đây, phía Trung Quốc đang có trong tay tổng cộng 6 mẫu thử nghiệm của loại tiêm kích này. Nguồn ảnh: Front.Về mặt thông số kỹ thuật, cả hai chiếc tiêm kích này đều có phi hành đoàn 1 người, F-22 Raptor có trọng lượng cất cánh tối đa 38 tấn, hơn 2 tấn so với chiếc J-20, trọng lượng rỗng của chiếc F-22 và J-20 là gần xấp xỉ nhau, khoảng 19,7 tấn. Nguồn ảnh: Sina.Được coi là một phiên bản "nhái" của chiếc MiG 1.44-dự án máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm đầu tiên của Nga sau này đã bị hủy bỏ, nhiều chuyên gia cho rằng chiếc J-20 thậm chí còn không được xếp vào hàng chiến đấu cơ thế hệ thứ năm do có nhiều sự lỗi thời về trang thiết bị và vũ khí cũng như hệ thống tàng hình thụ động của nó. Nguồn ảnh: Pak.Cả hai chiếc chiến đấu cơ tàng hình này đều là hàng "độc quyền". Mỹ đã từng khước từ rất nhiều yêu cầu xuất khẩu F-22 Raptor cho các nước Đồng Minh còn Trung Quốc thì vẫn chưa xác nhận liệu có bán J-20 ra nước ngoài hay không. Nguồn ảnh: Sina.Dù Trung Quốc khẳng định hệ thống tàng hình này được tự phát triển và nghiên cứu trong nước, tuy nhiên nhiều nguồn tin lại cho rằng vật liệu tàng hình trên chiếc J-20 được chế tạo dựa trên các mảnh vỡ của chiếc F-117 bị bắn rơi tại Kosovo năm 1999 và bằng một cách nào đó phía Trung Quốc đã có được một ít. Nguồn ảnh: Sofrep.Nếu lớp vỏ của J-20 được xác nhận là có nguồn gốc dựa trên công nghệ chế tạo vỏ tàng hình của chiếc F-117 thì chắc chắn không thể xếp được nó vào hàng những chiến đấu cơ thế hệ thứ năm do lớp vỏ chế tạo F-117 được làm theo công nghệ cũ. Nguồn ảnh: Sina.Về độ cơ động, chiếc F-22 Raptor được trang bị 2 động cơ phản lực F119-PW-100 với tốc độ tối đa Mach 2.2 tương đương 2560 km/h, tầm hoạt động tối đa 2.960 km, bán kính chiến đấu đạt 759 km và trần bay 18 km. Tốc độ leo cao của chiếc F-22 Raptor vẫn không được Không Quân Mỹ tiết lộ. Nguồn ảnh: Sina.Ngược lại, các thông số của J-20 có vẻ vẫn còn rất mơ hồ. Cụ thể, Trung Quốc tuyên bố sẽ sử dụng động cơ WS-10 cho J-20, tuy nhiên loại động cơ này được đánh giá là rất kém ổn định và có nhiều vấn đề khi vận hành. Hiện tại các chuyên gia quân sự mới chỉ dự đoán được tốc độ tối đa của chiếc J-20 sẽ vào khoảng 2000 km/h, kém khá xa so với F-22 Raptor. Nguồn ảnh: RT.Tóm lại, có thể vẫn còn quá sớm để có thể so sánh tiêm kích F-22 với J-20 vì đơn giản là chiếc chiến đấu cơ J-20 của Trung Quốc thậm chí còn chưa được hoàn thiện và còn đang có nguy cơ "bị" đẩy khỏi nhóm các chiến đấu cơ thế hệ thứ năm. Nguồn ảnh: BI.
Chuyến bay đầu tiên của tiêm kích tàng hình F-22 Raptor được thực hiện vào năm 1997, đây là chiến đấu cơ thế hệ thứ năm đầu tiên trên thế giới, nó sử dụng kỹ thuật tàng hình thụ động của thế hệ tiêm kích thứ 4. F-22 có giá thành lên tới 150 triệu USD mỗi chiếc (chưa gồm phí nghiên cứu và phát triển) và chi phí vận hành đắt đỏ lên tới gần 70.000 USD mỗi giờ. Nguồn ảnh: Sina.
Trong khi đó, tiêm kích J-20 của Trung Quốc lại có tuổi đời trẻ hơn khi có chuyến bay đầu tiên vào năm 2011 và dự kiến sẽ được giới thiệu trước năm 2019 tới đây, phía Trung Quốc đang có trong tay tổng cộng 6 mẫu thử nghiệm của loại tiêm kích này. Nguồn ảnh: Front.
Về mặt thông số kỹ thuật, cả hai chiếc tiêm kích này đều có phi hành đoàn 1 người, F-22 Raptor có trọng lượng cất cánh tối đa 38 tấn, hơn 2 tấn so với chiếc J-20, trọng lượng rỗng của chiếc F-22 và J-20 là gần xấp xỉ nhau, khoảng 19,7 tấn. Nguồn ảnh: Sina.
Được coi là một phiên bản "nhái" của chiếc MiG 1.44-dự án máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm đầu tiên của Nga sau này đã bị hủy bỏ, nhiều chuyên gia cho rằng chiếc J-20 thậm chí còn không được xếp vào hàng chiến đấu cơ thế hệ thứ năm do có nhiều sự lỗi thời về trang thiết bị và vũ khí cũng như hệ thống tàng hình thụ động của nó. Nguồn ảnh: Pak.
Cả hai chiếc chiến đấu cơ tàng hình này đều là hàng "độc quyền". Mỹ đã từng khước từ rất nhiều yêu cầu xuất khẩu F-22 Raptor cho các nước Đồng Minh còn Trung Quốc thì vẫn chưa xác nhận liệu có bán J-20 ra nước ngoài hay không. Nguồn ảnh: Sina.
Dù Trung Quốc khẳng định hệ thống tàng hình này được tự phát triển và nghiên cứu trong nước, tuy nhiên nhiều nguồn tin lại cho rằng vật liệu tàng hình trên chiếc J-20 được chế tạo dựa trên các mảnh vỡ của chiếc F-117 bị bắn rơi tại Kosovo năm 1999 và bằng một cách nào đó phía Trung Quốc đã có được một ít. Nguồn ảnh: Sofrep.
Nếu lớp vỏ của J-20 được xác nhận là có nguồn gốc dựa trên công nghệ chế tạo vỏ tàng hình của chiếc F-117 thì chắc chắn không thể xếp được nó vào hàng những chiến đấu cơ thế hệ thứ năm do lớp vỏ chế tạo F-117 được làm theo công nghệ cũ. Nguồn ảnh: Sina.
Về độ cơ động, chiếc F-22 Raptor được trang bị 2 động cơ phản lực F119-PW-100 với tốc độ tối đa Mach 2.2 tương đương 2560 km/h, tầm hoạt động tối đa 2.960 km, bán kính chiến đấu đạt 759 km và trần bay 18 km. Tốc độ leo cao của chiếc F-22 Raptor vẫn không được Không Quân Mỹ tiết lộ. Nguồn ảnh: Sina.
Ngược lại, các thông số của J-20 có vẻ vẫn còn rất mơ hồ. Cụ thể, Trung Quốc tuyên bố sẽ sử dụng động cơ WS-10 cho J-20, tuy nhiên loại động cơ này được đánh giá là rất kém ổn định và có nhiều vấn đề khi vận hành. Hiện tại các chuyên gia quân sự mới chỉ dự đoán được tốc độ tối đa của chiếc J-20 sẽ vào khoảng 2000 km/h, kém khá xa so với F-22 Raptor. Nguồn ảnh: RT.
Tóm lại, có thể vẫn còn quá sớm để có thể so sánh tiêm kích F-22 với J-20 vì đơn giản là chiếc chiến đấu cơ J-20 của Trung Quốc thậm chí còn chưa được hoàn thiện và còn đang có nguy cơ "bị" đẩy khỏi nhóm các chiến đấu cơ thế hệ thứ năm. Nguồn ảnh: BI.